General

มติเสียงข้างมาก ‘ให้ออก’ อดีตอัยการอาวุโส เปลี่ยนความเร็วรถคดี ‘บอส’

“คณะกรรมการอัยการ” มีมติเสียงข้างมากให้ “ชัยณรงค์ แสงทองอร่าม” ออกจากราชการ ชี้ผิดวินัยร้ายแรง เปลี่ยนความเร็วรถ “บอส” ซิ่งรถหรูชนตำรวจเสียชีวิต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2565 มีวาระสำคัญการพิจารณาลงมติผลการสอบสวนวินัยร้ายแรง นายชัยณรงค์ แสงทองอร่าม หรือ อัยการ ช.ช้าง อดีตอัยการอาวุโส ซึ่งอยู่ในห้องเปลี่ยนความเร็วรถยนต์ คดีที่ นายวรยุทธ หรือบอส อยู่วิทยา ทายาทเครื่องดื่มบำรุงกำลัง ผู้ต้องหาคดีขับรถยนต์หรูชน ดต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ สังกัด สน.ทองหล่อ เสียชีวิต เมื่อช่วงเช้ามืดวันที่ 3 กันยายน 2555 โดยนายชัยณรงค์ ถูกกล่าวหาว่า ให้คำแนะนำในการกำหนดความเร็วยนต์คันดังกล่าวไม่เกิน 80 กม./ชม.

คดีบอส 212651

ทั้งนี้ นายชัยณรงค์ ได้ลาออกจากราชการไปก่อนหน้านี้ ซึ่งต่อมาที่ประชุม ก.อ. ก็ได้ มีคำสั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงนายชัยณรงค์ โดยผลการสอบสวนวินัยร้ายแรงเห็นของคณะกรรมการเห็นว่า การกระทำของนายชัยณรงค์เป็นความผิดตามที่ถูกกล่าวหาในกรณีที่ไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการแก้ไขเวลาความเร็ว และไม่ทุ่มเทให้ราชการ เนื่องจากขณะที่เข้าไปมีส่วนในการแก้ไขเวลาความเร็วอยู่ในเวลาทำงานราชการคณะกรรมการเห็นว่า การกระทำเป็นความผิดวินัยร้ายแรงเสนอให้ลงโทษไล่ออกจากราชการ ซึ่งเป็นบทลงโทษขั้นสูงสุด

ทั้งนี้ สำนักงาน ก.อ. พิจารณาแล้ว เห็นว่าเป็นความผิดวินัยไม่ร้ายแรงเห็นควรงดความดีความชอบ 3 ปี พร้อมส่งเรื่องให้อัยการสูงสุดพิจารณา

บอส อยู่วิทยา ๒๑๐๔๑๖ 016

ต่อมา นางสาวนารี ตัณฑเสถียร อัยการสูงสุดพิจารณาเเล้วเห็นว่า การกระทำของนายชัยณรงค์เป็นความผิดวินัยร้ายแรง แต่เนื่องจากนายชัยณรงค์ไม่เคยมีประวัติเสื่อมเสีย หรือถูกตั้งกรรมการสอบวินัยและอุทิศตนราชการมาตลอดยกเว้นกรณีนี้ จึงเห็นควรลดโทษจากไล่ออกจากราชการเป็นให้ออกจากราชการ

โดยเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2565 ที่ประชุม ก.อ. มีมติเสียงข้างมากเห็นด้วยกับบทลงโทษของอัยการสูงสุด คือให้นายชัยณรงค์ออกจากราชการ ซึ่งยังสามารถรับบำนาญได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo