General

‘ผบ.ทร.’ ยืนยันพร้อมปกป้อง 100% ชี้ ‘เกาะกูด’ มีกำลัง ‘สอ.รฝ.’ ดูแล

“พล.ร.อ.อะดุง” เป็นประธานในพิธีเปิดการฝึกกองทัพเรือ ประจำปี 2567 ยืนยันพร้อมปกป้อง 100% ชี้ “เกาะกูด” มีกำลัง “สอ.รฝ.” ดูแล

พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) เป็นประธานในพิธีเปิดการฝึก กองทัพเรือ ประจำปี 2567 ณ สนามฝึกกองทัพเรือ หมายเลข 15 หาดยาว แสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี โดยมีผู้บังคับบัญชาระดับสูงของกองทัพเรือ และผู้บังคับบัญชาในกองอำนวยการฝึก เข้าร่วมในพิธี สำหรับการฝึกกองทัพเรือ ประจำปี 2567 นี้จัดขึ้นระหว่าง 20 พฤศจิกายน 2566-1 สิงหาคม 2567 โดยใช้กำลังพลตลอดการฝึก 4,500 นาย

เกาะกูด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการฝึกสาธิตในพิธีเปิดครั้งนี้ได้จำลองเหตุการณ์ตึงเครียดใกล้พื้นที่ทับซ้อนทางทะเล โดยสมมุติสถานการณ์ประเทศแดงใช้กำลังเรือรบ อากาศยาน ทหารราบ เข้าแทรกซึมชายฝั่ง ซึ่งเป็นพื้นที่สำคัญทางเศรษฐกิจฝ่ายน้ำเงิน

ฝ่ายน้ำเงินจึงส่งกำลังและยุทโธปกรณ์ ปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานขนาด 37 มม.ปืน อาวุธนำวิถีต่อสู้อากาศยานI I gla-s ปืนใหญ่ขนาด 130 มม. จากหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง (สอ.รฝ.) และปืนใหญ่อัตราจร ATMG ขนาด 155 มม. และกำลังพลจากหน่วยทหารราบ จากหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ตอบโต้จนสามารถป้องกันพื้นที่เอาไว้ได้

พร้อมกันนั้นยังมีการสาธิตการช่วยเหลือและค้นหาผู้ประสบภัยจากพื้นที่ความขัดแย้งและการช่วยเหลือตัวประกันจากหน่วยสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ หรือซีล

เกาะกูด

พล.ร.อ.อะดุง กล่าวให้โอวาทว่า กองทัพเรือจัดให้มีการฝึกเป็นประจำทุกปีตามแนวทางที่กองทัพเรือกำหนดไว้อย่างต่อเนื่อง ที่ว่ารบอย่างไรฝึกอย่างนั้น เพื่อให้กำลังพลจากหน่วยต่าง ๆ ได้มีโอกาสฝึกปฏิบัติการร่วม และเป็นการทดสอบขีดความสามารถของหน่วยตามสาขาปฏิบัติการต่าง ๆ ทั้งในระดับยุทธการและยุทธวิธี ให้เป็นไปตามยุทธศาสตร์ของกองทัพเรือ ทั้งยังเป็นการเตรียมความพร้อมทางด้านองค์บุคคล องค์วัตถุ และองค์ยุทธวิธี ให้มีความพร้อมในการรับสถานการณ์และภัยคุกคามทุกรูปแบบที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการปฏิบัติการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยพิบัติขนาดใหญ่ด้วย

นอกจากนี้ ยังทำให้เกิดความพร้อมของยุทโธปกรณ์ของกองทัพเรือ ในการปฏิบัติภารกิจต่าง ๆ ทั้งในการสงครามและปฏิบัติการทางทหาร นอกเหนือจากสงครามและนำข้อขัดข้องไปปรับปรุง รวมถึงพัฒนาให้เกิดความพร้อมและสมบูรณ์ยิ่งขึ้น จึงขอให้ผู้เข้าร่วมการฝึกทุกคน มุ่งมั่น ตั้งใจเรียนรู้ ฝึกฝนสะสมความรู้และประสบการณ์ รวมทั้งนำบทเรียนที่ได้รับจากการฝึก ไปใช้ในการปฏิบัติงานในหน่วยของตนให้เกิดประโยชน์สูงสุด

หลังจากชมการสาธิตจบ พล.ร.อ.อะดุง ได้ลงมาทักทายและให้กำลังใจ และรับฟังรายงานการปฏิบัติของหน่วยที่เข้าร่วมฝึก พร้อมระบุว่า วันนี้มาให้กำลังใจ เราทุกคนตั้งแต่ระดับผู้บัญชาการทหารเรือไปจนถึงพลทหารจะร่วมกันฝึกไปด้วยกันให้ดีที่สุด จากเหตุการณ์ ที่ทุกคนได้สาธิตให้บุคคลภายนอกและสื่อมวลชนได้เห็นวันนี้คือหยาดเหงื่อ และกำลังใจ กำลังกายของทุกคนในเวลาเรารบจริงไม่ไดสวยงาม หรือมีกลิ่นหอมแบบนี้ มีแต่กลิ่นเลือด มีแต่ผู้เสียชีวิต คนข้างกายอาจจะตาย อวัยวะขาดวิ่น เพราะฉะนั้น เราต้องแกร่งและฝึกให้มากกว่าจริงและทำตามอดีตผู้บังคับบัญชาที่สอนเราไว้ว่ารบอย่างไรฝึกอย่างนั้น พวกเราเป็นกำลังใจให้ทุกคนตั้งใจฝึก ขอทุ่มเทกับการฝึกให้ประชาชนชาวไทยเห็นว่ากองทัพเรือมุ่งมั่นตั้งใจ และมีความพร้อมหากมีวันนั้นกองทัพเรือจะต้องไม่แพ้ใคร ทั้งผู้บัญชาการทหารเรือจะลงมาฝึกกับพวกท่านด้วย

เกาะกูด

พล.ร.อ.อะดุง ให้สัมภาษณ์ถึงความมั่นใจในการรักษาอธิปไตยของชาติหลังจากการฝึกในวันนี้ว่า ประการแรกเป็นวันเปิดการฝึกเราจะดำเนินการฝึกใหญ่ไปจนถึงเดือนมิถุนายน ซึ่งการฝึกนี้เพื่อให้คนของเราเองมีความพร้อม ถ้าต้องปฏิบัติการกองทัพเรือก็ต้องรบชนะ ประการที่สอง ขอบอกให้ประชาชนคนไทยได้รับทราบว่า กองทัพเรือมีการฝึกเช่นนี้ทุกปี และสานต่อมาตลอด เพื่อให้กองทัพเรือเป็นกองทัพที่พร้อมในการป้องกันประเทศ

เมื่อถามว่าในพื้นที่เกาะกูด มีกำลังของ สอ.รฝ. ความพร้อมในการดูแลพื้นที่เป็นอย่างไร ผบ.ทร. กล่าวว่า พร้อม 100% ครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK