General

‘กองทัพเรือ’ เปิด 4 ขั้นตอนปฏิบัติการกู้ ‘เรือหลวงสุโขทัย’ ดีเดย์ 22 ก.พ.-14 มี.ค. 67

“กองทัพเรือ” เปิด 4 ขั้นตอนปฏิบัติการ “ไทย-สหรัฐ” กู้เรือหลวงสุโขทัย ดีเดย์ 22 กุมภาพันธ์ – 14 มีนาคม 2567

วานนี้ (19 ก.พ.) พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) เป็นประธานในพิธีสักการะบวงสรวง พลเรือเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ก่อนเริ่มปฏิบัติการการค้นหาและปลดวัตถุอันตราย เรือหลวงสุโขทัย ณ ศาลกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ตำบลหาดทรายรี อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร

กู้เรือหลวงสุโขทัย

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานของคณะกรรมการค้นหาและปลดวัตถุอันตราย โดยในการประกอบพิธีฯ ประกอบด้วย พิธีสักการะบวงสรวง พลเรือเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ และสิ่งศักดิ์สิทธ์ในพื้นที่ศาล จากนั้นผู้เข้าร่วมพิธีได้ร่วมร้องเพลงในพระนิพนธ์ถวายจำนวน 3 เพลง ได้แก่ เพลงดาบของชาติ เพลงดอกประดู่ และเพลงเดินหน้า

หลังจากนั้น ผู้บัญชาการทหารเรือได้ให้โอวาทกำลังพลที่เข้าร่วมปฏิบัติการ โดยมีใจความสำคัญ ขอให้กำลังพลทุกนายปฏิบัติภารกิจตามที่ได้รับมอบหมายให้สัมฤทธิ์ผลตามวัตถุประสงค์ของการปฏิบัติการ และขอให้ปฏิบัติหน้าที่ตามที่ผู้บังคับบัญชาได้สั่งการไว้ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และหวังว่าจะได้รับข่าวดีจากการปฏิบัติภารกิจในครั้งนี้

กู้เรือหลวงสุโขทัย

สำหรับปฏิบัติการค้นหาและปลดวัตถุอันตราย เรือหลวงสุโขทัย มีการปฏิบัติ 4 ขั้นตอน คือ

  • ขั้นตอนที่ 1 การเตรียมการและเคลื่อนกำลัง เป็นการเตรียมและทดสอบอุปกรณ์ การประชุมวางแผน การฝึกดำน้ำร่วมกับ กองทัพเรือสหรัฐฯ เพื่อสร้างความคุ้นเคยก่อนปฏิบัติงานร่วมกัน
  • ขั้นตอนที่ 2 การสำรวจและค้นหาผู้สูญหาย จะสำรวจภายนอกตัวเรือและทำการค้นหาผู้สูญหาย
  • ขั้นตอนที่ 3 การเก็บกู้ยุทโธปกรณ์ และปลดวัตถุอันตราย จะเก็บกู้สิ่งอุปกรณ์และยุทโธปกรณ์ และการจัดการกับวัตถุที่เป็นอันตราย รวมถึงการเก็บกู้สิ่งที่มีคุณค่าทางจิตใจของกำลังพลกองทัพเรือ
  • ขั้นตอนที่ 4 การเดินทางกลับและการสรุปผล จะลำเลียง/ขนย้ายอุปกรณ์ที่เก็บกู้ได้ขึ้นสู่ท่าเรือและสรุปผลการปฏิบัติ

กู้เรือหลวงสุโขทัย

สำหรับการปฏิบัติภารกิจในครั้งนี้ กองทัพเรือไทย และกองทัพเรือสหรัฐ จะเริ่มปฏิบัติภารกิจในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2567 โดยคาดว่าจะเสร็จสิ้นภารกิจในวันที่ 14 มีนาคม 2567 ทั้งนี้ กองทัพเรือจะแจังความคืบหน้าในการปฏิบัติให้ทราบอย่างต่อเนื่อง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK