General

‘สคทช.-วช.’ ร่วมมือยกระดับ ‘งานวิจัย-นวัตกรรม-นักวิจัย’ บริหารจัดการที่ดิน-ทรัพยากรดิน

สคทช. ผนึกกำลัง วช . ยกระดับ การส่งเสริมและพัฒนางานวิจัย นวัตกรรม และนักวิจัย ด้านการบริหารจัดการที่ดินและทรัพยากรดิน ภายใต้ BCG MODEL

ดร.รวีวรรณ ภูริเดช ผู้อำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (สคทช.) และ ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการ สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ “การส่งเสริมและพัฒนางานวิจัย นวัตกรรม และนักวิจัย ด้านการบริหารจัดการที่ดินและทรัพยากรดิน” ระหว่าง 2 หน่วยงาน

สคทช.

โดยมี ศ.ดร.ศุภชัย ปทุมนากุล รองปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม นายสมปรารถนา สุขทวี และนายเอนก บำรุงกิจ รองผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ และนายณัฐวุฒิ เปลื้องทุกข์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ ร่วมเป็นพยาน

การลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมมือกันส่งเสริม พัฒนา ผลักดัน และต่อยอดงานวิจัย องค์ความรู้ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ด้านการบริหารจัดการที่ดิน และทรัพยากรดิน เพื่อสนับสนุนการกำหนดนโยบาย และแผนการบริหารจัดการที่ดินและทรัพยากรดินของประเทศ ตลอดจนภารกิจอื่นที่เกี่ยวข้องของ สคทช. และนำไปสู่การขยายผล เพื่อขับเคลื่อนนโยบาย และแผนดังกล่าวไปสู่การปฏิบัติในระดับพื้นที่

สคทช.

ทั้งสองหน่วยงาน จะร่วมมือกันส่งเสริม และพัฒนาศักยภาพนักวิจัย และบุคลากรที่เกี่ยวข้องในด้านการวิจัยเกี่ยวกับการบริหารจัดการที่ดินและทรัพยากรดินของประเทศอีกด้วย

สคทช. และ วช. เห็นพ้องว่า ความร่วมมือในครั้งนี้จะช่วยพัฒนาการกำหนดนโยบาย แผน มาตรการ และพัฒนากฎหมาย ด้านการบริหารจัดการที่ดิน และทรัพยากรดินของประเทศให้มีประสิทธิภาพ เอกภาพ เกิดประโยชน์สูงสุด สมดุล เป็นธรรม และยั่งยืน

โดย สคทช. ให้ความสำคัญกับการกำหนดนโยบาย และกฎหมายบนฐานความรู้และหลักฐานเชิงประจักษ์ (Evidence-based policy making) ที่มีข้อมูล ผลการศึกษาวิจัย หรือมีกระบวนการคิดอย่างเป็นเหตุเป็นผล บนพื้นฐานของวิทยาศาสตร์

สคทช.

ทำให้มีการนำงานวิจัยที่ได้รับทุนวิจัยจาก วช. มาใช้ประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรม และยังจะเป็นการนำองค์ความรู้ เทคโนโลยี และนวัตกรรมใหม่ ๆ ไปช่วยในการขับเคลื่อนนโยบายการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชน ตามนโยบายรัฐบาล ในลักษณะแปลงรวม โดยไม่ให้กรรมสิทธิ์ ที่ สคทช. ดำเนินงานอยู่

โดยเฉพาะในการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพแก่เกษตรกร ตามโมเดลเศรษฐกิจ BCG เช่น การนำเทคโนโลยีสารสนเทศ เทคโนโลยีชีวภาพ ความรู้เกี่ยวกับเกษตรแม่นยำ หรือการพัฒนาเศรษฐกิจชีวภาพ มาดำเนินการในพื้นที่ เพื่อแก้ไขปัญหาความยากจน ลดความเหลื่อมล้ำ ทำให้เกิดการใช้ที่ดิน และทรัพยากรดินอย่างเหมาะสม และเกิดประโยชน์สูงสุด

ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจและพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน บนพื้นฐานความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อม ตามเป้าหมายยุทธศาสตร์ชาติ ๒๐ ปี ของประเทศต่อไป

สคทช.
ดร.รวีวรรณ ภูริเดช
สคทช.
ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง

สคทช.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo