General

กทม. ตรวจถังดับเพลิง 50 เขตรวมกว่า 4 หมื่นถัง ชำรุดเกือบครึ่ง เร่งซื้อถังใหม่ทดแทน

กทม. ปูพรมตรวจถังดับเพลิงทั้ง 50 เขตกว่า 4 หมื่นถัง พบชำรุด 19,657 ถัง เร่งจัดซื้อถังใหม่ทดแทนแล้ว 1 หมื่นถัง

รศ.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการ กรุงเทพมหานคร กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสภาพถังดับเพลิงว่า จากการปูพรมตรวจถังดับเพลิง 1 อาทิตย์ที่ผ่านมา ทั้ง 50 สำนักงานเขต นั้น ตัวเลขที่ตรวจยังไม่ครบ 100% จะเห็นว่าเราตรวจถังไปทั้งหมด 44,160 ถัง ใช้งานได้ปกติประมาณ 2.6 หมื่นถัง จัดเก็บมา 19,657 ถังเนื่องจากชำรุด อยู่ระหว่างการส่งไปยัง สำนักสิ่งแวดล้อม เพื่อเข้าสู่กระบวนการทำลาย

ตรวจถังดับเพลิง

ขณะนี้กำลังดำเนินการติด QR Code ถังที่ยังอยู่ในชุมชน ปัจจุบันดำเนินการไปแล้ว 3,737 ถัง จากนั้นสำนักงานเขต จะปูพรมและบันทึกข้อมูลของถัง ซึ่งแต่ละถังจะมีข้อมูล 3 อย่างด้วยกันคือ เป็นถังประเภทไหน บำรุงรักษาล่าสุดเมื่อไหร่ และติดอยู่ที่ตำแหน่งไหน

ประโยชน์สุดท้ายคือ จะทำให้วิเคราะห์ได้ว่า ยังมีชุมชนไหนที่ยังขาดเครื่องมือ เมื่อดำเนินการติดตั้งให้แล้ว ความสามารถชุมชนในการเผชิญเหตุเบื้องต้นก็จะดีขึ้น ต่อไปจะจัดระบบให้มีการตรวจถังทุกปีโดย สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สำนักงานเขต อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนและประธานชุมชน

ถังดับเพลิง

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า สืบเนื่องจากเหตุการณ์ที่โรงเรียนราชวินิต ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียใจ ได้แจ้งทางผู้บริหารว่า การตรวจถังนั้น ไม่ต้องรอให้เกิดเรื่องก่อน เป็นหน้าที่ที่ต้องไปตรวจอยู่แล้ว

พร้อมกันนี้ ขอให้ทำมาตรการเชิงรุกด้านอื่นด้วยเช่น หัวแดงดับเพลิงในชุมชน การดูแลรักษาอุปกรณ์ต่างๆ ที่อยู่ในกระบวนการป้องกันอัคคีภัย เป็นบทเรียนที่ต้องนำไปปรับปรุงการให้บริการให้เป็นเชิงรุกมากขึ้น

แต่ในขณะเดียวกันไม่ต้องกังวลเรื่องถังชำรุดเนื่องจากขณะนี้มีการจัดซื้อถังใหม่ประมาณ 10,000 ถัง มาทดแทน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo