General

มติเอกฉันท์ให้ ‘เนตร นาคสุข’ ออกจากราชการ ชี้ไม่รอบคอบสั่งไม่ฟ้อง ‘คดีบอส’

“ก.อ.” มีมติเอกฉันท์ให้ “เนตร นาคสุข” ออกจากราชการ ฐานสั่งคดีโดยใช้ดุลพินิจไม่รอบคอบอย่างร้ายแรง กรณีสั่งไม่ฟ้อง “บอส อยู่วิทยา”

นายพชร ยุติธรรมดำรง ประธานคณะกรรมการอัยการ หรือ (ก.อ.) เป็นประธาน การประชุม ก.อ. โดยในที่ประชุมได้ลงมติผลสอบคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง นายเนตร นาคสุข อดีตรองอัยการสูงสุด กรณีสั่งไม่ฟ้อง นายวรยุทธ หรือ บอส อยู่วิทยา ทายาทเครื่องดื่มชูกำลัง ผู้ต้องหา คดีขับรถชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ ผบ.หมู่งานปราบปราม สน.ทองหล่อเสียชีวิต ซึ่งได้มีการส่งผลการสอบสวนให้ นายพชร ประธาน ก.อ. เมื่อช่วงหลังหยุดเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา

เนตร บอส 185651

โดยภายหลังการประชุม นายพชร กล่าวว่า ที่ประชุมมีมติเอกฉันท์ ว่า นายเนตร สั่งคดีใช้ดุลพินิจไม่รอบคอบอย่างร้ายแรง ตาม พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการ พ.ศ.2553 ม.85 และ 87 ทำให้สำนักอัยการได้รับความเสียหาย จึงมีมติ 8 เสียง จากทั้ง 14 เสียงในที่ประชุมให้ปลด นายเนตร ออกจากราชการ แต่เนื่องจากประวัติการทำงานตลอด 40 ปี ไม่มีเรื่องด่างพร้อย อีกทั้งการพิจารณาไม่มีเรื่องของเงินเข้ามาเกี่ยวข้องกับคดี และเป็นอัยการที่มือสะอาดเป็นที่ยอมรับนับถือในวงการ จึงลดโทษให้เหลือแค่ให้ออก โดยให้มีผลตั้งแต่ที่ นายเนตร ยื่นใบลาออกจากราชการ อย่างไรก็ตาม การให้ออกจากราชการ ยังคงสามารถรับเงินบำเหน็ด/บำนาญได้ตามปกติ

LINE ALBUM บอส อยู่วิทยา ๒๑๐๙๒๑

ทั้งนี้ ที่ประชุม ก.อ. ยังมีมติตั้งคณะกรรมการ 3 คนจากสำนักอัยการ ขึ้นมาสอบสวน นายชัยณรงค์ แสงทองอร่าม อดีตอัยการอาวุโส หลังเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องในการแก้ไขความเร็วรถของ บอส อยู่วิทยา ในสำนวนความเห็นของผู้เชี่ยวชาญ จาก 179 กม./ชม. มาเป็น 79 กม./ชม. ซึ่งเป็นความเร็วที่ไม่เกินอัตราที่กฎหมายกำหนด (80กม.) ทั้งที่ นายชัยณรงค์ ไม่ใช่อัยการที่มีส่วนรับผิดชอบในคดีนี้ โดยให้ดำเนินสอบสวนให้แล้วเสร็จภายใน 90 วัน นับจากวันนี้เป็นต้นไป ถึงแม้ นายชัยณรงค์ จะยื่นใบลาออกจากราชการไปแล้วก็ตาม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo