Videos

‘สคทช.’ ผนึกกำลังทุกภาคส่วน ชง ‘แม่แจ่ม เศรษฐกิจสีเขียว อนุรักษ์ดิน และน้ำ’

เมื่อการบรรเทาทุกข์ของประชาชน คือภารกิจของหน่วยงานภาครัฐ จึงได้มีการเข้ามาแก้ไขปัญหา ที่ดินทำกินอย่างเป็นระบบ เริ่มตั้งแต่ การจัดสรรพื้นที่ คทช กลุ่ม 1 ให้กับชาวบ้านแม่แจ่ม

สำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ  (สคทช.) ได้กำหนดพื้นที่เป้าหมายป่าสงวนแห่งชาติ ป่าแม่แจ่ม 11,456 ไร่ ได้รับอนุญาตเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2564 จัดคนลงแล้ว 1,344 คน ใน 8,780 ไร่ ที่เหลือ 2,676 ไร่ รอการดำเนินการ

qwww

อย่างไรก็ตาม แม้ความมุ่งหวังของชาวบ้าน คือ การได้รับเอกสารอนุญาตให้อยู่อาศัย และทำกิน ในพื้นที่ จาก คทช. แต่การสนับสนุนให้ประชาชนในพื้นที่อยู่ดี มีสุข ควบคู่กับการดูแลทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมก็เป็นเรื่องสำคัญด้วย

สคทช. จึงร่วมประสานความร่วมมือ กับทุกภาคส่วน เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ สามารถอยู่อาศัยทํากินในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ทั้งยังมุ่งเน้น พัฒนาคุณภาพชีวิต และพัฒนาอาชีพ ที่เหมาะสมกับพื้นที่

หนึ่งในนั้นได้แก่รูปแบบเศรษฐกิจสีเขียวที่เป็นมิตรต่อ สิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นการสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจให้กับประชาชนที่จะสามารถทํากินและอยู่อาศัย ภายใต้สิ่งแวดล้อมที่ดีและทรัพยากรธรรมชาติที่สมบูรณ์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo