General

แอปฯ ซาลูเบอร์เอ็มดี ลุยเพิ่มร้านขายยา บริการพบหมอออนไลน์-ส่งยาถึงบ้าน สิทธิบัตรทอง

แอปฯ ซาลูเบอร์เอ็มดี ขยายพื้นที่ให้บริการสำหรับผู้มีสิทธิบัตรทอง เพิ่มจากกรุงเทพมหานคร ไปยัง 5 จังหวัดปริมณฑล พร้อมเตรียมความพร้อมของพันธมิตรร้านยา เพื่อส่งยาถึงบ้านภายในเวลา 3 ชม.

นายสมเกียรติ เดชชุษณะนาถ ผู้อำนวยการด้านไอทีและพาณิชย์ บริษัท ซาลูเบอร์ เอ็ม ดี (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ให้บริการการแพทย์ทางไกล (เทเลเมดิซีน) ผ่านแอปพลิเคชัน ซาลูเบอร์ เอ็มดี ร่วมกับ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า หลังจากนำร่องใน กทม. มาระยะหนึ่งและ สปสช. มีนโยบายขยายพื้นที่ให้บริการเพิ่มไปใน 5 จังหวัดปริมณฑล แอปซาลูเบอร์เอ็มดีจึงขยายพื้นที่ให้บริการตามไปด้วย

สิทธิบัตรทอง

ทั้งนี้ จุดสำคัญอย่างหนึ่งในการให้บริการเทเลเมดิซีนคือ การส่งยาให้ไปถึงผู้รับบริการที่ไหนก็ได้ ในพื้นที่ให้บริการ  ซึ่งทางซาลูเบอร์เอ็มดีวางแนวทางให้มีร้านยาในรัศมี 5 กิโลเมตร จากที่พักอาศัยของผู้ป่วยเพื่อให้จัดส่งยาได้สะดวกรวดเร็วภายในเวลา 3 ชั่วโมง โดยขณะนี้อยู่ระหว่างทยอยเพิ่มจำนวน และอบรมในเรื่องการทำงานร่วมกัน

ขณะที่ในส่วนของแพทย์นั้น ตอนนี้มีจำนวนแพทย์เพียงพอที่จะให้บริการในพื้นที่ กทม. และ 5 จังหวัดปริมณฑล และยังมีแพทย์ที่สนใจร่วมงานกับซาลูเบอร์ เอ็มดี ทยอยสมัครเข้ามาเรื่อย ๆ

ส่วนด้านการประชาสัมพันธ์ จะเน้นสร้างการรับรู้ให้ประชาชนทราบว่า มีบริการเทเลเมดิซีน เพราะประชาชนยังอาจติดภาพจำว่าต้องไปพบแพทย์ที่หน่วยบริการเพียงอย่างเดียว โดยนอกจากการประชาสัมพันธ์ในฝั่งของ สปสช. แล้ว ในส่วนของแอปซาลูเบอร์ เอ็มดี ยังเน้นผลิตสื่อเพื่อสร้างการรับรู้ในช่องทางออนไลน์เป็นหลักด้วย

สำหรับภาพรวมการให้บริการดูแลโรคทั่วไปที่มีอาการเล็กน้อย (Common Illnesses) ทั้ง 42 กลุ่มอาการ แก่ผู้ใช้สิทธิบัตรทอง ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 566 ที่ผ่านมา พบว่าผู้รับบริการส่วนใหญ่ เป็นกลุ่มคนทำงานทั่วไปสิทธิบัตรทองที่เจ็บป่วยด้วยโรคทั่วไป

ฟีดแบ็กส่วนใหญ่ผู้รับบริการก็จะชมว่าดี ทำให้การดูแลสุขภาพมีความสะดวก และมีบางส่วนที่สะท้อนว่าการยืนยันตัวตนยังมีความยุ่งยาก เพราะต้องยืนยันที่แอปฯไลน์ก่อน แล้วค่อยมารับบริการที่แอปฯซาลูเบอร์เอ็มดี และอยากให้ขั้นตอนง่ายกว่านี้

สปสช 2

นายสมเกียรติ กล่าวว่า การรับบริการเทเลเมดิซีนนั้น สิ่งที่ประชาชนจะได้รับคือ ความสะดวกและลดการเดินทาง เมื่อเจ็บป่วยเล็กน้อย สามารถนัดพบแพทย์ได้เลย โดยไม่ต้องออกไปที่โรงพยาบาลหรือคลินิก และยืนยันว่าการดูแลอาการเจ็บป่วยทั่วไปผ่านระบบเทเลเมดิซีน ให้ผลการรักษาไม่ต่างจากไปพบแพทย์ด้วยตัวเอง จึงอยากเชิญชวนให้มาใช้บริการเยอะๆ ไม่ต้องกลัวว่าจะรักษาไม่ได้หรือเชื่อถือไม่ได้

ทั้งนี้ ขั้นตอนการรับบริการผ่านฯ ซาลูเบอร์เอ็มดี ขั้นแรกต้องดาวน์โหลดแอปฯมาติดตั้งในโทรศัพท์มือถือ โดยสามารถใช้งานได้ทั้งระบบ iOS และ Android จากนั้น ผู้รับบริการจะต้องขอรับรหัสรับบริการจากไลน์ สปสช. ก่อน ซึ่งอาจจะดูเหมือนมีหลายขั้นตอน แต่ก็ไม่ได้ยุ่งยากมากจนเกินไป

เมื่อมีทั้ง 2 อย่างนี้แล้วก็สามารถนัดพบแพทย์ในแอปฯ ซาลูเบอร์เอ็มดี ได้เลย และเมื่อพบแพทย์แล้วก็รอรับยาที่บ้านโดยทางซาลูเบอร์เอ็มดีจะจัดส่งยาให้ภายในไม่เกิน 3 ชั่วโมง อย่างไรก็ดี ในพื้นที่ห่างไกลอาจต้องใช้เวลานานกว่านั้น

ผู้ป่วยสิทธิบัตรทองหรือบัตร 30 บาท ที่อยู่ในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล 5 จังหวัด ได้แก่ นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร และนครปฐม หากมีอาการเจ็บป่วยเบื้องต้น เช่น ปวดท้อง ท้องเสีย ปวดศีรษะ เจ็บตา ปวดคอ คัดจมูก ไข้หวัด กล้ามเนื้ออักเสบ ภูมิแพ้ ลมพิษ ไซนัส และโควิด 19 เป็นต้น สามารถใช้บริการการแพทย์ทางไกล พบหมอออนไลน์ จัดส่งยาถึงบ้านได้ที่ แอปพลิเคชัน SaluberMD

แอปพลิเคชัน SaluberMD ดำเนินงานโดย สุขสบายคลินิกเวชกรรม สอบถามเพิ่มเติม @Sooksabaiclinic ลงทะเบียนรับบริการได้ที่ http://www.telemed.salubermdthai.com/

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo