General

ห้องจัดเก็บฝุ่นแดงปนเปื้อนซีเซียม-137 เสร็จเแล้ว!

เจ้าหน้าที่ทำห้องจัดเก็บฝุ่นแดงปนเปื้อนซีเซียม 137 เสร็จเแล้ว มีประตูเปิดปิดแน่นหนา ติดเครื่องวัดรังสี ตรวจสอบตลอด 24 ชม.

กรณีสารซีเซี่ยมที่หายจากโรงงานแห่งหนึ่ง คาดว่าถูกนำไปอยู่ที่โรงหลอมเหล็กในพื้นที่อำเภอกบินทร์บุรีจังหวัดปราจีนบุรี ก่อนจะถูกนำเข้าเตาพบว่า ซึ่งก่อนหน้านี้พบว่ามีการจัดเก็บถุงฝุ่นเหล็กปนเปื้อนซีเซียม-137 อยู่ในถุงบิ๊กแบ็ค ถูกเก็บอยู่ในห้องเก็บของภายในโรงหลอมเหล็ก โดยดูจากลักษณะน่าจะไม่ได้มาตรฐาน จนตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ของสังคม รวมถึงข้อกังวลเกี่ยวกับอาจจะมีฝุ่นปนเปื้อนดังกล่าวกระจายออกมา

ฝุ่นแดง

ล่าสุด สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ และเจ้าของโรงงานหลอมเหล็ก ได้ทำการก่อสร้างห้องเก็บสารเคมีดังกล่าวเสร็จแล้ว  โดยเป็นห้องเก็บฝุ่นปนเปื้อนสารซีเซียม ลักษณะเป็นโรงเรือนที่มีประตูเหล็ก ปิดแน่นหนา มีป้ายระวังอันตรายจากรังสี และมีเชือกกั้นพื้นอันตราย ส่วนด้านนอก จนท.ระบุว่ามีเครื่องวัดรังสีคอยตรวจสอบอยู่ตลอดเวลา 

ทั้งนี้ จนท.ยืนยันว่า การตรวจสอบตั้งแต่เกิดเหตุ จนถึงวันนี้ ไม่พบว่ามีสารซีเซียมกระจายออกมาภายนอก และไม่พบการส่งผลกระทบกับสภาพแวดล้อมและประชาขนที่อาศัยใกล้เคียง

ภาพหน้าจอ 2566 03 25 เวลา 15.40.09

ส่วนการติดตามหาตัวคนเป็นคนนำสารซีเซียมนี้ออกจากโรงงานไฟฟ้า ตำรวจอยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวน และยังไม่ยืนยันแน่ชัดว่า สารซีเซียมที่พบในเตาหลอมโรงเหล็แห่งนี้จะเป็นตัวเดียวกับที่หายไปจากโรงไฟฟ้าหรือไม่

ขอบคุณข้อมูล ภาพ สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo