General

กทม. เตรียมส่งถังดับเพลิงกว่า 9,000 ถัง แทนถังเก่าในพื้นที่เสี่ยงสูง

กทม. เตรียมส่งถังดับเพลิงล็อตแรกกว่า 9,000 ถัง แทนถังเก่าในพื้นที่เสี่ยงสูง เดินหน้าจัดอบรมหลักสูตรบัญชาการเหตุการณ์สำหรับท้องถิ่นทั้ง 50 เขต

วานนี้ (1 ก.ค. 2566) รศ.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการ กรุงเทพมหานคร ร่วมสังเกตการณ์ และพบปะผู้เข้ารับการอบรมหลักสูตรการบัญชาการเหตุการณ์สำหรับท้องถิ่น (Incident Command System) ซึ่งกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.)ได้จัดให้แก่ผู้อำนวยการเขตของกรุงเทพมหานคร ทั้ง 50 เขต

ส่งถังดับเพลิง

รศ.ทวิดา กล่าวว่า การทำความเข้าใจในระบบการบัญชาการเหตุการณ์ เป็นเรื่องสำคัญสำหรับผู้อำนวยการเขตของ กทม. เนื่องจาก กทม.ทีมการบริหารจัดการที่ต่างจากท้องถิ่นอื่น

ทั้งนี้ ผอ.เขตมีหน้าที่เทียบเท่ากับนายกเทศมนตรี ต้องรู้ว่าหากเกิดเหตุการณ์ใหญ่ๆ จะบัญชาอย่างไร หรือเกิดเหตุในพื้นที่รอยต่อร่วมกับจังหวัดอื่นจะต้องทำอย่างไร งานด้านป้องกัน งานสืนสวนสอบสวนต้องทำอย่างไร

การที่ทาง ปภ.เข้ามาช่วยจัดหลักสูตรที่ให้ เพราะมีข้อมูลการทำงานของท้องถิ่นอื่น ๆ ที่ผอ.เขตจำเป็นต้องรู้ด้วย เมื่อเกิดเหตุที่ต้องจัดการเพื่อจะได้พูดภาษาเดียวกัน เข้าใจสอดคล้องไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งการอบรมครั้งนี้เห็นความตั้งใจของ ผอ.เขตในการเข้าร่วมเต็มที่ทั้งวิชาการและฝึกปฏิบัติ

กทม

ในส่วนของการตรวจสอบถังดับเพลิงเชิงรุกทั้ง 50 เขตนั้น ขณะนี้หลายเขตทำไปได้ 60-70% แล้ว แต่บางเขตมีชุมชนในพื้นที่จำนวนมากอาจจะได้ประมาณ 30% และการเข้าถึงพื้นที่ค่อนข้างใช้เวลาในการซอกแซก

อย่างไรก็ตามทุกเขตกำลังระดมเจ้าหน้าที่สำรวจเชิงรุกให้ได้มากที่สุด โดยตั้งเป้าจะทำได้ครบทุกชุมชน กว่า 2,000 ชุมชนทั่ว กทม.ภายในสัปดาห์หน้า โดยจะเก็บถังที่ไม่อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานกลับทั้งหมด

ส่วนถังที่ใช้งานได้ จะทำการปักหมุดลงพิกัดในแผนที่ พร้อมติดสติกเกอร์ QR code แสดงอายุของถัง และประวัติการตรวจสอบถังให้ชัดเจน

1

ในส่วนของพื้นที่เสี่ยงสูงที่เป็นพื้นที่สีแดง ซึ่งเก็บถังเก่าไป จะเร่งส่งถังดับเพลิงที่จัดซื้อใหม่ล็อตแรก 9,779 ถังไปทดแทนก่อน และเร่งจัดซื้อเพิ่มเติมอีก 3 หมื่นกว่าถังเพื่อติดตั้งทดแทนในพื้นที่สีส้มที่เสี่ยงรองลงมาต่อไป

นอกจากนี้ ยังพบว่า ประชาชนในชุมชน ต่างตื่นตัวให้ความร่วมมือในการตรวจ ทุกครั้งที่ออกไปสำรวจ ผอ.เขต และประธานชุมชน จะมีการเตรียมรวบรวมรอไว้พร้อมตรวจ ซึ่งเบื้องต้น อปพร. ในพื้นที่ที่รู้วิธีการจะช่วยเป็นกำลังในการตรวจ

หากประขาขนไม่มั่นใจสามารถโทร. 199 หรือแจ้งผ่าน Traffy Fondue เพื่อให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงมาตรวจ โดยหลายชุมชนอยากให้สาธิตวิธีการด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo