General

เริ่มแล้ว! ปฏิบัติการ ‘กู้เรือหลวงสุโขทัย’ รับเห็นรอยปริหัวเรือ ยันไม่ได้เกิดจากซ่อมบำรุง

เริ่มแล้ว! ปฏิบัติการ “กู้เรือหลวงสุโขทัย” รับเห็นรอยปริหัวเรือ เชื่อไม่ได้เกิดจากซ่อมบำรุง ยืนยันปฏิบัติการครั้งนี้ทำอย่างตรงไปตรงมา หวังให้คนทั้งประเทศทราบ “เรือหลวงสุโขทัย” จมเพราะอะไร

พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) เดินทางโดยอากาศยานลงจอดที่เรือหลวงอ่างทอง และนั่งเรือลาดตระเวนระยะใกล้ ต.998 เพื่อเดินทางไปยังเรือ Ocean valor ของสหรัฐ เพื่อตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจกำลังพล ก่อนเริ่มปฏิบัติการค้นหาและปลดวัตถุอันตรายเรือหลวงสุโขทัย ภายใต้การฝึก Cobra Gold 2024

กู้เรือหลวงสุโขทัย

พล.ร.อ.อะดุง กล่าวว่า วันนี้ถือเป็นวันแรกที่กองทัพเรือและสหรัฐร่วมปฏิบัติภารกิจที่จะเป็นหน้าหนึ่งของประวัติศาสตร์ของกองทัพเรือ จึงต้องขอบคุณกองทัพเรือสหรัฐ นักประดาน้ำ กำลังพลเรือ Ocean valor จากการที่ไปสังเกตบนเรือ Ocean valor เพื่อไปสังเกตการปฏิบัติการครั้งนี้ ถึงได้เข้าใจความยากลำบาก เพราะเรือ Ocean valor เป็นเรือเปล่า อุปกรณ์ทั้งหมดสหรัฐนำขึ้นเครื่องบินมาจากรัฐฮาวาย มาลงเรือ Ocean valor ที่สิงคโปร์ เพื่อนำมาช่วยปฏิบัติภารกิจในครั้งนี้ ผมรู้สึกซาบซึ้งและขอขอบคุณ

ทั้งนี้ นักประดาน้ำได้ลงไปปฏิบัติภารกิจแล้ว และเตรียมขึ้นมาโดยนักประดาน้ำคนแรกเป็นกำลังพลของกองทัพเรือสหรัฐ และนักประดาน้ำคนที่สองเป็นคนไทย มีนักประดาน้ำสำรองอีก 1 คน เป็นกำลังพลของกองทัพเรือสหรัฐเป็นไดฟ์แรก เมื่อขึ้นมาแล้วจะพัก จากนั้นนักประดาน้ำชุดต่อไปเป็นนักประดาน้ำกองทัพเรือไทยเป็นตัวหลัก นักประดาน้ำสหรัฐจะเป็นตัวรอง และนักประดาน้ำของไทยจะเป็นตัวรอง โดยจะสลับกันเช่นนี้ชุดละ 3 คน โดย 2 คน อยู่ใต้น้ำ ส่วนอีก 1 คน เตรียมพร้อมอยู่ในที่ตั้ง กองทัพเรือไทยส่งนักประดาน้ำปฏิบัติภารกิจนี้ 35 นาย สหรัฐ 14 นาย

สำหรับระยะเวลาในการปฏิบัติงานนักประดาน้ำจะใช้เวลา 10 นาที ในการดำลงไปถึงจุดที่เรือหลวงสุโขทัยจม มีเวลาทำงาน 40-45 นาที และดำน้ำมาอีก 10 นาที จากนั้นเข้าห้องปรับบรรยากาศกำลังดันสูง หรือ Hyperbaric chamber 1ชั่วโมง

กู้เรือหลวงสุโขทัย
พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม

“สิ่งแรกที่เราจะนำขึ้นมาก่อนในวันนี้ คือ ป้ายชื่อเรือหลวงสุโขทัย เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการตัด และนับไปอีก 5 วันนับจากนี้ จะมีการถ่ายรูปเรือหลวงสุโขทัยตลอดลำ และค้นหาผู้สูญหาย เพื่อมาประกอบสำนวนการสอบสวน” พล.ร.อ.อะดุง กล่าว

ทั้งนี้ ช่วงวันที่ 6-19 มีนาคมจะเป็นการทำลายอาวุธและอำพันที่เป็นอันตราย ที่เป็นของสหรัฐและของไทย โดยสิ่งไหนที่นำขึ้นมาได้ก็จะนำขึ้นมา ซึ่งทางสหรัฐมีเครื่องตัดเหล็กและมีเครนที่สามารถยกของขึ้นมาได้ ดังนั้นจะใช้ดุลพินิจ อะไรที่นำขึ้นมาได้ก็จะนำขึ้นมา และจะนำสิ่งที่มีคุณค่าทางจิตใจขึ้นมา เพื่อนำมาสร้างเป็นอนุสรณ์สถานเรือหลวงสุโขทัย ก็จะจบภารกิจครั้งนี้ รวม 19 วัน

กองทัพเรือ ขอยืนยันว่าการปฏิบัติการครั้งนี้ตรงไปตรงมาและเอามาประกอบสิ่งที่ตนต้องการแถลงให้คนไทยทั้งประเทศ ว่าเรือหลวงสุโขทัยจมไปเพราะอะไร ซึ่งต้องชัดเจน เมื่อฟังแล้วต้องเข้าใจ คำถามทั้งหมดต้องได้รับการอธิบาย ซึ่งยอมรับว่า ผมได้เห็นหมดแล้ว แต่ในขณะนั้นอยากจะนำเรือขึ้นมาให้ได้ เพื่อให้เห็นกับตา ที่ระบุว่า ในวันที่เกิดเหตุประมาณตี 3 น้ำเริ่มเข้ามาในตัวเรือ เข้ามาบริเวณใด ในช่วงตี 4 มีอะไรเกิดขึ้นบ้างเรามีข้อมูลหมดแล้ว แค่ต้องการนำมาเปรียบเทียบกัน จากคำให้การของคนบนเรือว่าพูดตรงกันหรือไม่ ซึ่งจากการไปถ่ายรูปเรือบริเวณดังกล่าวมีรอยปริตรงหัวเรือจริง ส่วนจะเกิดจากสาเหตุอะไรขอให้รอข้อมูล พร้อมยืนยันเสียงหนักแน่นว่าไม่ได้ปริเนื่องจากสาเหตุการซ่อมบำรุง ก่อนเรือจมผู้การเรือหลวงสุโขทัย ก็ได้สั่งให้ปิดประตูเรือตามขั้นตอนเรียบร้อย ซึ่งวันนี้รูปที่ออกมาตรงตามนั้นจริง

กู้เรือหลวงสุโขทัย

พล.ร.อ.อะดุง กล่าวย้ำว่า ต้องขอบคุณ หากไม่ได้สหรัฐในวันนี้ เพราะการประมูลกู้เรือหลวงสุโขทัย 2 ครั้ง ไม่สำเร็จ เพราะเอกสารและอุปกรณ์ต่าง ๆ ของบริษัทไม่ครบ ส่วนงบประมาณ 200 ล้านบาทที่เตรียมไว้กู้เรือนั้น จะนำคืนคลัง 90 ล้านบาท เพื่อให้รัฐบาลนำไปช่วยเหลือประชาชน ส่วนงบประมาณอีก 110 ล้านบาท เป็นของกองทัพเรือใช้ในการปฏิบัติการครั้งนี้ จากการไปเห็นวันนี้เอกสารมีจำนวนมากและการปฏิบัติงานเป็นไปได้ยาก โดยสหรัฐมาได้จังหวะ ไม่เช่นนั้นเรื่องนี้คงไม่จบ

“หากพบร่างผู้สูญหายก็จะนำขึ้นมาทันที หากเจอไม่ว่าจะเป็นกระดูก หรือชิ้นส่วนมนุษย์ จะนำส่งตำรวจเพื่อชันสูตรตรวจ DNA รวมทั้งกองทัพเรือจะรับเป็นเจ้าภาพพิธีศพให้กำลังพลทั้ง 5 นาย” ผบ.ทร. กล่าว

สำหรับอุปสรรคที่จะเกิดขึ้นใต้ทะเลนั้น ผมได้ขอพรกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ หรือ เสด็จเตี่ย ให้ช่วยคุ้มครอง และวันนี้ใต้ทะเลน้ำใสมาก เห็นภาพชัดเจน ไม่เห็นคลื่นลมที่เป็นอุปสรรค จึงขอภาวนาตลอดภารกิจนี้ของให้คลื่นลม สภาพอากาศเป็นใจ ซึ่งปัจจุบันเรือหลวงสุโขทัย ยังมีลักษณะตั้งตรงเหมือนเดิม ยังไม่มีปัจจัยอะไรที่จะทำให้เรือเอียง แต่จะมีสัตว์น้ำเข้าไปอยู่อาศัย ส่วนน้ำมันที่อยู่ในตัวเรือ จากการได้รับรายงานในช่วงที่เรือจม เหลือไม่มาก แต่จะมีการพิจารณากันอีกครั้ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK