General

กทม .ลุยติดกล้อง AI ตรวจจับรถจักรยานยนต์ ขับขี่-จอดบนทางเท้า

กทม. ติดกล้องจับรถจักรยานยนต์ ขับขี่-จอด บนทางเท้า ทั้งกล้องเดิมของ สจส. และติดตั้งใหม่เพิ่ม 200 จุด 

นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าการ กรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า กทม.เริ่มนำกล้อง AI มาใช้ตรวจจับรถจักรยานยนต์ขับขี่ จอดบนทางเท้า รวมถึงรถที่จอดในที่ห้ามจอด ซึ่งได้เริ่มดำเนินการในส่วนที่มีความพร้อมมาได้สักระยะแล้ว

จับรถจักรยานยนต์

ทั้งนี้ เริ่มจากการใช้กล้อง ซีซีทีวี ของสำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) ที่มีอยู่เดิม ตามทางแยกหรือจุดต่าง ๆ มาปรับมุมกล้องให้เห็นจุดที่รถจักรยานยนต์ฝ่าฝืนวิ่ง หรือจอดบนทางเท้า

จากนั้น ศูนย์ควบคุมกล้องซีซีทีวี กทม. จะรวบรวมข้อมูลที่ได้นำมาประมวลผล ตรวจสอบผู้ครอบครองรถเพื่อออกใบสั่ง โดยแยกเป็น 2 ส่วน คือ

ส่วนแรก ฝ่าฝืนกระทำผิดบนทางเท้า ซึ่งอยู่ในอำนาจของ กทม. สามารถดำเนินการจับปรับได้ โดยอาศัยอำนาจตาม พรบ.รักษาความสะอาดเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 มาตรา 17 มีโทษปรับสูงสุด 5,000 บาท อัตราค่าปรับขั้นต่ำ 2,000 บาท

วิศณุ ทรัพย์สมพล
วิศณุ ทรัพย์สมพล

ส่วนที่ 2 หากฝ่าฝืนกระทำผิดบนผิวจราจร เป็นอำนาจของตำรวจ กทม.จะส่งข้อมูลให้ทางตำรวจดำเนินการด้วยอีกทางหนึ่ง

นอกจากนี้ได้มอบหมายให้ สจส. และสำนักเทศกิจ สำรวจพื้นที่ในตำแหน่งที่พบว่ามีผู้ฝ่าฝืนกระทำผิดมาก ๆ เพื่อติดตั้งกล้อง AI เพิ่มเติม เพื่อให้การกวดขันได้ผลจริงจัง เบื้องต้นตั้งเป้าจะติดตั้งประมาณ 200 จุด

ทั้งนี้ หากประเมินแล้วใช้งบประมาณไม่มาก จะเสนอขอใช้งบกลาง ซึ่งจะต้องดำเนินการขออนุมัติก่อนสิ้นปีงบประมาณเดือนกันยายนนี้ แต่หากต้องใช้งบประมาณจำนวนมากจะต้องเสนอขอแปรญัตติงบประมาณปี 2567

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo