General

การประปานครพนม ยืนยัน ‘แม่น้ำโขง’ ปลอดภัย ไม่เสี่ยงอันตราย ‘กรดซัลฟิวริก’

การประปานครพนม ยืนยันแม่น้ำโขงยังปลอดภัย ไม่เสี่ยงอันตรายจากสารพิษ กรดซัลฟิวริก เหตุมีปริมาณน้ำเขื่อนช่วยเจือจาง

จากกรณีเกิดอุบัติเหตุรถบรรทุกสารเคมีกว่า 30 ตันพลิกคว่ำ ทำให้ ซัลฟิวริก (Sulfuric acid) หรือ กรดกำมะถันไหลลงสู่แม่น้ำคาน บริเวณแขวงหลวงพระบาง ลาวเมื่อวันที่ 3 เมษายนที่ผ่านมา ซึ่งแม่น้ำสายนี้จะไหลลงแม่น้ำโขงในเขตลาว พื้นที่ตรงข้ามกับ ตำบลปากตม อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย และทางการลาวได้แจ้งเตือนห้ามลงเล่นน้ำ และจับสัตว์น้ำมารับประทานนั้น

กรดซัลฟิวริก

วันนี้ (6 เม.ย.) นายไพฑูรย์ สุธรรมมา ผู้จัดการ การประปาส่วนภูมิภาค สาขานครพนม กล่าวว่า ได้เฝ้าระวัง และตรวจสอบคุณภาพน้ำอย่างใกล้ชิด โดยได้ดำเนินการตรวจวัดค่าคุณภาพน้ำความเป็นกรด-ด่าง ด้วยเครื่องมือตรวจวัดที่มีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งได้ปรึกษานักวิทยาศาสตร์แล้วว่า มีความปลอดภัย และคาดการณ์ว่าไม่น่าจะมีผลกระทบ

อย่างไรก็ตามการประปาส่วนภูมิภาค จะทำการเฝ้าระวัง หากมีเหตุผิดปกติจะประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบทันที โดยยืนยันว่า ไม่กระทบการผลิตน้ำประปา คุณภาพน้ำยังมีมาตรฐานความปลอดภัย ถึงแม้จะมีการสูบน้ำโขง เป็นน้ำดิบในการผลิต อีกทั้งพื้นที่เกิดเหตุมีระยะทางไกลจากพื้นที่จังหวัดนครพนม เชื่อว่าจะไม่มีผลกระทบ แต่ยังคงเฝ้าระวังต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบนิเวศ ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติม ว่า พื้นที่บริเวณแม่น้ำโขงฝั่งจังหวัดเลย มีเขื่อนไซยะบุรีผลิตไฟฟ้าลาวขวางกั้นกลาง หากสารเคมืไหลลงมาจะถูกธรรมชาติบำบัด เนื่องจากปริมาณน้ำในเขื่อนมีจำนวนมาก สารเคมีจะเจือจางไปโดยปริยาย ที่เห็นในภาพข่าวมีปลาตายเกลื่อน เพราะปลาอยู่ใกล้สารเคมีรั่วไหล ที่มีความเข้มข้นสูง แต่พอลงแม่น้ำก็จะเจือจางไปเรื่อย ๆ

กรดซัลฟิวริก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

 

Avatar photo