Green Energy

สคทช. ยกระดับความร่วมมือกับ GISTDA ใช้ข้อมูลจากอวกาศ บริหารจัดการที่ดิน

สคทช. ยกระดับความร่วมมือกับ GISTDA ผลักดันการใช้เทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศเพื่อขับเคลื่อนการบริหารจัดการที่ดินและทรัพยากรดินของประเทศบนพื้นฐานของข้อมูลที่มีความแม่นยำสูง

วันที่ 13 ธันวาคม 2566 ในงานสัมมนาการส่งเสริมอาชีพให้ประชาชนในพื้นที่ที่รัฐจัดให้ (คทช.) กับนโยบายการค้าและสิ่งแวดล้อม สำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (สคทช.) ร่วมกับสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) การใช้เทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศเพื่อการกำหนดและขับเคลื่อนนโยบายและแผนด้านการบริหารจัดการที่ดินและทรัพยากรดินของประเทศ ณ ห้องวายุภักษ์ โรงแรมเซ็นทรา บาย เซ็นทารา ศูนย์ราชการ คอนเวนชัน เซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ

จัดการที่ดิน

ดร.รวีวรรณ ภูริเดช ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ กล่าวว่า MOU ในวันนี้ เป็นการต่อยอดความร่วมมือระหว่างกัน หลังจากที่ปัจจุบัน สคทช. และ GISTDA อยู่ระหว่างการจัดทำข้อมูลเพื่อติดตามการใช้ประโยชน์ที่ดินในพื้นที่ คทช. นับเป็นจุดเริ่มต้นของความร่วมมือระหว่างสองหน่วยงานอย่างเป็นทางการ เพื่อยกระดับการกำหนดและขับเคลื่อนนโยบายและแผนการบริหารจัดการที่ดินและทรัพยากรดินของประเทศ บนพื้นฐานของข้อมูลเชิงพื้นที่จากเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ

T4309556 0

โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้ประโยชน์ จากศักยภาพของ THEOS-2 ซึ่งเป็นดาวเทียมที่มีประสิทธิภาพสูงจากการลงทุนของประเทศไทย เนื่องจากการขับเคลื่อนภารกิจที่สำคัญของ สคทช. ทั้งการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ มาตราส่วน 1 : 4000 (One Map) การพิสูจน์สิทธิในเขตที่ดินของรัฐ การจัดที่ดินทำกินให้ชุมชน และการพัฒนาระบบฐานข้อมูลกลางด้านที่ดินและทรัพยากรดินของประเทศ ต้องอาศัยการมีข้อมูลเชิงพื้นที่ที่มีความถูกต้อง แม่นยำ และน่าเชื่อถือ ซึ่ง สคทช. เล็งเห็นถึงความสำคัญของการนำข้อมูล เทคโนโลยี และนวัตกรรมของ GISTDA มาใช้ในการบริหารจัดการที่ดินของประเทศให้เกิดประสิทธิภาพสำหรับเป็นฐานของการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน โดยเฉพาะอย่างยิ่งแอปพลิเคชัน Drogonfly จะเป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจวางแผนและบริหารจัดการ แปลงเพาะปลูกของเกษตรกรในพื้นที่ คทช. ตั้งแต่เริ่มเพาะปลูกจนถึงจำหน่ายผลผลิตอย่างครบวงจร ซึ่ง สคทช. จะนำไปต่อยอดและขยายผลสู่เกษตรกรในพื้นที่ คทช. ต่อไป    

T4309552 0

​ขณะที่ ดร.ปกรณ์ อาภาพันธุ์ ผู้อำนวยการ GISTDA กล่าวว่า ความร่วมมือในครั้งนี้เป็นความร่วมมือระหว่าง GISTDA กับ สคทช. เพื่อนำข้อมูลจากดาวเทียมมาประยุกต์ใช้กับการบริหารจัดการพื้นที่จัดที่ดินทำกิน ให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาล ภายใต้คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) เพื่อจัดทำระบบฐานข้อมูล เชิงพื้นที่ด้วยเทคโนโลยีภูมิสารสนเทศ (Geo-Informatics) ให้ได้ข้อมูลที่มีความพร้อม สำหรับใช้ในการติดตาม ตรวจสอบ ตลอดจนใช้ประโยชน์ในการวางแผนการบริหารจัดการพื้นที่ เพื่อให้การจัดที่ดินทำกินให้ชุมชน ตามนโยบายรัฐบาลสามารถดำเนินการได้บรรลุตามวัตถุประสงค์ อย่างเหมาะสม โปร่งใส ตรวจสอบได้ ทั้งในภาพรวมและรายพื้นที่

สคทช.

นอกจากนี้ ผู้บริหารทั้งสองหน่วยงานเน้นย้ำถึงความร่วมมือในฐานะองค์กรพันธมิตรที่จะได้ร่วมกันพัฒนาและใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีอวกาศ เพื่อนำมาใช้บูรณาการและขับเคลื่อนภารกิจร่วมกันในการบริหารจัดการที่ดิน ในฐานะทรัพยากรสำคัญของชาติ เพื่อความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมของประเทศอย่างยั่งยืน ตามยุทธศาสตร์ชาติและนโยบายของรัฐบาล

T4309523 0

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo