General

โอไมครอนขาขึ้นอีกรอบ ‘หมอมนูญ’ เตือนไม่ฉีดวัคซีน มีสิทธิปอดอักเสบ เข้าไอซียู

“หมอมนูญ” เผยข้อมูลระบาดวิทยา ไวรัสโควิด สายพันธุ์โอไมครอน ขาขึ้นอีกรอบ เตือนคนไม่ฉีดวัคซีน เสี่ยงปอดอักเสบ เข้ารักษาในไอซียู

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC เผยสถานการณ์โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ ผู้ติดเชื้อโควิด สายพันธุ์โอไมครอนเพิ่มสูงขึ้น หวั่นขาขึ้นรอบใหม่ โดยระบุว่า

โอไมครอน

ติดตามข้อมูลระบาดวิทยา รู้ทันว่ามีโรคไวรัสอะไรระบาดบ้าง

เดือนตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่ อาร์เอสวี (RSV) และ Human metapneumovirus (hMPV)

เดือนที่แล้วพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จากการตรวจทั้ง ATK และ RT-PCR 986 ราย อยู่ในช่วงขาขึ้นอีกครั้ง (ดูกราฟ)

โควิด

พบผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่เดือนที่แล้ว 82 ราย ลดลงเล็กน้อย (ดูกราฟ) เชื้อไวรัสทางเดินหายใจ RSV 98 ราย ลดลงบ้าง (ดูกราฟ) และเชื้อไวรัสทางเดินหายใจ hMPV Human metapneumovirus 6 ราย

ไข้หวดใหญ่

อาร์เอสวี

พบโรคไข้เลือดออกที่เกิดจากเชื้อไวรัสเดงกี่เพิ่มขึ้นเป็น 40 ราย (ดูกราฟ) พบโรคชิคุนกุนยา หรือไข้ปวดข้อยุงลาย 4 ราย

ไข้เลือดออก

โรคไวรัส Noro (โนโร) และ Rota(โรตา) ทำให้เกิดอาการท้องร่วงอย่างรุนแรง ทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ เดือนที่แล้วพบโนโรไวรัส 11 ราย พบโรตาไวรัส 5 ราย

สถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 โอไมครอน อยู่ในช่วงขาขึ้นอีกครั้ง สูงกว่าไวรัสไข้หวัดใหญ่และ RSV ซึ่งกำลังแพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้

ที่น่าเป็นห่วงนอกจากจำนวนคนติดเชื้อไวรัสโควิดเพิ่มขึ้นแล้ว ยังเห็นคนที่ไม่ใช่คนสูงอายุ ไม่มีโรคประจำตัว ไม่ใช่กลุ่มเสี่ยง 608 แต่ไม่เคยได้รับวัคซีนหรือได้รับวัคซีนเชื้อตายเพียง 1 เข็ม เมื่อติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ถึงแม้จะได้รับยาต้านไวรัสโมลนูพิราเวียร์ครบโดสก็ตาม ยังเกิดปอดอักเสบ ต้องเข้ารับการรักษาในห้องไอซียู

LINE ALBUM วัคซีนโควิดรพ 0.สนามยา ๒๒๐๖๐๔

ต่างจากคนส่วนใหญ่ที่ได้รับวัคซีนครบโดส ตามด้วยเข็มกระตุ้น เวลาติดเชื้อไวรัสโควิด อาการจะน้อย ไม่หนักมาก วัคซีนป้องกันโรคโควิดสามารถลดความรุนแรงของโรคได้จริง

ขอให้ทุกคนไปรับวัคซีนป้องกันโรคโควิดอย่างน้อย 3 เข็ม ตามด้วยเข็มกระตุ้นเพิ่มอีก 1 เข็ม 4 เดือนหลังเข็มสุดท้าย โดยเฉพาะคนที่ยังไม่ติดเชื้อไวรัสโควิดตามธรรมชาติและทุกคนควรไปรับวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ปีละครั้ง

เดือนพฤศจิกายนจะเป็นอย่างไร ติดตามรายงานเดือนหน้าครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo