General

ดร.อนันต์ เผย ‘โนโรไวรัส’ ติดง่าย แพร่กระจายไว ‘เจลแอลกอฮอล์’ ใช้ไม่ได้ผล

ดร.อนันต์ เผย ‘โนโรไวรัส’ ติดง่าย แพร่กระจายไว ‘เจลแอลกอฮอล์’ ใช้ไม่ได้ผล ก่อนทานอาหารควรล้างมือด้วยสบู่

ตามที่มีเหตุการณ์เด้กนักเรียนเกิดปวดท้องและอุจจาระร่วง โดยพบว่าเกิดจากโนโรไวรัสนั้น ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana ให้ความรู้เกี่ยวกับไวรัสชนิดนี้ว่า

Norovirus เป็นไวรัสที่ก่อโรคในระบบทางเดินอาหาร เป็นสาเหตุของอาหารเป็นพิษ หรือ อาการกระเพาะและลำไส้อักเสบ ไวรัสชนิดนี้ติดต่อและแพร่กระจายได้ไวมาก

โนโรไวรัส

ติดง่าย แพร่กระจายผ่านละอองฝอยได้

มีข้อมูลระบุว่าร่ายกายรับไวรัสเพียง 20 อนุภาคก็สามารถป่วยได้แล้ว ระยะฟักตัวของเชื้อไว คือ 12-24 ชั่วโมง หมายถึงรับเชื้อวันนี้พรุ่งนี้ก็อาจแสดงอาการได้เลย ระบบภูมิคุ้มกันต่างๆยังไม่ทันได้สร้างมาป้องกันการติดเชื้อไวรัสชนิดนี้ ดังนั้นใครที่เคยติดมาแล้วก็ยังสามารถติดซ้ำได้อีกเรื่อยๆถ้าได้รับเชื้อมาอีก

ไวรัสชนิดนี้ติดผ่านทางการกินของที่ไม่สะอาดปนเปื้อนไวรัส (อย่าลืมว่าปนเปื้อนนิดเดียวก็ติดได้แล้ว) เช่น น้ำแข็ง หรือ ภาชนะที่ล้างไม่สะอาด

นอกจากนี้ไวรัสยังสามารถแพร่กระจายผ่านละอองฝอยได้ โดยเฉพาะจากของเหลวที่ผู้ป่วยอาเจียนออกมา และ อย่าลืมว่าผู้ป่วยที่ติดเชื้อจะมีอาการท้องเสีย ถ่ายเหลว ดังนั้นไวรัสที่ปลดปล่อยออกมาจากอุจจาระจะปนเปื้อนได้ง่ายมาก

โนโรไวรัส

เจลเสเปรย์แอลกอฮอล์ ใช้ไม่ได้ผล

ไวรัสชนิดนี่้มีโครงสร้างแบบไม่มีชั้นไขมันห่อหุ้มอนุภาค ซึ่งจะทนต่อการถูกทำลายมากกว่าไวรัสที่มีไขมัน ดังนั้นการทำลายไวรัสชนิดนี้ต้องมีการสัมผัสกับสบู่ หรือ ผงซักฟอก เพื่อทำลายโครงสร้างของไวรัส

โนโรไวรัส

การใช้แอลกอฮอร์ที่มี % ต่ำกว่า 95% ที่พบในแอลกอฮอร์ล้างแผล หรือ ในเจลล้างมือจะไม่สามารถทำลายไวรัสชนิดนี่้ได้ การใช้เจลแอลกอฮอร์ทำความสะอาดก่อนรับประทานอาหารในที่สาธารณะจึงไม่แนะนำครับ ควรล้างด้วยสบู่จะดีกว่า

เนื่องจากไวรัสชนิดนี้ยังสามารถพบได้ในตัวอย่างอุจจาระผู้ป่วยหลายสัปดาห์หลังอาการหายแล้ว การรักษาความสะอาดโดยเฉพาะช่วงที่มีผู้ป่วยอยู่ในบ้านควรทำอย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อไปให้บุคคลอื่นครับ

โนโรไวรัส

333409236 1276191322936942 6338788934335493223 n

อ่านขาวเพิ่มเติม

Avatar photo