General

‘เพิ่มพูน’ เร่งเพิ่มสมรรถนะนักเรียน เน้นคิดวิเคราะห์มากขึ้น ลั่นประเมินผล ‘PISA’ ไม่ดีขึ้นจะพิจารณาตัวเอง

“เพิ่มพูน” สั่งตั้งคณะทำงานเพิ่มสมรรถนะนักเรียน เน้นให้เด็กคิดวิเคราะห์มากขึ้น ลั่นประเมินผล “PISA” ไม่ดีขึ้นจะพิจารณาตัวเอง

พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ผลการประเมินสมรรถนะนักเรียนมาตรฐานสากล (PISA) หรือ พิซา ปี 2022 ซึ่งเป็นการประเมินนักเรียนอายุ 15 ปี โดยทำการประเมินทุกๆ 3 ปี

จากผลการประเมินก็แสดงให้เห็นแล้วว่าประเทศไทยมีผลคะแนนที่ต่ำลง โดยเราคงปฎิเสธไม่ได้และต้องยอมรับผลคะแนนดังกล่าวตามความเป็นจริง แต่หากดูภาพรวมแล้วก็คงไม่ใช่ประเทศไทยประเทศเดียวที่มีผลประเมินต่ำลง แต่ภาพรวมเกิดขึ้นกับทุกประเทศเมื่อเทียบกับผลประเมินเมื่อปี 2018 ซึ่งเป็นผลกระทบของทุกประเทศที่ต้องเผชิญกับความท้ายทายในการจัดการเรียนการสอนในสถานการณ์โควิด-19

เพิ่มพูน

ตั้งคณะทำงานแก้ไขเพิ่มสมรรถนะนักเรียน เน้นให้เด็กคิดวิเคราะห์มากขึ้น

ทั้งนี้จากผลการประเมินของนักเรียนไทยดังกล่าว ทำให้กระทรวงศึกษาธิการต้องวางแนวทางแก้ปัญหา โดยจะตั้งคณะทำงานแก้ปัญหาผลประเมินพิซาของนักเรียนไทย ซึ่งจะมีสภาการศึกษาช่วยขับเคลื่อนวางทิศทางการแก้ไขปัญหา พร้อมกับสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ร่วมแก้ปัญหาด้วย

เพิ่มพูน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ต้องยอมรับว่าการศึกษาต้องใช้เวลาและต้องเริ่มต้นจากการศึกษาระดับปฐมวัยไป โดยจากนี้ไปเราจะต้องปรับทิศทางการจัดการเรียนการสอนมุ่งสอนให้เด็กคิดวิเคราะห์เป็น และส่งเสริมเรื่องการอ่าน เพราะการสอบพิซาจะเน้นขอสอบที่คิดวิเคราะห์

ดังนั้นจากนี้ไปจะต้องมุ่งเน้นการคิดอ่านแบบคิดวิเคราะห์ของนักเรียนให้มากขึ้น ทั้งนี้ขอให้เชื่อการทำงานภายใต้การบริหารงานของนายกรัฐมนตรี และ รองนายกรัฐมนตรี ที่กำกับดูแลหน่วยงานของศธ.จะทำงานแก้ปัญหาให้รวดเร็วและสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม

“คาดว่าการประเมินพิซาในปี 2025 จะดีขึ้นอย่างแน่นอน และหากเมื่อวางแนวทางการแก้ไขปัญหาแล้วผลคะแนนพิซาในรอบถัดไปยังไม่ดีขึ้น ผมขอรับผิดชอบในการพิจารณาตัวเอง” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าว

shutterstock 1772493443

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo