Videos

ไม่มีคำว่าเป็นไปไม่ได้! จีนสร้าง ‘หั่วเสินซาน’ โรงพยาบาลใหม่สู้ศึกไวรัส เสร็จใน 10 วัน

จีนดำเนินการก่อสร้างโรงพยาบาลพิเศษชั่วคราวเสร็จสิ้นภายในเวลา 10 วัน เพื่อต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ณ ศูนย์กลางการระบาดอย่างนครอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ทางตอนกลางของประเทศ

โรงพยาบาลหั่วเสินซาน (Huoshenshan Hospital) ถูกส่งมอบเมื่อวันอาทิตย์ (2 ก.พ.) เพื่อใช้เป็นสถานที่รักษาผู้ป่วยโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัส ตั้งแต่วันนี้  (3 ก.พ.) โดยอาศัยความช่วยเหลือจากทีมเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์กองทัพจีน 1,400 คน

ทีมเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ดังกล่าวประกอบด้วยบุคลากรจากกองกำลังสนับสนุนโลจิสติกส์ร่วมแห่งกองทัพปลดแอกประชาชนจีน (PLA) 950 คน และจากมหาวิทยาลัยแพทย์ของกองทัพบก กองทัพเรือ และกองทัพอากาศ 450 คน

นครอู่ฮั่นนั้นก่อสร้างโรงพยาบาลพิเศษชั่วคราว 2 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลหั่วเสินซาน และโรงพยาบาลเหลยเสินซาน (Leishenshan Hospital) โดยอ้างอิงรูปแบบจากโรงพยาบาลพิเศษที่เคยใช้รักษาผู้ป่วยโรคซาร์สในกรุงปักกิ่งเมื่อปี 2546

1 1

ทำ “ภารกิจที่เป็นไปไม่ได้” ให้เป็นไปได้

ท่ามกลางการระบาดอย่างหนักของไวรัสชนิดนี้ จีนตัดสินใจก่อสร้างโรงพยาบาลพิเศษชั่วคราวเลียนแบบโรงพยาบาลเสี่ยวทังซาน (Xiaotangshan Hospital) ทางตอนเหนือของกรุงปักกิ่ง ซึ่งก่อสร้างเสร็จในหนึ่งสัปดาห์เพื่อใช้รักษาผู้ป่วยโรคซาร์ส

ฟาง เซี่ยง ผู้จัดการโครงการจากบริษัทวิศวกรรมการก่อสร้างหมายเลข 3 แห่งประเทศจีน (CSCEC) เผยความรู้สึกแรกว่ากำลังทำ “ภารกิจที่เป็นไปไม่ได้” เมื่อต้องรับงานก่อสร้างโรงพยาบาลหั่วเสินซานให้เสร็จสิ้นภายในเวลา 10 วัน

“โครงการใหญ่ขนาดนี้ ปกติต้องใช้เวลาอย่างน้อย 2 ปี หรือสมมติก่อสร้างอาคารชั่วคราวทั่วไปก็ต้องใช้เวลาอย่างน้อยหนึ่งเดือนแล้ว ไม่ต้องพูดถึงการก่อสร้างโรงพยาบาลใหม่สำหรับโรคติดเชื้อเลย” ฟางกล่าว

นอกจากนั้น เจ้าหน้าที่สำนักงานก่อสร้างเมือง และชนบทอู่ฮั่นชี้ว่าการระดมกองทัพแรงงานต่างถิ่นจำนวนมหาศาลมาทำงานในพื้นที่เดียวกัน ยังก่อให้เกิดปัญหาเรื่องกินเรื่องอยู่ อาหาร และที่พักของคนงานขาดแคลนอย่างหนัก

อย่างไรก็ดี สถานการณ์อันเลวร้ายบีบบังคับให้  “ภารกิจที่เป็นไปไม่ได้” ต้องเป็นไปได้

2 1

ช่วงวันที่ 23 มกราคม – 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัส ที่ได้รับการยืนยันผลในอู่ฮั่นพุ่งพรวดจาก 495 คน เป็น 4,109 คน สร้างแรงกดดันมหึมาให้กับสถานพยาบาลท้องถิ่นที่ไม่มีเตียงผู้ป่วยเพียงพอ ผู้ป่วยจำนวนมากต้องเก็บตัวอยู่ในบ้าน แต่ก็สุ่มเสี่ยงแพร่เชื้อสู่ผู้อื่น

โรงพยาบาลหั่วเสินซานจึงถูกผุดขึ้นใกล้ทะเลสาบจื้ออินทางตะวันตกเฉียงใต้ของอู่ฮั่น ตั้งอยู่ไกลจากใจกลางเมืองที่มีผู้คนอยู่ขวักไขว่ พื้นที่ดังกล่าวมีระบบขนส่ง และท่อส่งเพียงพอ ส่วนโรงอาหาร และหอพักที่มีอยู่ก็พร้อมให้บริการ

ทางการจีนใช้เวลาคิดแผนการออกแบบนาน 5 ชั่วโมง และสร้างสรรค์แบบร่างด้วยเวลา 24 ชั่วโมง ก่อนสั่งการ 3 บริษัทผนึกกำลังก่อสร้าง “หั่วเสินซาน” ภายใต้การควบคุมของบริษัทวิศวกรรมการก่อสร้างหมายเลข 3 แห่งประเทศจีน

“ผมไม่เคยร่วมงานด่วนขนาดนี้มาก่อนเลย และผมไม่เคยเจอโครงการเดี่ยวที่มีบริษัทเกี่ยวข้องเยอะเท่านี้” เสิ่น คาย เพื่อนร่วมงานของฟาง เซี่ยงกล่าว “มันเป็นงานหนักเอาการ แต่เราก็ต้องพยายามทำให้ดีที่สุด”

เสิ่นเล่าว่าแรงงานหลายพันคนหยิบจับเครื่องไม้เครื่องมือทำงานอย่างแข็งขันพร้อมเพรียง แข่งกับเวลาเพื่อรักษาชีวิตผู้ป่วย พวกเขามุ่งมั่นต่อกรกับไวรัสร้าย โดยเร่งทำงานหลายกะ บางคนได้นอนพักเพียงวันละ 4 ชั่วโมงเท่านั้น

หม่าเจียเฉียง วัย 47 ปี อาสาร่วมโครงการก่อสร้างโรงพยาบาลหั่วเสินซานทันทีที่เห็นประกาศรับสมัครคนงานบนสื่อสังคมออนไลน์ เขาเผยว่า “ผมทำงานอยู่อู่ฮั่นมานานจนที่นี่เป็นเหมือนบ้าน ผมจึงอยากช่วยเหลือ”

“ผมรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของโครงการนี้” หม่ากล่าว โดยเขารับหน้าที่ควบคุมรถขุดดินในพื้นที่ก่อสร้างนาน 8 ชั่วโมงต่อวัน

3 2

จีนสู้เขา!

หลังจากเริ่มต้นการก่อสร้างโรงพยาบาลหั่วเสินซาน สถานีโทรทัศน์ทางการจีนได้ทำการถ่ายทอดสดตลอด 24 ชั่วโมงด้วยภาพมุมสูงแบบไร้คำบรรยายหรือดนตรีประกอบ ซึ่งกลายเป็นกระแสสนใจบนโลกออนไลน์อย่างรวดเร็ว

ชาวเน็ตจีนที่เรียกตัวเองว่า “หัวหน้างานออนไลน์” จับตาดูการก่อสร้างอย่างใกล้ชิด พร้อมกับแลกเปลี่ยนความคิดและความรู้สึกผ่านช่องแสดงความคิดเห็น โดยพวกเขาต่างแสดงความยินดีปรีดาเมื่อมีการส่งมอบโรงพยาบาล

ความคิดเห็นที่พบเจอบ่อย เช่น “จีนสู้เขา! ฉันเชื่อว่าเราหยุดยั้งโรคระบาดได้” หรือ “ขอคารวะเหล่าคนงานที่ทำงานกันตลอดวันตลอดคืนนะ”

จาง เย่ว์ ชาวเมืองอู่ฮั่น ที่เป็นไข้อยู่นานหลายวันแล้ว ดีใจที่การก่อสร้างโรงพยาบาลหั่วเสินซานสำเร็จตามเป้าหมาย โดยเขารำพึงว่า “รู้สึกเหมือนเห็นแสงอาทิตย์สาดส่องทะลุหมอกเมฆดำทะมึน”

ที่มา : Xinhua Thai

Avatar photo