Business

กทม. เล็งเก็บ ‘ค่าบำบัดน้ำเสีย’ ปลายปีนี้ 4-8 บาทต่อลบ.ม. ปักหมุดอาคารพาณิชย์ สถานประกอบการ โรงแรม

กทม. เล็งเก็บ “ค่าบำบัดน้ำเสีย” ปลายปีนี้ 4-8 บาทต่อลบ.ม. อาคารพาณิชย์ สถานประกอบการ โรงแรม เตรียมตัวให้พร้อม

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังการประชุมในกิจกรรมผู้ว่าฯ สัญจร เขตบางกอกน้อย เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน ที่ผ่านมาว่า สำหรับเรื่องการเก็บค่าบำบัดน้ำเสีย ขณะนี้กทม.ยังไม่ได้เก็บ ยังบำบัดฟรี

ทั้งนี้ กทม. มีการทำระบบบำบัดรวม ขณะนี้มี 8 แห่ง มีการสร้างระบบที่ดึงน้ำจากครัวเรือนจากแหล่งต่าง ๆ มาบำบัดที่ศูนย์กลาง เสร็จแล้วก็ปล่อยออกลงคลอง ลงแม่น้ำเจ้าพระยา

ค่าบำบัดน้ำเสีย

เตรียมเก็บปลายปีนี้ 4-8 สำหรับอาคารประเภท 2 และ 3

ปัจจุบันเราเสียค่าโอเปอเรเตอร์ปีหนึ่งประมาณ 600 ล้านบาท แต่เรายังไม่ได้เก็บเงินค่าบำบัด น้ำเสีย ซึ่งความจริงแล้วอาคารบางประเภทสามารถจัดเก็บได้เลย อาทิ อาคารประเภท 2 หรือประเภทอาคารพาณิชย์ สถานประกอบการ และอาคารประเภท 3 หรือโรงแรม และอาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่

โดยกำหนดเก็บ 2 อัตรา อาคารประเภท 2 เก็บ 4 บาทต่อลูกบาศก์เมตร อาคารประเภท 3 เก็บ 8 บาทต่อลูกบาศก์เมตร โดยปริมาณที่เก็บค่าบำบัดจะเก็บ 80% ของปริมาณน้ำประปาที่ใช้

ค่าบำบัดน้ำเสีย

ส่วนครัวเรือนประชาชนทั่วไปยังไม่เก็บ เก็บเฉพาะผู้ประกอบการ ซึ่งก็มีข้อดี เนื่องจากถ้าเขาใช้ระบบบำบัดน้ำเสียรวม เขาไม่ต้องเดินเครื่องของตัวเอง 100% บำบัดแค่มาตรฐานที่ปล่อยสู่ส่วนกลางได้ สามารถลดค่าใช้จ่ายในการดูแลในบ่อบำบัดของตัวเองได้ ก็จะทำให้คุณภาพน้ำส่วนรวมดีขึ้น เขาเองก็ประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินเครื่องของตัวเองด้วย

คาดว่าจะเริ่มบังคับใช้ประมาณปลายปี 66

ค่าบำบัดน้ำเสีย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo