General

กทม. เตรียมหารือรัฐบาลใหม่ หนุนกรุงเทพ ‘ศูนย์กลางบริษัทข้ามชาติ’ ขานรับภาคบริการ ฟื้นเศรษฐกิจรากหญ้า

กทม. เตรียมหารือรัฐบาลใหม่ หนุนกรุงเทพ “ศูนย์กลางบริษัทข้ามชาติ” ขานรับภาคบริการ ฟื้นเศรษฐกิจรากหญ้า พร้อมถก “ภาระหนี้รถไฟฟ้าสายสีเขียว”

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชกากรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กทม.มีแผนการเข้าพบรัฐบาลชุดใหม่ เพื่อขอคำปรึกษาและหารือแนวทางการทำงานร่วมกัน โดยลิสต์ที่จะหารือ อาทิ เรื่องการจราจร ปัญหารถติดซึ่งมีหลายหน่วยงานเกี่ยวข้อง และ เรื่องของรถไฟฟ้าบีทีเอส หรือรถไฟฟ้าสายสีเขียว ค่าโดยสาร และเรื่องภาระหนี้

หารือรัฐบาลใหม่

ลงทุนภาคบริการ หนุนกรุงเทพศูนย์กลางบริษัทข้ามชาติ

อีกหนึ่งนโยบายสำคัญที่กทม.จะนำเข้าไปหารือ คือการผลักดันให้กทม.เป็นศูนย์กลางของบริษัทข้ามชาติ เพราะเศรษฐกิจคือหัวใจของการสร้างรายได้ของเมือง รวมปึงการสร้างตลาดแรงงาน เมื่อสามารถดึงดึงบริษัททั่วโลกให้มาตั้งสำนักงานย่อยที่กรุงเทพ จะทำให้เกิดการจ้างงาน การเช่าพื้นที่ ร้านอาหาร การเดินทาง ผลที่ได้จะเป็นห่วงโซ่การบริโภคที่จะสามารถลงไปถึงรากหญ้าได้

หารือรัฐบาลใหม่

นายชัชชาติ กล่าวว่า การลงทุนในยุคนี้เปลี่ยนไปแล้ว ไม่ใช่การลงทุนในภาคอุตสาหกรรมแต่อย่างเดียว แต่การลงทุนในภาคบริการ หรือ sevice การเงิน start up และธุรกิจInnovation ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ในเมือง กทม.จึงต้องร่วมกับรัฐบาล หรือร่วมกับ BOI (Board of Investment หรือ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน) เพื่อดึงดูดนักลงทุน

ที่ผ่านมากทม.มีการหารือกับหอการค้าต่างประเทศมาโดยตลอด ตลอดจนหารือกับนักลงทุน นักธุรกิจชาวต่างประเทศที่อยู่ในประเทศไทย โดยได้สอบถามปัญหาและความต้องการ เพื่อให้เห็นว่ากทม.มีความจริงใจในการดูแลนักลงทุน

“เรามีโครงการจะทำเป็น One Stop Service เพื่ออำนวยความสะดวกนักลงทุน และกองถ่ายภาพยนตร์ต่างประเทศ ซึ่งเรื่องนี้ต้องขอโอกาสเพื่อพูดคุยความเป็นไปได้กับรัฐบาล เพื่อดึงรายได้เข้ามาในกรุงเทพฯให้ได้ กรุงเทพฯในปัจจุบันมีความน่าอยู่มาก มีปัจจัยหลายอย่างมีความเหมาะสม ทั้งสถานที่ตั้งออฟฟิศที่ราคาไม่แพง มีโรงเรียนนานาชาติ โรงพยาบาลที่สามารถรองรับบุคลากรของบริษัทข้ามชาติได้ ถือว่าโอกาสนี้เป็นนาทีทองของเรา” ผู้ว่าฯชัชชาติ กล่าวย้ำ

หารือรัฐบาลใหม่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo