General

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ‘สั่งฟันเจ้าหน้าที่ทุจริต’ ให้ออก 1 ราย พักราชการ 2 ราย เผย 4 เดือนแจ้งทุจริต 124 เรื่อง

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ “สั่งฟันเจ้าหน้าที่ทุจริต” ให้ออก 1 ราย พักราชการ 2 ราย อยู่ระหว่างสอบสวนอีกหลายราย เผย 4 เดือนแจ้งทุจริต 124 เรื่อง

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริตกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 5/2566 ว่า ช่วงนี้มีการแจ้งเรื่องทุจริตเยอะขึ้น ช่วงแรกๆ อาจจะไม่ค่อยกล้าแจ้ง แต่เรารักษาความลับของคนแจ้ง ทำให้ประชาชนไว้วางใจขึ้น ยืนยันว่าเรื่องทุจริตเราเอาจริงเอาจัง ไม่ปล่อยผ่าน

ชัชชาติ

ประชาชนแจ้งทุจริตเพิ่มขึ้น

สำหรับการทุจริตมีหลายรูปแบบ ไม่ใช่มีแค่เรื่องส่วยเทศกาจ หรือเรื่องใบอนุญาตก่อสร้าง แต่ยังมีเรื่องภาษีป้าย เรื่องการประเมินภาษีถูก ภาษีแพง เพราะใช้ดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่ ซึ่งถือเป็นช่วงโหว่ทางกฎหมาย ใช้เป็นช่องทางการทุจริตได้

กทม. ได้พยายามจะนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ ซึ่งจะช่วยตัดเรื่องการใช้ดุลพินิจของเจ้าหน้าที่และไม่เป็นมาตรฐนได้ แต่ปัญหาเทคโนโลยีคือ ประชาชนยังไม่คุ้นชิน ยังยื่นน้อย ต้องพยายามหาแรงจูงใจ เช่น ถ้ายื่นผ่านอิเล็กทรอนิกส์ใช้เวลาดำเนินการรวดเร็วกว่าการยื่นเอกสาร นี่เป็นขบวนการที่ต้องค่อยๆ ปรับ เชื่อว่าอนาคตก็น่าจะมีแนวโน้มที่เยอะขึ้น

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ

เอาจริงทุจริต ทั้งให้ออกและพักราชการ

นายเฉลิมพล โชตินุชิต รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ในรอบ 1 เดือนที่ผ่านมา มีการแจ้งเรื่องทุจริต 24 เรื่อง ส่วนใหญ่จะมาจาก Traffy Fondue 20 เรื่อง แจ้งมาทางผู้บริหาร 4 เรื่อง โดยในช่วง 4 เดือน มีการแจ้งเรื่องทุจริต 124 เรื่อง แจ้งผ่าน Traffy Fondue จำนวน 99 เรื่อง และผ่านช่องทางอื่นๆ จำนวน 25 เรื่อง

ทั้งนี้ กทม.ได้พยายามดำเนินการกับคนที่ทุจริตให้ชัดเจน โดยขณะนี้ได้พักราชการแล้ว 2 ราย อยู่ระหว่างกระบวนการสอบสวน และมีชี้มูลที่ชัดเจน 1 ราย ที่ต้องออกจากราชการ และอยู่ระหว่างการติดตามอีกหลายรายที่จะดำเนินการในกรณีของการพักราชการ

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ยังกล่าวทิ้งท้ายว่า เราต้องตรวจสอบอย่างระมัดระวัง เพื่อไม่ให้เพื่อนร่วมงานที่ไม่ได้กระทำผิดเสียกำลังใจ เราเสียกำลังใจเหมือนกัน ความยุติธรรมก็ต้องมีอยู่แล้วเฉพาะคนที่ทำผิดจริงๆเพราะคนที่ทำไม่ได้ทุจริตไม่ต้องกลัว ตนเชื่อว่าเราดูแลทุกคนอย่างยุติธรรม ไม่ได้ไปกลั่นแกล้งใคร ขอให้ทุกคนเดินหน้าทำงานอย่างสุจริต เชื่อว่าคนดีมีเยอะกว่าคนไม่ดีเยอะ ดังนั้นเราก็ต้องหาทางเอาคนไม่ดีออกไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo