General

‘ดร.อนันต์’ แปลกใจ สิงคโปร์ ไม่มีฟาร์มสุกร แต่พบการระบาดของ ‘ไวรัสอหิวาต์แอฟริกา’

“ดร.อนันต์” เปิดประเด็นข้องใจ สิงคโปร์ไม่มีฟาร์มสุกร แต่พบไวรัสอหิวาต์แอฟริการะบาด ในฝูงหมูป่าธรรมชาติ คาดปนเปื้อนในอาหาร เนื้อสัตว์ที่นำมาบริโภค

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยแต่การกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana เรื่อง การพบไวรัสอหิวาต์แอฟริกา ในสิงคโปร์ ทั้งที่ไม่มีฟาร์มสุกร โดยระบุว่า

shutterstock 652607050

สิงคโปร์เป็นเกาะเล็ก ๆ ที่ไม่มีการทำฟาร์มสุกร แต่พบการระบาดของ ไวรัส อหิวาต์แอฟริกา (ASFV) ในฝูงหมูป่าที่อยู่ในธรรมชาติ ทั้งประเทศมีหมูป่าไม่น่าถึง 300 ตัว ตอนนี้ข้อมูลตรวจพบไวรัสไป 17 ตัวแล้ว

ไวรัสไปที่ประเทศนี้ได้อย่างไรคงเป็นเรื่องต้องสืบค้น แต่ที่ไม่น่าเป็นไปได้คือ ไม่พบในหมูมีชีวิต เพราะไม่มีการทำฟาร์มหมูในประเทศนี้ คาดว่าไวรัสจะไปกับการปนเปื้อนอาหาร หรือ เนื้อสัตว์ที่นำมาใช้บริโภคภายในประเทศ

แต่จากกิจกรรมต่างๆ นี้ ทำไมถึงส่งผลไปถึงสัตว์ป่าอย่างหมูป่าได้ เป็นอะไรที่น่าสนใจว่า ต้องใช้ไวรัสเยอะขนาดไหนถึงจะไปแพร่ได้ในประชากรสัตว์ที่ไม่น่ามีอะไรใกล้ชิดกับมนุษย์ขนาดนั้น

สุกร

อย่าลืมว่าไวรัสเพิ่มปริมาณไม่ได้ในเนื้อสัตว์ หรือ เศษอาหาร ต้องใช้หมูมีชีวิตเป็นตัวเพิ่มปริมาณ ซึ่งไม่มีหมูเป็น ๆ ในประเทศจึงทำให้โอกาสการเพิ่มจำนวนของไวรัสจะมีไม่มาก หรืออาจเป็นไปได้ที่ คนสิงคโปร์อาจจะไม่ระวังเรื่อง การทิ้งขยะปนเปื้อนเศษอาหาร และ หมูป่าเหล่านี้มากินกันต่อ

ย้อนกลับมาที่ไทย การบริหารจัดการ ASFV ให้ประสบผลสำเร็จจริง ๆ อาจจะต้องถอดบทเรียนกันหลายมิติจริงๆครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo