General

‘สคทช.’ ลงพื้นที่ติดตาม ผลการดำเนินงานของ ‘สหกรณ์พื้นที่ คทช.’ ประจวบคีรีขันธ์

“รวีวรรณ” นำทีม “สคทช.” ลงพื้นที่ติดตามผลการดำเนินงานของสหกรณ์ ในพื้นที่ คทช. จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ รับฟังปัญหา-อุปสรรค และความต้องการความช่วยเหลือของประชาชนในพื้นที่

นางรวีวรรณ ภูริเดช ผู้อำนวยการสํานักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (สคทช.) พร้อมด้วย นายประเสริฐ ศิรินภาพร รองผู้อำนวยการ สคทช. ลงพื้นที่ติดตามผลการดำเนินงานของสหกรณ์ในพื้นที่ คทช. จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

71620F2D E83A 42D1 840E 1375B663B674 1

โดยมี นายธนิต ชังถาวร รองผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (องค์การมหาชน) นายกิตติพงศ์ สุขภาคกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัด รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ สคทช. และผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้แก่ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด สำนักงานสหกรณ์จังหวัด สำนักงานจังหวัด สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 10 สาขาเพชรบุรี สำนักงานที่ดินจังหวัด สำนักงานเกษตรจังหวัด
และผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 7 บ้านรวมไทย ร่วมให้การต้อนรับ และเข้าร่วมหารือ ณ ชุมชนผลิตชาใบหม่อนบ้านรวมไทย ป่ากุยบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

นางรวีวรรณ กล่าวว่า ว่า สคทช. ได้เร่งดำเนินการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชน และออกหนังสืออนุญาตให้กับประชาชน ควบคู่ไปกับการส่งเสริม และพัฒนาอาชีพ เพื่อขยายผลต่อยอดสร้างรายได้ สร้างอาชีพให้กับประชาชนในพื้นที่ คทช.

สคทช.

รวมทั้งได้มีการผลักดัน ยกระดับการใช้ประโยชน์ในพื้นที่ ซึ่งอยู่ระหว่างหารือ และบูรณาการการทำงานร่วมกับกรมป่าไม้ เพื่อให้ได้หลักเกณฑ์ และแนวทางในการดำเนินการใช้ประโยชน์ในพื้นที่ที่ชัดเจน เช่น การทำที่พักแบบโฮมสเตย์

นอกจากนี้ สคทช. ยังได้เร่งดำเนินการในเรื่องการสร้างมูลค่าในที่ดิน เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ คทช. สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุน ซึ่งขณะนี้ อยู่ระหว่างการเสนอแนวทางการสร้างมูลค่าที่ดินที่รัฐจัดให้กับประชาชนต่อคณะรัฐมนตรีพิจารณา  แนวทางดังกล่าว จะช่วยขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาล ที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้แถลงต่อรัฐสภา เมื่อวันจันทร์ที่ 11 กันยายน 2566 ในการสร้าง และขยายโอกาสให้กับประชาชน ผ่านนโยบายการให้ประชาชนสามารถใช้ประโยชน์จากสินทรัพย์เพื่อสร้างโอกาสในการมีอาชีพ

สคทช.

โอกาสนี้ ผอ.สคทช. และคณะ ได้รับฟังข้อมูลผลการดำเนินงานการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนในพื้นที่ป่ากุยบุรี ผลการดำเนินงานของสหกรณ์ในพื้นที่ คทช. รวมทั้งปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงาน และความต้องการความช่วยเหลือของประชาชนในพื้นที่

61F72000 972F 4814 8C62 DDD9E84B5478

ซึ่งเป็นเป็นการบูรณาการความร่วมมือระหว่างสํานักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ และสำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (องค์การมหาชน) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพให้กับประชาชนในพื้นที่ คทช. เพื่อให้ประชาชนมีอาชีพ มีรายได้ที่มั่นคงให้แก่ตนเอง และครอบครัว ทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน

นอกจากนี้ ยังได้เยี่ยมชมพื้นที่ คทช. บริเวณแปลงปลูกสับปะรดและทุเรียน พร้อมทั้ง ได้ร่วมทำกิจกรรม Workshop “การทำกระดาษจากใบสับปะรดและขี้ช้างป่ากุยบุรี” กับสมาชิกวิสาหกิจฯ อีกด้วย

สคทช.

สำหรับแปลงที่ดินป่าสงวนแห่งชาติป่ากุยบุรี ตำบลหาดขาม อำเภอกุยบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กรมป่าไม้ได้อนุญาตให้จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่ากุยบุรี เพื่อจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาล ภายใต้คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) เนื้อที่ 17,842 ไร่

คทช.จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้ให้ความเห็นชอบรับรองรายชื่อผู้ครอบครองที่ดินในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่ากุยบุรีแล้ว จำนวนทั้งสิ้น 1,098 ราย 1,577 แปลง ซึ่งกรมที่ดิน โดยสำนักงานที่ดินจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้ดำเนินการส่งมอบสมุดประจำตัวให้ผู้ที่ได้รับอนุญาตเรียบร้อยแล้ว

A7FBF08D 3B91 4377 B72C F9B041CC3EB9

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo