General

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ หารือ สปถ. กระจายอำนาจให้ กทม. บริหารจัดการจราจร

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ หารือ สปถ. กระจายอำนาจให้ กทม. บริหารจัดการจราจร ย้ำเป็นเรื่องดี ทำงานได้สะดวกขึ้น

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังประชุมร่วมกับ นายเลอพงศ์ ลิ้มรัตน์ ผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการการกsะจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประธานคณะอนุกรรมการบริหารจัดการภารกิจก่อสร้างและบำรุงรักษาถนนและสะพาน สำนักงานคณะกรรมการการกsะจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (สปถ.) สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และคณะ

กระจายอำนาจให้ท้องถิ่น

หารือถ่ายโอนให้กทม.บริหารจัดการจาจร

โดยระบุว่า การหารือร่วมกับคณะทำงานเพื่อกำหนดแนวทางการถ่ายโอนภารกิจวิศวกรรมจราจร ให้แก่องค์กรปกครองส่วน โดยเฉพาะประเด็นของเรื่องการจราจร  ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ดำเนินการไปแล้วในบางหน่วยงาน เช่น ตำรวจดับเพลิง ทำให้กทม.มีอำนาจในการบริการประชาชนที่มากขึ้น

กระจายอำนาจให้ท้องถิ่น

อย่างไรก็ตาม เรื่องการจราจรยังมีหลายประเด็นซึ่งเป็นข้อที่ต้องพิจารณา ตัวอย่างเช่น ในถนน 1 เส้น กทม.ก็ดูบนฟุตบาท ทางเท้า แต่บนถนนก็เป็นเรื่องของตำรวจจราจร การต่อใบอนุญาตใบขับขี่ก็เป็นของกรมการขนส่งทางบก

ซึ่งหากต้องมีการแก้ปัญหาจะมีข้อที่ต้องประสานงานกันค่อนข้างเยอะ รวมถึงพิจารณาถึงความพร้อมของกทม. ด้วย เช่น การควบคุมสัญญาณไฟ กทม.มีความพร้อมแค่ไหน นำเทคโนโลยีมาช่วยอย่างไร หรือให้ดูเรื่องการจดทะเบียนรถ มีความพร้อมหรือไม่ ซึ่งจะต้องพิจารณาอย่างละเอียด

กระจายอำนาจให้ท้องถิ่น

นายชัชชาติ กล่าวว่า การกsะจายอำนาจ หัวใจสำคัญอันหนึ่ง นอกเหนือจากแผนที่ต้องวางร่วมกัน คือความพร้อมของฝ่ายรับ ถ้าฝ่ายรับไม่พร้อมก็จะทำให้การดำเนินการ ลำบาก เรื่องการจราจรเป็นเรื่องใหญ่ กทม.ยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้อย่างเด็ดขาด เพราะมีหลายหน่วยงานร่วมดูแล ซึ่งจะต้องมาร่วมกันสรุปเพื่อวางแผนร่วมกัน

“การกระจายอำนาจถือว่าเป็นเรื่องที่ดีมาก เป็นหัวใจของระบอบประชาธิปไตย ที่จะกsะจายอำนาจให้ท้องถิ่นมากขึ้นในส่วนที่ตัวเองพร้อม หากการเชื่อมโยงข้อมูลเป็นเนื้อเดียวกัน การบังคับใช้กฎหมาย และการปฏิบัติตามยุทธศาสตร์ก็น่าจะสะดวกขึ้น” ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าว

373547106 630966072544879 420723571239771000 n

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo