General

ชงมาตรการ ‘กระตุ้นท่องเที่ยว’ เข้าครม. 4 กุมภานี้ หวังบรรเทาพิษ ‘ไวรัสโคโรนา’

“อุตตม” เล็งเสนอมาตรการกระตุ้นอุตสาหกรรมท่องเที่ยว เข้าครม. 4 ก.พ.นี้ ชงหักลดหย่อนค่าใช้จ่ายให้ผู้ประกอบการโรงแรม-ธุรกิจเกี่ยวเนื่องภาคท่องเที่ยว ส่วน “ชิมช้อปใช้” เฟส 4 ยังไม่คืบ

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังเตรียมเสนอมาตรการช่วยเหลือภาคการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ไวรัสโคโรนาระบาด โดยเบื้องต้นจะเป็นมาตรการหักลดหย่อนค่าใช้จ่ายให้กับผู้ประกอบการโรงแรมและธุรกิจที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 4 ก.พ.2563 นี้

อุตตม สาวนายน

สำหรับเป้าหมายของมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวที่กระทรวงการคลังจะเสนอ จะเป็นการกระตุ้นให้คนออกมาจับจ่ายใช้สอยเพื่อการท่องเที่ยว รวมทั้งจะกระตุ้นในส่วนของผู้ประกอบการเช่น ต้องการหรือจำเป็นในการปรับปรุงสถานประกอบการ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวก็ชอาจจะได้รับการลดหย่อนภาษี เป็นต้น

ในส่วนของโครงการ “ชิมช้อปใช้” เฟส 4 นั้น ยังไม่ได้เสนอเข้าครม. ในวันที่ 4 ก.พ.นี้ เนื่องจากยังอยู่ในขั้นตอนพิจารณารูปแบบและประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจก่อน อย่างไรก็ตามยืนยันว่า ในภาวะเช่นนี้ กระทรวงการคลังจะต้องมีมาตรการออกมาดูแลเพิ่มเติมแน่นอน

ทั้งนี้ การดำเนินโครงการชิมช้อปใช้ทั้ง 3 เฟส ถือว่าบรรลุวัตถุประสงค์ที่วางไว้ เนื่องจากช่วงเวลาที่ออกมาตรการนั้น เศรษฐกิจไทยได้รับแรงกดดันจากหลายปัจจัย แต่โครงการดังกล่าวได้เข้ามากระตุ้นการบริโภคและการท่องเที่ยว โดยมียอดใช้จ่ายผ่ายโครงการนี้ถึง 2.9 หมื่นล้านบาท

Avatar photo