World News

เด็กไทยวิกฤติ! สอบ ‘PISA’ คะแนนต่ำสุดรอบ 20 ปี ทุกทักษะ ‘สิงคโปร์’ แชมป์

ความรู้เด็กไทยวิกฤติ! สอบวัดระดับ “PISA” ปีล่าสุด ทำคะแนนต่ำสุดในรอบ 20 ปี โดนเพื่อนบ้านอาเซียนแซงหน้า ขณะ “สิงคโปร์” ครองแชมป์ คว้าอันดับ 1 ทุกด้าน ทั้งการอ่าน คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ 

บีบีซี รายงานว่า ในการสอบวัดระดับโปรแกรมประเมินสมรรถนะนักเรียนมาตรฐานสากล (PISA) ปีล่าสุด นักเรียนอายุ 15 ปีของสิงคโปร์เป็นผู้ครองอันดับหนึ่ง โดยได้อันดับหนึ่งในทุกทักษะ ทั้งการอ่าน คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์

PISA

ขณะที่นักเรียนไทยคะแนนร่วงในทุกทักษะ และแพ้เพื่อนบ้านอาเซียนอย่างสิงคโปร์ เวียดนาม และมาเลเซีย ในทุกทักษะด้วยเช่นกัน

โปรแกรมประเมินสมรรถนะนักเรียนมาตรฐานสากล ริเริ่มโดยองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (โออีซีดี) เพื่อประเมินนักเรียนอายุ 15 ปีในประเทศที่เข้าร่วมทุก ๆ 3 ปี โดยในปีนี้ มีประเทศที่เข้าร่วมทั้งสิ้น 81 ประเทศ

สำหรับผลปี 2565 นักเรียนที่มาจากประเทศ หรือดินแดนเหล่านี้ ทำข้อสอบได้อย่างโดดเด่นได้แก่ มาเก๊า ไต้หวัน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และเอสโตเนีย โดยนักเรียนจากพื้นที่เหล่านี้ทั้งหมดอยู่ใน 10 อันดับสูงสุด ในหมวดหมู่การประเมินทั้ง 3 กลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ หรือการอ่าน

อย่างไรก็ตาม ผลการประเมินโดยเฉลี่ยในภาพรวมของปี 2565 พบว่า ประสิทธิภาพของสมรรถนะเด็กในกลุ่มประเทศ/เขตเศรษฐกิจโออีซีดี ลดลงอย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

ส่วนนักเรียนไทย พบว่าทุกทักษะทั้งคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และการอ่าน ได้คะแนนต่ำสุดในรอบ 20 ปี

PISA

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo