Politics

‘บิ๊กตู่’ โอดช่วงนี้เหนื่อยทุกวัน! เมื่อวานก็โดนเครื่องบินทหารอียิปต์ชน

“บิ๊กตู่” โอดช่วงนี้เหนื่อยทุกวัน! เมื่อวานก็โดนเครื่องบินทหารอียิปต์ชน ลั่นต่อไปนี้ต้องเข้มงวดทั้งไทยและต่างประเทศ พร้อมห่วงพวกที่เต้นในผับในบาร์ บ่นหัวจะชนกันอยู่แล้ว

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวปาฐกถาในการประชุม “สมัชชา BCG: ขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน” โดยระบุว่า รัฐบาลได้ประกาศนโยบายเร่งรัดพัฒนาประเทศ ด้วยการใช้โมเดลทางเศรษฐกิจใหม่ ที่เรียกว่า BCG คือ เศรษฐกิจชีวภาพ Bio economy เศรษฐกิจหมุนเวียน circular economy และ เศรษฐกิจสีเขียว Green economy

กระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม จึงจัดประชุมสมัชชาดังกล่าวขึ้น เพื่อแสดงให้เห็นถึงโอกาสและศักยภาพของประเทศไทยในการพัฒนาประเทศในทุกๆด้านจากการใช้โมเดลเศรษฐกิจดังกล่าว

บิ๊กตู่

นอกจากนี้ มีพิธีลงนามความร่วมมือโครงการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจชีวภาพเศรษฐกิจหมุนเวียนและเศรษฐกิจสีเขียวสร้างความมั่นคงมั่งคั่งและยั่งยืนจากหน่วยงานภาครัฐเอกชนและสถาบันการเงิน 18 หน่วยงาน

นายกรัฐมนตรี กล่าวตอนหนึ่งว่า ข้อสำคัญ การมีส่วนร่วมของประชาชน ภาคราชการ ก็ต้องสร้างความเข้าใจให้เกิดขึ้นให้ได้ อย่าบอกว่า ลงไปพูดกับเขา แล้วเขาไม่รู้เรื่อง ข้าราชการก็อย่าไปใช้ภาษาราชการมากนัก ต้องคุยกับเขาให้รู้เรื่อง ต้องไปพบและรับฟังเขา การบริหารงานไม่ใช่นั่งโต๊ะอย่างเดียว ให้ลงไปพูดคุย แล้วก็รายงานตามลำดับ ถ้าเจ้านายไม่ฟังก็ให้มารายงานที่ตนเอง

ช่วงนี้เหนื่อยทุกวัน เมื่อวานนี้ก็เครื่องบินก็ชนกัน สายการบินทหารอียิปต์ชน เอานะยังไงก็ต้องแก้ไข ขอให้เชื่อมั่นในระบบสาธารณสุข เขาไม่ได้มีสิทธิพิเศษต้องทำตามกติกา ต้องผ่านการตรวจสอบ แต่มันหนีออกไปเที่ยว ต่อไปนี้ต้องเข้มงวดทั้งไทยและต่างประเทศ และห่วงพวกที่เต้นในผับในบาร์ ก็ให้ระวัง หัวจะชนกันอยู่แล้ว ไม่กลัวอะไรกันเลย” นายกรัฐมนตรีกล่าวก่อนจะแซวนักข่าวว่า ได้ข่าวพาดหัวแล้วให้กลับไปได้

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ช่วงนี้แม้จะพยายามรณรงค์ ให้สวมหน้ากากอนามัย แต่ก็ยังพบคนไทยที่ไม่ยอมสวมใส่อยู่ดี ต้องการให้ทำแบบต่างประเทศ หรือไม่ อย่างเช่น ประเทศอินเดีย ที่มีการจับกุมและปรับเงิน ระบุ รัฐบาลไม่อยากบังคับใช้กฎหมาย ที่รุนแรง เพราะเกรงว่าจะมีการดื้อกฎหมายคล้ายกับการดื้อยา จึงหวังให้ใช้จิตสำนึกในเรื่องเหล่านี้

“ตอนนี้มีความเป็นห่วงปัญหาการตกงานจากภาวะเศรษฐกิจ หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค covid-19 คลี่คลาย จึงฝากเตือนนิสิตนักศึกษาจบใหม่ ใช้เวลาที่มีอยู่ในการเพิ่มศักยภาพของตนเอง เพื่อเพิ่มโอกาสในการจ้างงานมากขึ้น” นายกรัฐมนตรี กล่าว

บิ๊กตู่

นายกรัฐมนตรี แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ทหารอียิปต์ติดเชื้อโควิด

อย่างไรก็ตาม วานนี้ นายกรัฐมนตรี ในฐานะ ผู้อำนวยการ ศบค. ได้แสดงความเสียใจต่อคนไทย กรณีทหารอียิปต์ติดเชื้อโควิดใน จ.ระยอง โดยขอแสดงความเสียใจและขอโทษคนไทย เหตุการณ์นี้ สร้างผลกระทบต่อความเชื่อมั่น และความปลอดภัยต่อสังคมโดยรวม พร้อมสั่งการให้เพิ่มความเข้มงวด ไม่ให้เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นอีก โดยกำชับเจ้าหน้าที่ให้ติดตาม เก็บข้อมูลเชิงลึก บริเวณพื้นที่สัมผัส รวมถึงติดตามผู้ที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงจากแอปพลิเคชันไทยชนะด้วย

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ ศบค. ทบทวนการผ่อนคลายมาตรการเรื่องการอนุญาตเที่ยวบินจากต่างประเทศ โดยให้กระทรวงการต่างประเทศ หารือกับสถานเอกอัครราชทูตทุกแห่ง ขอให้ปฏิบัติตามกฎอย่างเคร่งครัด จะต้องมีการตรวจสอบติดตามผู้ที่เดินทางเข้ามา ขณะนี้ ได้ชะลอการอนุญาตเที่ยวบินเข้าสู่ประเทศไทยเป็นการชั่วคราว จนกว่าจะมีการแก้ไขเพิ่มเติม มาตรการที่เหมาะสมกับสถานการณ์

โดยเฉพาะในกลุ่มบุคคลอ่อนไหว เช่น เจ้าหน้าที่ทูต ครอบครัว บุคคล VIP นักธุรกิจ โดยสั่งการให้ทุกท่าอากาศยานเข้มงวดในการคัดกรองโรค ให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนชาวไทยมั่นใจในมาตรการสาธารณสุข รวมทั้งเชื่อมั่นในระบบสาธารณสุขไทย ที่มีความสามารถในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคได้

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี ยังย้ำให้ประชาชน และ ผู้ประกอบการ “การ์ดไม่ตก” โดยเฉพาะสถานบันเทิง ผับ บาร์ หากพบการกระทำผิดมาตรการสาธารณสุข มีความแออัด จะไม่อนุญาตให้เปิดบริการ รวมถึงประชาชนต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือเป็นประจำ เช็คอินแอปพลิเคชัน “ไทยชนะ” รักษาระยะห่าง Social Distancing เพื่อให้ประเทศไทยยังคงรักษาความสามารถในการป้องกันโรค ในอันดับต้น ๆ ของโลกต่อไป

นายกรัฐมนตรี ยืนยัน ยังไม่คิดใช้มาตรการล็อกดาวน์ สำหรับการท่องเที่ยว ขณะนี้ ได้ขอให้ชะลอการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติไว้ก่อน ไม่รีบผลีผลาม โดยจะพิจารณาให้เหมาะสม กับสถานการณ์ต่อไป พร้อมยืนยัน ยังไม่มีการหารือ ถึงการขยายระยะเวลาใช้ พ.ร.ก ฉุกเฉินฯ โดยต้องรอดูสถานการณ์ในอนาคต

“กำชับให้เพิ่มความเข้มงวด ตามขอบชายแดนรอบประเทศไทย เพื่อป้องกันการลักลอบเข้าประเทศ ผ่านช่องทางธรรมชาติ ซึ่งกองกำลังทหารจะมีการปฏิบัติการ เสริมรั้วลวดหนาม และ ใช้เทคโนโลยีโดรนเพื่อลาดตระเวนทางอากาศ การขอเข้าไทยต้องดำเนินการอย่างถูกกฎหมาย ปฏิบัติตามระเบียบตามมาตรการสาธารณสุขด้วยต่อไป” นายกรัฐมนตรี กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo