General

‘ผบ.ทร.’ เบรกกู้ ‘เรือหลวงสุโขทัย’ หลังสหรัฐขอเข้าเคลียร์ใต้ทะเล

“ผบ.ทร.” เบรกกู้ “เรือหลวงสุโขทัย” หลังสหรัฐขอเข้าเคลียร์ใต้ทะเล คาดสหรัฐส่งเจ้าหน้าที่มาพร้อมฝึก Cobra Gold ช่วงเดือนกุมภาพันธ์นี้

พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีคณะที่ปรึกษาทางการทหารสหรัฐประจำประเทศไทย (จัสแมกไทย) ขอเข้าทำหนังสือเพื่อขอตรวจสอบกรณีเรือหลวงสุโขทัย อับปาง เพราะเป็นยุทโธปกรณ์ที่จัดหาจากสหรัฐ ภายหลังมีกระแสข่าวว่าบริษัทที่เป็นความร่วมมือระหว่างไทยกับจีน ได้รับการคัดเลือกมากู้เรือหลวงสุโขทัยว่า สหรัฐจะเข้ามาช่วยเราในทุก ๆ เรื่องโดยใช้การฝึก Cobra Gold ครั้งนี้

เรือหลวงสุโขทัย

สำหรับการให้บริษัทเข้ามากู้เรือหลวงสุโขทัยนั้นก็ให้ชะลอไปก่อน เพราะสหรัฐยินดีช่วยเหลือเราทางเราก็ไม่จำเป็นต้องเสียงบประมาณ เมื่อเป็นผลสำเร็จเรือลำนี้ ถือเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิบัติตามกฎระเบียบของสหรัฐ การที่สหรัฐจะลงไปสำรวจนั้น จะดำเนินการทั้งหมด เปรียบเสมือนพี่เลี้ยงของเรา ตรงนี้ไม่ใช่เป็นขั้นตอนปกติ แต่เป็นการให้ความร่วมมือและให้การสนับสนุนที่ยิ่งใหญ่ครั้งหนึ่ง โดยผมเป็นคนไปเจรจากับสหรัฐด้วยตัวเอง โดยในเบื้องต้นยังไม่จำเป็นต้องกู้เรือเรือหลวงสุโขทัยขึ้นมา

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้อยู่ระหว่างที่สหรัฐกำลังพิจารณาว่าจะต้องดำเนินการในขั้นตอนใดบ้าง คาดว่าจะเป็นที่พึงพอใจของประชาชนทุกคน ขออย่าใช้คำว่ากู้เรือเพราะมีอีกหลายวิธีที่สามารถช่วยเราได้อีกเช่นเครื่องมือที่มีความพร้อม โดยการที่เราไม่ได้ติดต่อเขาตั้งแต่ต้นเพราะอยากจะยืนด้วยตัวเองก่อน ถือเป็นความร่วมมือที่ดีระหว่างไทยกับสหรัฐ ขณะนี้รอทางสหรัฐตอบกลับคำขอของไทยอยู่

เมื่อถามว่าจะเป็นการเอาอาวุธปืนขึ้นมาบางส่วนใช่หรือไม่ ผบ.ทร. กล่าวว่า ใช่ เราเสนอไปหลายเรื่อง ทั้งเรื่องอาวุธ และสหรัฐจะเข้ามาดูศพที่คาดว่าอยู่ในเรือด้วย

เรือหลวงสุโขทัย

ส่วนเรื่องการประมูลบริษัทมากู้เรือหลวงสุโขทัยให้ชะลอไปก่อน โดยย้ำว่า เรือหลวงสุโขทัยจะขึ้นมาหรือไม่นั้น ไม่สำคัญเท่าชีวิตลูกน้องที่คาดว่าอยู่ในเรือ และเรื่องอมภัณฑ์ต่าง ๆ ถ้าสหรัฐช่วยได้จบ เราจะพิจารณาอีกครั้ง ถ้าสหรัฐ ช่วยเราครั้งนี้ แล้วตอบโจทย์ทั้งหมด ก็อาจทิ้งไว้ให้เป็นอนุสรณ์สถานใต้ทะเล ไปใช้ประโยชน์ด้านอื่น ส่วนงบประมาณกู้เรือที่เราขอรัฐบาลไป ถ้าสหรัฐช่วยเราแล้วไม่มีค่าใช้จ่าย ก็จะคืนรัฐบาล

เมื่อถามว่าแสดงว่าสหรัฐจะช่วยไขสาเหตุเรืออับปางใช่หรือไม่ ผบ.ทร. กล่าวว่า ใช่ เขาจะลงไปถ่ายรูป แล้วมาเทียบผลสอบสวนที่ พล.ร.อ.ชลธิศ นาวานุเคราะห์ ผู้ช่วย ผบ.ทร. ทำไว้ปีก่อน

เมื่อถามว่าห่วงหรือไม่หลังเปิดผลสอบสวนออกมาจะมีแรงกระเพื่อม ผบ.ทร. กล่าวว่า ผมเป็นคนทำงานตรงไปตรงมา ข้อมูลและข้อเท็จจริงจะตอบโจทย์เอง ไม่มีเบื้องหลังกับทุกเรื่อง มีแต่เบื้องหลังที่ทำให้ประเทศไทยและกองทัพเรือได้ประโยชน์สูงสุด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK