Politics

‘สุทิน’ แจงปมพื้นที่ทับซ้อนเกาะกูด ขอ ‘คปท.’ กังวลแต่พองาม ยันมีระบบตรวจสอบในสภา

“สุทิน” แจงปมพื้นที่ทับซ้อนเกาะกูด ขอ “คปท.” กังวลแต่พองาม ยันมีระบบตรวจสอบในสภา เชื่อมีทางออกที่ดีที่เลี่ยงขัดแย้งเพื่อรักษามิตรภาพ

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่ทางกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) จะเดินทางมายื่นหนังสือที่กระทรวงกลาโหม กรณีการลากเส้นเขตแดนทางทะเล (เส้นเขตไหล่ทวีป) ที่จัดทำโดยประเทศกัมพูชาแต่เพียงฝ่ายเดียว ที่ลากผ่านกึ่งกลางของเกาะกูด จังหวัดตราด ของประเทศไทย ว่า เป็นสิทธิความกังวลของคนไทย ที่กังวลได้ ซึ่งมีความห่วงความรักชาติ แต่ขอให้มั่นใจว่าวันนี้ ประเทศเรามีระบบประชาธิปไตยที่ดี ที่มีการตรวจสอบได้ในสภา คิดจะทำอะไร นำผลประโยชน์ของชาติไปทำเสื่อมเสีย ระบบสามารถตรวจสอบและกำกับได้อยู่

เกาะกูด

“สังคมก็ช่วยกันดู ให้สบายใจได้ ความกังวลผมก็เข้าใจได้ แต่ก็กังวลให้พองาม ถ้าทุกคนอยู่ที่เส้นของตนเอง ก็จะเป็นคุณในการเจรจา ความเป็นห่วงก็สามารถส่งเสียงสะท้อนได้ เพียงแต่เราไม่เกินเลยไป ซึ่งตนก็มองว่าจะทำให้เป็นผลบวก การเจรจาก็จะคำนึงถึงเสียงเหล่านี้ แต่ถ้าหากเราเลยเส้นไป จะทำให้การเจรจาเบี่ยงเบนไป” นายสุทิน กล่าว

เมื่อถามว่ามีความกังวลผลประโยชน์ระหว่างตระกูลและผลประโยชน์ของประเทศ นายสุทิน กล่าวว่า ประเทศไทยมีระบบการตรวจสอบ ทุกวันนี้เป็นระบบประชาธิปไตย คงไม่มีใครคิดไปทำอะไรกันขนาดนั้น ถึงมีความคิดก็ทำไม่ได้

เกาะกูด
นายสุทิน คลังแสง

เมื่อถามว่าก่อนหน้านี้ กลุ่ม คปท. ได้ไปยื่นหนังสือที่กองทัพเรือ และในวันนี้จะมายื่นที่กระทรวงกลาโหม ที่ดูเหมือนว่าจะพยายามดึงกองทัพเข้ามามีส่วนร่วมในเรื่องนี้ นายสุทิน กล่าวว่า เขาคงมองว่ากองทัพมีส่วนในการเจรจาในเรื่องนี้ เขาก็เลยมา ซึ่งผมมองว่า ส่วนงานไหนที่มีส่วนกับเรื่องนี้ ทางกลุ่ม คปท. ก็คงจะไป

ทั้งนี้ เรื่องนี้เป็นเรื่องของกระทรวงการต่างประเทศ เป็นเรื่องสนธิสัญญา ซึ่งทหารมีหน้าที่ดูแลอธิปไตย ที่เป็นหน้าที่หลัก เราก็รู้จักลำดับ เป็นลำดับที่ต้องรักษา เพราะฉะนั้นก็ต้องให้ลำดับแรก คือกระทรวงการต่างประเทศ ได้ไปคุยกันมาก่อน เราจะไปล้ำเส้นเขาไม่ได้ กระทรวงกลาโหม อยู่ในอำนาจต้องรักษาเส้นเขตแดนเป็นหลัก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK