General

ข่าวดีสิทธิบัตรทอง!! สปสช. ขยายหมอออนไลน์ ส่งยาถึงบ้าน ครอบคลุมปริมณฑล 5 จังหวัด

สปสช. เพิ่มทางเลือกผู้มีสิทธิบัตรทองในเขตปริมณฑล 5 จังหวัด รับบริการการแพทย์ทางไกล (telemedicine) พบหมอออนไลน์ เผยหลังนำร่องที่กรุงเทพฯ มีผู้ใช้บริการแล้ว 9,447 คน 20,455 ครั้ง

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า หลังจาก สปสช.ได้เพิ่มทางเลือกใหม่ให้ประชาชนสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สิทธิบัตรทองหรือบัตร 30 บาท) ที่อยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร หากมีอาการเจ็บป่วยเบื้องต้น ครอบคลุม 42 กลุ่มโรคและอาการ สามารถรับบริการการแพทย์ทางไกลหรือ telemedicine ได้ พร้อมจัดส่งยาถึงบ้าน โดยร่วมมือกับผู้ให้บริการแอปพลิเคชันด้านสุขภาพดิจิทัล 4 แห่ง

สิทธิบัตรทอง

ผลจากการดำเนินการที่ผ่านมา พบว่าให้บริการผู้ป่วยไปแล้ว 9,447 คน 20,455 ครั้ง โดยกลุ่มโรค 5 อันดับแรก ได้แก่ 1. การติดเชื้อทางเดินหายใจในส่วนบนแบบเฉียบพลันหลายแห่งพร้อมกัน 6,815 คน 13,442 ครั้ง 2. กล้ามเนื้อเคล็ด 517 คน 1,106 ครั้ง 3. ปวดกล้ามเนื้อ 442 คน 965 ครั้ง 4. ลมพิษ 383 คน 822 ครั้ง และ 5. คออักเสบเฉียบพลัน 377 คน 803 ครั้ง

จากข้อมูลจะเห็นได้ว่า ผู้ป่วยที่เคยใช้บริการไปแล้ว กลับมาใช้ซ้ำอีกครั้ง นั่นหมายถึงบริการนี้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ป่วยได้ สะดวก รวดเร็ว ลดค่าใช้จ่ายจากการเดินทางไปที่หน่วยบริการ เพิ่มการเข้าถึงบริการ ลดความแออัดหน่วยบริการ ลดเวลารอคอย

ดังนั้น สปสช.จึงได้ขยายบริการการแพทย์ทางไกลครอบคลุมปริมณฑล 5 จังหวัด ได้แก่ นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร และนครปฐม โดยประชาชนสิทธิบัตรทองทองที่อยู่ในปริมณฑล 5 จังหวัดดังกล่าว สามารถพบหมอออนไลน์ พร้อมรอรับยาที่บ้านได้

สปสช

สำหรับบริการนี้ครอบคลุมผู้มีสิทธิบัตรทองทั้งหมด ไม่ว่าหน่วยบริการประจำจะอยู่ที่ไหน  หากเดินทางมาทำธุระใน กทม.และปริมณฑล 5 จังหวัด เป็นระยะเวลาหนึ่ง แล้วเกิดอาการเจ็บป่วยตาม 42 กลุ่มโรคหรืออาการดังกล่าว ก็สามารถใช้สิทธิได้

ส่วนความร่วมมือกับผู้ให้บริการแอปพลิเคชันด้านสุขภาพดิจิทัล จำนวน 4 แห่ง ได้แก่

1. แอปพลิเคชัน Clicknic (คลิกนิก) โดยคลิกนิกเฮลท์คลินิกเวชกรรม สอบถามเพิ่มเติม ไลน์ไอดี @clicknic (ให้บริการครอบคลุม กทม.และปริมณฑล 5 จังหวัด)

2.โททอลเล่เทเลเมด (Totale Telemed) โดยเดอะโททอลเล่คลินิก สอบถามเพิ่มเติม ไลน์ไอดี @totale (ให้บริการครอบคลุม กทม.และปริมณฑล 5 จังหวัด)

3.แอปพลิเคชัน Mordee (หมอดี) โดยชีวีบริรักษ์ คลินิกเวชกรรม สอบถามเพิ่มเติม ไลน์ไอดี @mordeeapp ลงทะเบียนรับบริการได้ที่ https://form.typeform.com/to/qKY8gV4X (ให้บริการครอบคลุม กทม.และปริมณฑล 5 จังหวัด)

4.แอปพลิเคชัน Saluber MD (ซาลูเบอร์ เอ็ม ดี) โดยสุขสบายคลินิกเวชกรรม สอบถามเพิ่มเติม ไลน์ไอดี @Sooksabaiclinic ลงทะเบียนรับบริการได้ที่ http://www.telemed.salubermdthai.com/ (ขณะนี้ยังให้บริการครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพมหานครเท่านั้น)

จเด็ด
นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี

นพ.จเด็จ กล่าวว่า สำหรับขั้นตอนการใช้บริการนั้น ประชาชนสิทธิบัตรทองที่พักอาศัยอยู่ในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล 5 จังหวัด หากมีอาการเจ็บป่วยตาม 42 กลุ่มโรคและอาการ ท่านสามารถเลือกใช้บริการทั้ง 4 แอปนี้ได้ โดยติดต่อผ่านไลน์ของทั้ง 4 แอป จะมีเจ้าหน้าที่แนะนำขั้นตอน เมื่อพบแพทย์ออนไลน์แล้ว ก็จะมีการจัดส่งยาไปให้ที่บ้านหรือที่อยู่ที่ท่านพักอาศัย

ในส่วนของหน่วยบริการนั้น นพ.จเด็จ กล่าวว่า มีการจัดระบบ AMED Telehealth ซึ่งเป็นระบบบริการทางการแพทย์ทางไกลที่ดำเนินการโดยสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) รองรับ เพื่อให้ผู้ให้บริการฯ บันทึกข้อมูลการให้บริการผู้ป่วย และข้อมูลใช้ในการเบิกจ่ายชดเชยค่าบริการจาก สปสช. ซึ่งผู้ป่วยจะได้รับตรวจวินิจฉัยและให้คำปรึกษาผ่านบริการการแพทย์ทางไกล ค่ายาและเวชภัณฑ์ รวมถึงการจัดส่งยาให้ผู้ป่วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo