General

กทม. เปิดรับฟังความคิดเห็น ร่างระเบียบ ‘การจัดเก็บค่าธรรมเนียมน้ำเสีย’ 7 ฉบับ ก่อนเริ่มบังคับใช้ปลายปี

กทม. เปิดรับฟังความคิดเห็น ร่างระเบียบ “การจัดเก็บค่าธรรมเนียมน้ำเสีย” 7 ฉบับ ก่อนเริ่มบังคับใช้ปลายปี

กรุงเทพมหานคร ชวนประชาชนร่วมแสดงความคิดเห็น  ร่างระเบียบกรุงเทพมหานคร และร่างประกาศกรุงเทพมหานคร ที่เกี่ยวข้องกับการจัดเก็บค่าธรรมเนียมบำบัดน้ำเสียของกรุงเทพมหานคร จำนวน 7 ฉบับ

ค่าธรรมเนียมน้ำเสีย

ร่างระเบียบกทม. 7 ฉบับที่เกี่ยวข้องกับการจัดเก็บค่าธรรมเนียมน้ำเสีย

ร่างระเบียบกรุงเทพมหานครและร่างประกาศกรุงเทพมหานคร ที่เกี่ยวข้องกับการจัดเก็บค่าธรรมเนียมบำบัดน้ำเสียของกรุงเทพมหานคร จำนวน 7 ฉบับ ประกอบด้วย

  1. ร่างระเบียบกรุงเทพมหานครว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไขการขอรับบริการบำบัดน้ำเสีย การระบายน้ำเสียลงสู่ระบบรวบรวมน้ำเสีย และการระงับการให้บริการบำบัดน้ำเสีย พ.ศ. ….
  2. ร่างระเบียบกรุงเทพมหานครว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขอยกเว้นค่าธรรมเนียมบำบัดน้ำเสียสำหรับแหล่งกำเนิดน้ำเสียที่มีระบบบำบัดน้ำเสีย ซึ่งสามารถบำบัดน้ำเสียจนได้น้ำทิ้ง พ.ศ. ….
  3. ร่างประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง กำหนดอัตราค่าธรรมเนียมบำบัดน้ำเสียของกรุงเทพมหานคร
  4. ร่างประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง กำหนดเขตพื้นที่ที่เจ้าของหรือผู้ครอบครองแหล่งกำเนิดน้ำเสียต้องชำระค่าธรรมเนียมบำบัดน้ำเสีย
  5. ร่างประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง วิธีคำนวณปริมาณน้ำที่ใช้ในแหล่งกำเนิด น้ำเสียที่ไม่อาจใช้เครื่องอุปกรณ์วัดปริมาณน้ำที่ใช้ได้
  6. ร่างประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง แนวทางการติดตั้งอุปกรณ์วัดปริมาณน้ำเสียจากแหล่งกำเนิดน้ำเสียที่ใช้น้ำประปา
  7. ร่างประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง กำหนดสถานที่รับชำระค่าธรรมเนียมบำบัดน้ำเสียของกรุงเทพมหานคร

ค่าธรรมเนียมน้ำเสีย

ขอเชิญชวนประชาชนแสดงความคิดเห็น โดยการสแกนคิวอาร์โค้ด หรือทางลิงก์ https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSc0Jc9_HKaorSnxr_XPPVp8nLPfPQBmCStv8mROI3vRnp2fhg/viewform

สอบถามเพิ่มเติมที่สำนักงานจัดการคุณภาพน้ำ สำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร โทร. 0 2203 2657

ค่าธรรมเนียมน้ำเสีย

อัตรา 4-8 บาทต่อ ลบ.ม. 

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ปัจจุบันกทม. เสียค่าบำบัดน้ำเสียปีละประมาณ 600 ล้านบาท แต่กทม.ยังไม่ได้เก็บเงินค่าบำบัดน้ำเสียเลย ซึ่งกทม.จะต้องใช้งบประมาณจำนวนนี้จ่ายแทนผู้ที่ทำให้เกิดน้ำเสีย กทม.จึงมีแนวคิดเรื่องการจัดเก็บค่าธรรมเนียมบำบัด กับผู้ที่ทำให้เกิดน้ำเสียเช่นเดียวกับต่างประเทศ

โดยจะเริ่มเก็บค่าธรรมเนียมจาก โรงแรม สถานประกอบการ อาคารพาณชิย์ขนาดใหญ่ ปริมาณน้ำประปาที่ใช้ 80% ในอัตรา 4-8 บาทต่อลูกบาศก์เมตร และยกวันสำหรับบ้านเรือนประชาชนทั่วไป โดยคาดว่าจะเริ่มบังคับใช้ปลายปี 2566

ค่าธรรมเนียมน้ำเสีย

อ่านข่่าวเพิ่มเติม

Avatar photo