General

‘เพิ่มพูน’ สั่งการ สสวท. หาข้อผิดพลาดสอบ PISA พัฒนาให้สมบูรณ์ขึ้น

รมว.ศึกษาธิการ มอบนโยบาย สสวท. เปรียบเทียบ หาข้อผิดพลาดสอบ PISA เพื่อแก้ไขและพัฒนาให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น 

พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) มอบนโยบาย และรับฟังความคิดเห็นในการดำเนินงานของสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) โดยมีคณะกรรมการ สสวท. ผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ สสวท.เข้าร่วมรับฟัง และเข้าร่วมผ่านระบบออนไลน์ ณ ห้องประชุมราชวัลลภ กระทรวงศึกษาธิการ

สอบ PISA

พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ เปิดเผยว่า วันนี้เป็นการมอบนโยบาย และอวยพรปีใหม่ รวมทั้งมีโอกาสได้ทำความรู้จักกับคณะกรรมการ สสวท. และผู้บริหารของ สสวท.ด้วย ซึ่งได้เน้นย้ำนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการในแนวทาง เรียนดี มีความสุข

สำหรับเรื่องของการสอบ PISA ที่อยู่ในความสนใจของสังคม มีข้อสั่งการ ให้นำผลการดำเนินงานของการสอบ PISA ปี 2561 และ 2565 มาเปรียบเทียบกันว่า อะไรเป็นปัจจัยแห่งความล้มเหลว เพื่อจะได้แก้ไข ให้ดียิ่งขึ้น อาจจะมีบางจุดที่ยังไม่สมบูรณ์ ก็จะช่วยกันทำให้สมบูรณ์ขึ้น

ศธ

ขณะเดียวกัน ที่ประชุมมีการหารือร่วมกันว่า การยกระดับคุณภาพการศึกษาต้องให้โรงเรียนที่มีความพร้อมเข้ามาเป็นพี่เลี้ยงให้กับโรงเรียนที่ด้อยโอกาสกว่า ไม่ว่าจะเป็นในระดับของ ผอ. ดูแล ผอ. ครูดูแลครู นักเรียนก็เป็นเพื่อนกันดูแลเป็นพี่เลี้ยงกัน ในการถ่ายทอดทางวิชาการ

ในส่วนของโรงเรียนพี่เลี้ยงนั้น สพฐ. ได้เริ่มทำแล้วมาระยะหนึ่ง แต่อาจจะยังมีสถานศึกษาที่ไม่อยู่ในสังกัดของ ศธ. ขาดโอกาสเข้ามาร่วมกัน ก็จะต้องไปหารือกับสภาการศึกษาว่าการจะยกระดับการศึกษาในภาพรวมทั้งประเทศจะทำอย่างไร

จากนั้นจึงจะนำเรียนคณะรัฐมนตรีเพื่อให้ความเห็นว่าเห็นด้วยในแนวทางดำเนินการของ ศธ. หรือไม่ ถ้าหากเห็นด้วยก็อาจมีมติคณะรัฐมนตรีในการให้หน่วยงานการศึกษาอื่นที่ไม่อยู่ในสังกัดหรือกำกับของ ศธ. นำไปดำเนินการขับเคลื่อน เพื่อแก้ปัญหาคุณภาพการศึกษาทั้งระบบ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/

Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight

Twitter: https://twitter.com/BangkokInsight

Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo