General

‘สคทช.’ เตรียมมอบ ‘หนังสืออนุญาตที่ดินทำกิน’ กว่า 1.38 ล้านไร่ ยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกร-คนจน

“สคทช.” เตรียมมอบ “หนังสืออนุญาตที่ดินทำกิน” มากกว่า 1.38 ล้านไร่ ให้กับประชาชน ขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาล ที่มุ่งแก้ปัญหาช่วยเหลือเกษตรกร และคนยากจน ให้มีที่ดินทำกิน ที่อยู่อาศัย เพื่อสร้างรายได้ สร้างความมั่นคง มีคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน

​​ดร.รวีวรรณ ภูริเดช ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโนยายที่ดินแห่งชาติ (ผอ.สคทช.) เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (สคทช.) ในฐานะหน่วยงานที่รับผิดชอบการดำเนินงานของคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) ได้ขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาล ในการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนในรูปแบบแปลงรวม โดยไม่ให้กรรมสิทธิ์ แต่อนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในที่ดินของรัฐเป็นกลุ่ม หรือชุมชน ตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่ คทช. กำหนด

หนังสืออนุญาตที่ดินทำกิน

สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล ในด้านการสร้าง และขยายโอกาสให้ประชาชนมีสิทธิในที่ดิน มีชีวิตที่มั่นคง เพื่อสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นในระยะยาวมาอย่างต่อเนื่อง โดยในการดำเนินงานที่ผ่านมาได้มีการกำหนดพื้นที่เป้าหมายแล้ว 1,582 พื้นที่ ใน 71 จังหวัด เนื้อที่ 5.9 ล้านไร่

มีการจัดคนเข้าใช้ประโยชน์ที่ดินแล้ว 85,000 ราย และมีการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพแล้วกว่า 312 พื้นที่ ใน 66 จังหวัด เพื่อช่วยเหลือผู้ยากไร้ และเกษตรกรที่ไร้ที่ดินทำกินให้มีทีอยู่อาศัย ที่ดินทำกิน เพื่อสร้างรายได้ สร้างความมั่นคง และมีคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน

หนังสืออนุญาตที่ดินทำกิน

ปัจจุบัน สคทช. มีแผนดำเนินงาน “โครงการมอบหนังสืออนุญาตที่ดินทำกินให้ประชาชน 1.38 ล้านไร่” เป็นการมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ หรืออยู่อาศัยในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ให้แก่ผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อดำเนินการพัฒนาพื้นที่ และส่งเสริมการประกอบอาชีพตามศักยภาพของพื้นที่

พื้นที่เป้าหมายที่พร้อมมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในเขตป่าสงวนแห่งชาติ จำนวน 50 จังหวัด 212 พื้นที่ คิดเป็น 1,380,848 ไร่ 

S 181837848

โดยการมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในเขตป่าสงวนแห่งชาติ จำนวน 50 จังหวัดดังกล่าว ในเบื้องต้นคาดว่าจะดำเนินการในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ในโอกาสที่ สคทช. จะครบรอบวันคล้ายวันสถาปนาครบรอบ 3 ปี (11 ก.พ.) โดยจะได้กราบเรียนเชิญนายกรัฐมนตรี ให้เกียรติเป็นประธานในการมอบหนังสืออนุญาตฯ ต่อไป

หนังสืออนุญาตที่ดินทำกิน

ทั้งนี้ การมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ หรืออยู่อาศัยในเขตป่าสงวนแห่งชาตินั้น เป็นการมอบโอกาสการเข้าถึงในที่ดิ นและสิทธิประโยชน์ที่รัฐพึงจัดให้มีแก่ประชาชน สามารถประกอบอาชีพหรืออยู่อาศัยในพื้นที่ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้แก่ตนเอง และครอบครัว

ประชาชนในพื้นที่มีความรู้สึกร่วมในการอนุรักษ์และหวงแหนในผืนดิน อีกทั้ง ลดปัญหาการขยายพื้นที่เกษตรกรรมในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ และรักษาระบบนิเวศให้คงมีความอุดมสมบูรณ์ต่อไป

“สคทช. บริหารจัดการที่ดิน ประชาชนอยู่กินอย่างยั่งยืน”

หนังสืออนุญาตที่ดินทำกิน

หนังสืออนุญาตที่ดินทำกิน

หนังสืออนุญาตที่ดินทำกิน

หนังสืออนุญาตที่ดินทำกิน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo