General

ทำความรู้จัก ‘คม อภิวโร’ จากพระชื่อดัง สู่ผู้ต้องหาคดียักยอกเงินวัดกว่า 180 ล้าน

ทำความรู้จัก “พระคม อภิวโร” กับชีวิตที่พลิกผัน จากการเป็นพระชื่อดังแห่งเมืองโคราช สู่ผู้ต้องหาในคดียักยอกเงินวัดมูลค่ากว่า 180 ล้านบาท ทั้งยังอาบัติเพราะเสพเมถุนในวัด ลักษณะชายรักชาย

บีบีซีไทย รายงานว่าพระอาจารย์คม อภิวโร พระหนุ่มสายวิปัสสนากรรมฐานชื่อดัง แห่งวัดป่าธรรมคีรี จังหวัดนครราชสีมา เป็นที่รู้จักอย่างกว้างครั้งแรกในปี 2564 เมื่อได้รับพระราชทานสัญญาบัตร ตั้งสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะ นามว่า “พระวชิรญาณโกศล”

คม อภิวโร

ขณะที่ เฟซบุ๊กเพจวัดป่าธรรมคีรี ที่ล่าสุดไม่สามารถดูได้แล้วนั้น ระบุว่า พระอาจารย์คม เป็นศิษย์เก่าโรงเรียนวัดบวรนิเวศ ซึ่งเป็นโรงเรียนมัธยมชายล้วนในเขตพระนคร กรุงเทพฯ

นอกจากเป็นนักเรียนทุนสมเด็จพระสังฆราชแล้ว พระอาจารย์คมยังเป็นอดีตนักเรียนยอดเยี่ยมคนแรก สามเณรฤดูร้อนรุ่นแรก ประธานนักเรียน และเป็นศิษย์เก่าดีเด่นของโรงเรียนวัดบวรนิเวศอีกด้วย

หลังจบชั้นมัธยมปลาย ได้เข้าเรียนต่อที่คณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ รุ่น KU61 โดยในเดือน ตุลาคม 2563 เฟซบุ๊กเพจ KU Together ได้เผยแพร่วิดีโอสัมภาษณ์ เกี่ยวกับชีวิตสมัยเป็นนิสิต ซึ่งพระอาจารย์คมเล่าว่า แม้จะเรียนที่นี่เพียง 2 ปีแล้ว ตัดสินใจลาออกไปบวช แต่ช่วงเวลา 2 ปีที่เป็นนิสิตวนศาสตร์นั้น “ได้หล่อหลอมให้เป็นพระที่มีความเด็ดเดี่ยว อาจหาญ มีจิตที่พร้อมจะสู้กับสิ่งยาก”

ในประวัติระบุด้วยว่า พระอาจารย์คมเคยศึกษาอยู่ที่มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตวังน้อย แต่ล่าสุด ทางมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ออกมาระบุว่า เป็นข้อมูลที่มีความคลาดเคลื่อน เพราะจากการตรวจสอบไม่พบประวัติว่า เคยจบการศึกษาจากมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย แต่อย่างใด

พระอาจารย์คม สนใจ และศรัทธาในคำสอน และแนวทางการฝึกภาวนาของหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน แห่งวัดป่าบ้านตาด จังหวัดอุดรธานี และอุบาสิกาจันดี โลหิตดี น้องสาวของหลวงตามหาบัว มาตั้งแต่ชั้นมัธยม

คม อภิวโร

ช่วงที่บวชนั้น พระอาจารย์คมได้เดินทางมาที่ อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา เพื่อหาที่สงบในการปฏิบัติธรรม และตั้งที่พักสงฆ์ธรรมคีรีขึ้น จากนั้นจึงเริ่มมีลูกศิษย์และผู้ศรัทธาร่วมบริจาคทุนทรัพย์เพื่อสร้างวัดป่าธรรมคีรี โดยพระอาจารย์คม  มีลูกศิษย์เลื่อมใสศรัทธาในแนวทางการสอนวิปัสสนากรรมฐานจำนวนมาก รวมไปถึงผู้ที่มีชื่อเสียง นักธุรกิจ ข้าราชการระดับสูง นักการเมือง และดารานักแสดงด้วย

พระอาจารย์คม กลับมาอยู่ในความสนใจของสาธารณชนอีกครั้ง หลังจากที่สื่อหลายสำนัก พากันรายงานว่า พระครูพิทักษ์มัชฌิมเขต (จิรศักดิ์) เจ้าคณะตำบลปากช่อง เขต 4 จังหวัดนครราชสีมา มีคำสั่งแต่งตั้งผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดป่าธรรมคีรี ขึ้นใหม่ ภายหลังพระ 4 รูป รวมถึงพระอาจารย์คม และพระมหาวุฒิมา เถาว์หมอ หรือพระหมอ  เจ้าอาวาสวัด หายออกจากวัดโดยไม่ทราบสาเหตุ และติดต่อไม่ได้

ก่อนที่ในเวลาต่อมาจะมีข่าวสะพัดว่า พระอาจารย์คม ได้ลาสิกขาแล้ว และล่าสุด กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง  โดย กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) แถลงยืนยันถึงการจับกุมตัว พระอาจารย์คม และพระหมอ รวมถึง นางสาวจุฑาทิพย์ น้องสาวของพระอาจารย์คม ในข้อหายักยอกเงินวัด มูลค่ารวมกว่า 180 ล้านบาท หลังจากที่ได้รับการประสานจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ให้ทำการตรวจสอบพฤติกรรม ว่ามีการทุจริตเงินวัดหรือไม่

นอกจากนี้ อดีตพระคม ยังยอมรับถึงการการมีพฤติกรรมในการชอบบุคคลเพศเดียวกัน โดยได้มีการเสพเมถุน กับพระรูปอื่นภายในวัดรวม 4 คน ซึ่งเป็นการกระทำผิดพระธรรมวินัย

คม อภิวโร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo