General

ผู้ว่าฯ กทม. เข้มตรวจสอบ ‘มาตรฐานถังดับเพลิง’ ที่สั่งซื้อแจกชุมชนร่วม 1 หมื่นถัง หวั่นซ้ำรอยราชวินิต

ผู้ว่าฯ กทม. เข้มตรวจสอบ “มาตรฐานถังดับเพลิง” ที่สั่งซื้อแจกชุมชนร่วม 1 หมื่นถัง แม้จะเป็นถังความดันต่ำก็ตาม เพื่อความปลอดภัย

นายชัชชาติ​ สิทธิพันธ์​ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่โรงเรียนราชวินิต​ มัธยม จากเหตุการณ์ถังดับเพลิงระเบิด จนเห็นเหตุให้มีนักเรียนเสียชีวิต 1 คน และได้รับบาดเจ็บอีกหลายคน โดยกล่าวว่า กทม.ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งที่เกิดอุบัติเหตุไม่คาดฝัน โดยถังดับเพลิงที่ระเบิดเรียกว่าเป็นถังคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งมีความดันสูงก็คือ 800-1,200 PSI ขึ้นไป ซึ่งแตกต่างจากถังดับเพลิงเคมีปกติในชุมชนที่มีความดันเพียง​ 100  PSI

แต่เวลาซ้อมดับเพลิงจะใช้ถังแบบคาร์บอนไดออกไซด์เพราะไม่ฟุ้งกระจายมาก​ ฉีดแล้วจะระเหยทันที​ ไม่ใช่เป็นสารเคมีที่ปกติฉีดแล้วเป็นควันขาวฟุ้งกระจายเต็มไปหมด ซึ่งถังดังกล่าวต้องให้พนักงานสืบสวนตรวจสอบสาเหตุการระเบิดอีกที​

มาตรฐานถังดับเพลิง

กทม. เข้มตรวสอบมาตรฐานถังดับเพลิงในชุมชน

ในส่วนของผู้ที่เสียชีวิต บาดเจ็บ​ และนักเรียนทั้งหมดก็คงต้องมีการเยียวยาตามระเบียบของทางราชการ รวมถึงต้องมีการเยียวยาทางด้านจิตใจ สำหรับนักเรียนที่ประสบเหตุเนื่องจากเป็นภาพที่น่าตกใจ ซึ่งกทม.จะจัดส่งเจ้าหน้าที่ที่ดูแลเกี่ยวกับเรื่องสุขภาพจิตเข้ามาดูแลด้วย​

โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมี 2 จุดที่ต้องตรวจสอบ​ คือ​ 1. มาตรฐานของอุปกรณ์เนื่องจากไม่ควรจะมีการระเบิดขึ้น​ 2. คือการจัดวางอุปกรณ์ก่อนฝึก ซึ่งจากการตรวจสอบก็เป็นพื้นที่จำกัด​ ซึ่งในอนาคตต้องให้อยู่ห่างกว่านี้หรือไม่​ หรือว่าควรมีอุปกรณ์​ มีคอกใส่ป้องกันไว้ให้เป็นระเบียบหรือไม่​ ซึ่งกทม.ต้องนำไปทบทวน​ แต่เท่าที่ทราบมาในประวัติศาสตร์กทม.ไม่เคยระเบิด​ นี่อาจจะเป็นครั้งแรกที่มีการระเบิดซึ่งต้องไปหาสาเหตุอย่างจริงจัง​

ประกอบกับขณะนี้เราก็มีการสั่งซื้อถังดับเพลิงแบบใหม่ ที่จะแจกชุมชนอยู่แล้วประมาณเกือบหมื่นถัง ซึ่งเป็นคนละแบบกับที่ระเบิด เป็นถังพิเศษและมีแรงดันต่ำ ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้อยู่ในสถานที่ราชการ​ จึงไม่ต้องตื่นตระหนก อย่างไรก็ตาม กทม.จะเพิ่มความเข้มข้นในการทบทวนตรวจสอบด้านความปลอดภัยของถังดับเพลิงต่อไป

มาตรฐานถังดับเพลิง

ทบทวนมาตรฐานขั้นตอนซ้อมดับเพลิงทั้งระบบ

ด้านรศ.ทวิดา​ กมลเวชช​ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวเพิ่มเติมว่า อีกส่วนหนึ่งที่ต้องมีการทบทวน​ คือ ขั้นตอนในการวางถังดับเพลิงว่าควรวางตรงไหน​ ตามหลักวิทยาศาสตร์อาจจะมีแรงดันเพิ่มขึ้นซึ่งอาจจะเกิดจากการตากแดด ซึ่งคงต้องไปตรวจสอบอีกให้ชัดเจนอีกครั้ง รวมถึงการเติมกับบริษัทเอกชนซึ่งยืนยันว่าไม่ได้เติมเต็มความจุและเติมน้อยกว่าครึ่งหนึ่ง​ ก็เป็นบทเรียนสำคัญมากที่ต้องไปทบทวนกระบวนการ​

มาตรฐานถังดับเพลิง

นอกจากนี้ก็ต้องทบทวนเรื่องการฝึกอบรมการซ้อมดับเพลิงในโรงเรียน รวมถึงขั้นตอนในการระงับอัคคีภัยของสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และสถานีดับเพลิงต่างๆ ว่าสารเคมีดังกล่าวที่ใช้มีความเสี่ยงหรือไม่ รวมถึงถังดับเพลิงต่าง​ ๆ ในชุมชน ซึ่งจะต้องมีการทบทวนอบรมป้องกันความเสี่ยงทั้งกระบวนการ รวมถึงมาตรฐานการดูแลถังดับเพลิงทั้งระบบ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo