COVID-19

อย่าชะล่าใจว่าไม่ใช่กลุ่มเสี่ยง 608 ไม่มีโรคประจำตัว ถ้าไม่ฉีดวัคซีน ติดโควิด ปอดอักเสบรุนแรงได้

“หมอมนูญ” เตือนคนไม่มีโรคประจำตัว ไม่ใช่กลุ่มเสี่ยง 608 ชะล่าใจไม่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด มีสิทธิติดเชื้อ เกิดปอดอักเสบรุนแรงได้

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC ยกเคสผู้ติดเชื้อโควิด ปอดอักเสบรุนแรง ทั้งที่ไม่มีโรคประจำตัว ไม่ใช่กลุ่มเสี่ยง 608 โดยระบุว่า

ปอดอักเสบรุนแรง

คนที่ไม่มีโรคประจำตัว ไม่ใช่กลุ่มเสี่ยง 608 แต่ไม่เคยได้รับวัคซีนหรือได้รับวัคซีนเชื้อตายเพียง 1 เข็ม เมื่อติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ถึงแม้จะได้รับยาต้านไวรัสโมลนูพิราเวียร์ครบโดสก็ตาม ยังเกิดปอดอักเสบรุนแรง ต้องเข้ารับการรักษาในหอผู้ป่วยหนัก

ผู้ป่วยหญิงอายุ 53 ปี ปกติแข็งแรงดี ไม่มีโรคประจำตัว ฉีดวัคซีนซิโนฟาร์มเข็มเดียวเดือนกันยายน 2564 ติดไวรัสโควิดวันที่ 16 ตุลาคม 2565 มีไข้ 39.2 องศาเซลเซียส ปวดตัว ปวดตามข้อ เริ่มไอมากวันที่ 20 ตุลาคม ได้ยาฟ้าทะลายโจรนาน 5 วันไม่ดีขึ้น

เข้านอนรักษาในโรงพยาบาลได้ยาโมลนูพิราเวียร์ตั้งแต่วันที่ 22 ตุลาคมนาน 5 วัน แต่ผู้ป่วยยังมีไข้สูง ไอตลอด เริ่มเหนื่อยตั้งแต่วันที่ 26 ตุลาคม เอกซเรย์ปอดวันที่ 22 และ 27 ตุลาคมปกติ

จากนั้นขอย้ายโรงพยาบาลวันที่ 30 ตุลาคม วัดระดับออกซิเจนที่ปลายนิ้ว 88% อุณหภูมิ 40.2 องศาเซลเซียส ฟังปอดมีเสียงผิดปกติที่ปอดทั้ง 2 ข้าง เอกซเรย์ปอดวันที่ 30 ตุลาคม ปอดมีฝ้าขาวทั้ง 2 ข้าง (ดูรูป)

30 ต.ค.

เจาะเลือด LDH, hs-CRP, D-Dimer ค่าอักเสบในเลือดสูงทุกตัว ตรวจรหัสพันธุกรรม 22 สายพันธุ์ พบไวรัสโควิด RT-PCR SARS-CoV-2 CT value 33.4 ไม่พบเชื้อไวรัสชนิดอื่น

วินิจฉัย: ปอดอักเสบจากไวรัสโควิด-19 ได้ให้ออกซิเจนชนิด high-flow nasal cannula (HFNC) ยาเรมเดซิเวียร์ และยาสเตียรอยด์ชนิดฉีดทั้งหมด 10 วัน

คนไข้อาการดีขึ้นช้า ๆ ไม่มีไข้ ไอลดลง ไม่เหนื่อย ในที่สุดถอดออกซิเจนออกได้ ระดับออกซิเจนขึ้นมา 98% เอกซเรย์ปอดดีขึ้น (ดูรูป)

8 พ.ย.

ผู้ป่วยรายนี้ปกติเป็นคนแข็งแรงดี ไม่มีโรคประจำตัว ไม่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง 608 ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ด้วยวัคซีนเชื้อตายซิโนฟาร์มเพียง 1 เข็ม

เมื่อติดเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์โอw,ครอน ไม่ทราบสายพันธุ์ย่อยตัวใหม่ตัวไหน ถึงแม้จะกินยาฟ้าทะลายโจร ยาโมลนูพิราเวียร์ครบโดส ก็ยังป่วยหนัก ปอดอักเสบรุนแรง ต้องเข้าห้องไอซียู

แตกต่างจากคนส่วนใหญ่ที่ได้รับวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า ไฟเซอร์ หรือโมเดอร์นาครบโดส ตามด้วยเข็มกระตุ้น 1-2 เข็ม เมื่อติดเชื้อไวรัสโควิด จะมีอาการเบา ๆ ไม่ป่วยหนัก ยังมีคนไทยจำนวนมากไม่ยอมฉีดวัคซีน ทั้งๆที่วัคซีนป้องกันการป่วยหนักได้จริง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo