General

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ย้ำ ‘วันสุดท้าย’ ชวนแสดงความคิดเห็น ‘ร่างระเบียบฯ ค่าบำบัดน้ำเสีย’ เพื่อความเป็นธรรมทุกฝ่าย

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ย้ำ “วันสุดท้าย” ชวนประชาชนแสดงความคิดเห็น “ร่างระเบียบฯ ค่าบำบัดน้ำเสีย” เพื่อความเป็นธรรมทุกฝ่าย จูงใจลดการใช้น้ำ รักษาสิ่งแวดล้อม

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า วันนี้ ( 1 ก.ย. 66) เป็นวันสุดท้ายของการเปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชน สำหรับร่างระเบียบกรุงเทพมหานคร เรื่อง การจัดเก็บค่าธรรมเนียมบำบัดน้ำเสีย รวม 7 ฉบับ

ชัชชาติ

จึงอยากให้ประชาชนนและบุคคลทั่วไป ร่วมแสดงความคิดเห็นเพื่อความถูกต้องและเป็นธรรมกับทุกฝ่ายที่สุด

แต่ที่ผ่านมายังไม่ได้มีการออกระเบียบหรือประกาศกรุงเทพมหานคร เพื่อให้มีการจัดเก็บค่าธรรมเนียมบำบัดน้ำเสีย จึงทำให้ยังไม่มีการเริ่มจัดเก็บค่าธรรมเนียมการบำบัดน้ำเสียแต่อย่างใด

ชัชชาติ

วันสุดท้ายร่วมแสดงความคิดเห็น เพื่อความเป็นธรรมทุกฝ่าย

ทรัพยากรธรรมชาติเป็นสิ่งที่มีค่า การจัดเก็บค่าธรรมเนียมการบำบัดน้ำเสียจึงน่าจะเป็นแรงจูงใจให้ลดการใช้น้ำ โดยวัดจากมาตรน้ำประปา ซึ่ง 80% ของมาตรน้ำประปาคิดเป็นน้ำเสีย

ปัจจุบันกรุงเทพมหานครมีโรงบำบัดน้ำเสียและมีค่าใช้จ่ายในการบำบัดประมาณ 600 ล้านบาทต่อปี ซึ่งสำหรับคนที่ไม่ได้ใช้น้ำเสียมากกลายเป็นว่าต้องมาช่วยจ่าย จึงมีแนวคิดในการเก็บค่าธรรมเนียมบำบัดน้ำเสียโดยให้สอดคล้องกับหลักการ Polluter Pay Principle หรือหลักผู้ก่อมลพิษเป็นผู้จ่าย เพื่อเป็นการลดรายจ่ายในการดำเนินการโรงบำบัดนำเสีย ลดต้นทุนในการจัดการมลพิษของเมือง และลดปริมาณของมลพิษที่เกิดขึ้นในเมือง

ชัชชาติ

อีกทั้งยังทำให้เกิดความตระหนักรู้และเกิดแรงจูงใจในการลดการใช้น้ำ อันจะส่งผลในเรื่องการรักษาสิ่งแวดล้อมด้วย โดยรูปแบบที่จะจัดเก็บจะกระทบกับประชาชนตามบ้านเรือนน้อยที่สุด คือจะเก็บแต่เฉพาะผู้ประกอบการ

ในช่วงนี้เป็นการรับฟังความเห็นประชาชนก่อน ซึ่งจะสิ้นสุดวันที่ 1 กันยายน 2566 โดยประชาชนที่สนใจสามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติ่มได้ที่ https://shorturl.asia/bhxaR และร่วมแสดงความคิดเห็นต่อร่างระเบียบและประกาศ กทม. ที่เกี่ยวข้องกับการจัดเก็บค่าธรรมเนียมบำบัดน้ำเสียของกรุงเทพมหานคร จำนวน 7 ฉบับ ได้ที่ https://shorturl.asia/oUdiE

Screenshot 2023 08 28 155410

Screenshot 2023 08 28 145711

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo