General

กสร. ร่วมมือประกันสังคม เร่งหาสาเหตุแท่นปูนถล่ม ช่วยเหลือตามสิทธิ

ปลัดแรงงาน สั่ง กสร. จับมือ ประกันสังคม ลงพื้นที่หาสาเหตุแท่นปูนถล่ม ทับคนงานเสียชีวิต พร้อมเร่งช่วยเหลือตามสิทธิ

นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณีเหตุแท่งปูนถล่ม ย่านพระราม 2 เป็นเหตุให้คนงานเสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บอีก 1 ราย เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมาว่า ได้สั่งการให้ กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) ส่งพนักงงานตรวจความปลอดภัย สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 2 และศูนย์ความปลอดภัยในการทำงานเขต 11 และสำนักงานประกันสังคม ลงพื้นที่ตรวจสอบทันที

แท่นปูนถล่ม

จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า สลิงเครนยึดตัวคานหลุดลงมา จนทำให้คานหล่นลงมา พร้อมกับคนงานทั้ง 2 ราย ที่ยืนอยู่ข้างบนคาน ทำให้ทับคนงาน 1 ราย เสียชีวิต และคนงานที่หล่นลงมาอีก 1 ราย ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย ทั้งนี้ ได้ย้ำให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน และสำนักงานประกันสังคม เร่งดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง

นายนิยม สองแก้ว อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กล่าวต่อไปว่า กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เข้าไปตรวจสอบพยานหลักฐานในเบื้องต้น ในเรื่องมาตรฐานด้านความปลอดภัยในการทำงาน และจะมีหนังสือเชิญให้นายจ้างมาพบในวันศุกร์ที่ 12 พฤษภาคมนี้

กสร

ทั้งนี้ เพื่อสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติม และตรวจสอบว่า นายจ้างมีการปฏิบัติตามพ.ร.บ.ความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน พ.ศ.2554 กฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานในการบริหาร จัดการ และดำเนินการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน ในสถานที่ที่มีอันตรายจากการตกจากที่สูงและที่ลาดชันจากวัสดุกระเด็น ตกหล่น และพังทลาย และจากการตกลงไปในภาชนะเก็บหรือรองรับวัสดุ พ.ศ. 2564

นอกจากนี้ ยังมีกฎกระทรวง กำหนดมาตรฐานในการบริหาร จัดการ และดำเนินการ ด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อม ในการทำงานเกี่ยวกับงานก่อสร้าง พ.ศ. 2564 หรือไม่ หากพบว่านายจ้างไม่ปฏิบัติตามก็จะดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ทันที

ด้าน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการประกันสังคม (สปส.) กล่าวว่า ได้สั่งการให้สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่ 7 และ 10 ได้ตรวจสอบพบว่า ผู้เสียชีวิต 1 ราย คือ นายวรวุฒิ พานนนท์ อายุ 54 ปี เป็นผู้ประกันตน

กสร.2

ในบื้องต้นทายาทจะได้รับสิทธิประโยชน์ กรณีเสียชีวิตเนื่องจากการทำงาน เป็น ค่าทำศพ จำนวน 5 หมื่นบาท เงินทดแทนกรณีเสียชีวิตกว่า 1.09 ล้านบาท และเงินบำเหน็จชราภาพ 71,669.27 รวมทั้งสิ้นกว่า 1.21 ล้านบาท

ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 1 ราย นายพลากร วงษ์นอก มีอาการบาดเจ็บเล็กน้อยได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล และกลับไปรักษาตัวต่อที่บ้านแล้ว ซึ่งหากพบว่าเป็นผู้ประกันตนจะได้รับสิทธิประโยชน์ที่ลูกจ้างจะได้รับจาก กองทุนเงินทดแทน โดยจะได้รับค่าทดแทนกรณีหยุดพักรักษาตัว 70% ของค่าจ้าง รวมถึงค่ารักษาพยาบาลเท่าที่จ่ายจริงตามความจำเป็นตามที่กำหนดในกฎกระทรวง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo