General

งบ 200 ล้าน กู้เรือหลวงสุโขทัย มี.ค.-เม.ย. 67

งบ 200 ล้าน กู้เรือหลวงสุโขทัย มี.ค.-เม.ย. 67 อภินิหารสภาพตั้งตรง เหมือนลอยอยู่บนผิวน้ำ หัวเรือหันหน้าไปทางศาลกรมหลวงชุมพรฯ

ย้อนเหตุการณ์โศกนาฏกรรม “เรือหลวงสุโขทัย” ที่มีมูลค่าหลายพันล้าน เกิดล่มจมลงก้นทะเลทั้งลำ ที่ระดับความลึกราว 40-50 เมตร เขตพื้นที่ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อช่วงค่ำวันที่ 18 ธันวาคม 2565 จากเหตุการณ์ดังกล่าว ส่งผลให้ยอดกำลังพล 105 นาย รอดชีวิต จำนวน 76 นาย เสียชีวิตรวม 24 นาย สูญหาย  5 นาย ขณะที่ มีการคาดการณ์ ไว้ว่าหากจะกู้เรือหลวงสุโขทัย อาจใช้งบสูงถึง 200 ล้านบาท

เรือหลวง

ผ่านมา 1 ปี ‘เรือหลวงสุโขทัย’ ยังจมอยู่ใต้ทะเล

วันเวลาผ่านไปกว่า 1 ปี ยังไม่มีวี่แววว่าจะสามารถกู้ซากเรือขึ้นมาได้ ในเรื่องนี้ พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) กล่าวว่า การกู้เรือสุโขทัยที่อับปางเป็นขั้นตอนที่ยากมาก เพราะเรือหลวงสุโขทัยจมที่ความลึก 50 เมตร ซึ่งการจะนำเรือรบที่มีความลึกในระดับ 50 เมตรขึ้นมาทั้งลำ และต้องอยู่ในสภาพที่สมบรูณ์ที่สุด ไม่ใช่เรื่องง่าย

“กองทัพเรือต้องการนำเรือขึ้นมาในสภาพสมบูรณ์ที่สุด เพราะเป็นวัตถุพยาน เพื่อนำมาปิดคดี ดังนั้นบริษัทต่างๆ ที่เข้าประมูลต้องมีใบอนุญาตต่างๆ มากมาย ซึ่งขณะนี้น่าจะได้คำตอบที่ดี” ผบ.ทร. กล่าว

อภินิหาร ‘เรือหลวงสุโขทัย’ เหมือนลอยอยู่บนผิวน้ำ

ในส่วนของสภาพของเรือหลวงสุโขทัยเป็นเหมือนเป็นอภินิหาร เรือหลวงสุโขทัย ยังคงตั้งตรง เหมือนลอยอยู่บนผิวน้ำ หัวเรือหันหน้าไปทางศาลกรมหลวงชุมพรฯ ที่จังหวัดชุมพร ตั้งแต่วันที่จมจนถึงปัจจุบัน ก็ยังอยู่ในสภาพนั้น อาจจะมีเพียงตะไคร่น้ำเข้าไปเกาะที่ตัวเรือ ที่เป็นเหล็ก หากไม่มีอะไรไปกระทบตัวเรืออย่างรุนแรงสภาพของเรือก็จะอยู่เหมือนเดิม

กู้เรือหลวงสุโขทัย

งบ 200 ล้านบาท กู้ซากเรือหลวงสุโขทัย

สำหรับความคืบในการกู้เรือหลวงสุโขทัยนั้น โดยสำนักงบประมาณอนุมัติงบกลางให้ 90 ล้านบาท และกองทัพเรือได้จัดหางบประมาณในส่วนของกองทัพเรือ 110 ล้าน โดยจะใช้ระยะเวลาในการกู้เรือประมาณ 3 เดือน หลังจากที่มีการประเมินความคุ้มค่าจากเครื่องอุปกรณ์ อาวุธต่างๆ และต้องการให้เรือที่กู้ขึ้นมามีสภาพสมบูรณ์ หรือนำขึ้นมาทั้งลำ ไม่แบ่งหรือตัดเป็นชิ้น แล้วค่อยนำขึ้นมา เนื่องจากจะมีผลต่อเนื่องที่จะต้องนำไปเป็นพยานวัตถุอย่างหนึ่งในการที่จะสืบหาสาเหตุการอับปางของเรือสุโขทัยต่อไป

โดยการกู้เรือครั้งนี้ขึ้นอยู่กับ 2 ปัจจัยหลัก คือ ความลึกของน้ำทะเล ที่จะส่งผลต่อระยะเวลาในการกู้ ซึ่งจุดที่เรือหลวงสุโขทัยได้อับปาง มีความลึกประมาณ 50 เมตร ถือว่าค่อนข้างลึกพอสมควร ปัจจัยต่อมา คือ สภาพคลื่นลมของทะเลในช่วงที่จะกู้เรือเป็นอย่างไร รวมแล้วคาดว่า น่าจะใช้เวลาดำเนินการประมาณ 1 เดือน

iqa47d33ea54d3ab9372710fc3474ec554

คาดกู้ซากเรือ มีนาคม-เมษายน 2567

หากเป็นไปตามไทม์ไลน์ คาดว่าจะเสนอให้ผู้บัญชาการทหารสูงสุดอนุมัติ จัดจ้างบริษัทที่จะทำการกู้เรือ ในช่วงเดือนธันวาคม 66 และจะได้เริ่มกระบวนการกู้เรือต่อไป หวังให้เรือหลวงสุโขทัยขึ้นมาในช่วงต้นปี ช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน 2567 ทั้งนี้หลังจากนำเรือขึ้นมาแล้วจะดำเนินการอย่างไรต่อนั้น กองทัพเรือจะพิจารณาในขั้นตอนต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo