COVID-19

ศูนย์จีโนมฯ เฉลยที่มา ‘ซุปโอไมครอน’ อานแล้วเข้าใจเลย ทำไมเรียกชื่อนี้

ศูนย์จีโนมฯ เผยที่มาของการเรีบกการกลายพันธ์ุของโอไมครอน ที่มีสายพันธุ์แตกแยกมามากมายว่า “ซุปโอไมครอน”

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ รพ.รามาธิบดี โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Center for Medical Genomics เรื่องทำไมถึงเรียกว่า ซุปโอไมครอน โดยระบุว่า

ซุปโอไมครอน

วลี(อังกฤษ) ซุปโอไมครอน  เป็นการเรียกขานโดยกลุ่มผู้เชี่ยวชาญโควิด-19 ทั่วโลกบ่งชี้ให้เห็นถึงความหลากหลายตามธรรมชาติของการกลายพันธุ์ของไวรัสโคโรนา 2019 ที่เปลี่ยนไปในยุคของโอไมครอน

ในช่วง 2 ปีแรกตระกูลใหญ่ของโคโรนาไวรัส 2019 ซึ่งมีรหัสพันธุกรรมแตกต่างกันอย่างมากได้เกิดขึ้น และถูกแทนที่ด้วยตระกูลใหญ่ถัดไปอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ตระกูลไวรัสอู่ฮั่น ได้ถูกแทนที่ด้วยตระกูล อัลฟา, เบตา, แกมมา, เดลตา และ โอไมครอน ตามลำดับ

ย่างเข้าสู่ช่วงปีที่ 3 ในยุคของตระกูลโอไมครอน กลับมีวิวัฒนาการเกิดเป็นสายพันธุ์ย่อยมากกว่า 300 สายพันธุ์ (omicron subvariants) พร้อมกัน

ซุปโอไครอน

ที่น่าสนใจมากคือ ส่วนหนามของโอไมครอนแต่ละสายพันธุ์ย่อย มีตำแหน่งกลายพันธุ์ทั้งที่ซ้ำกับสายพันธุ์โอไมครอนดั้งเดิม ประหนึ่งเป็นการรีไซเคิล (recycle) นำตำแหน่งการกลายพันธุ์ดั้งเดิมที่ใช้ได้ผล (ในการหลบเลี่ยงภูมิ หรือจับกับผิวเซลล์) กลับมาใช้ใหม่ ผสมผสานกับการกลายพันธุ์ตำแหน่งใหม่ ซึ่งจำเป็นใช้แข่งขันกันเอง เพื่อการอยู่รอดในหมู่ของโอไมครอนสายพันธุ์ย่อย

ในยุคโอไมครอนที่มีสายพันธุ์ย่อยอุบัติขึ้นมามากมาย จึงเปรียบเสมือนเป็นองค์ประกอบของซุป (หากเป็นวลีไทยอาจเรียกว่า “รวมมิตรโอไมครอน” ก็เป็นได้) โดยแต่ละภูมิภาคของโลกจะมีการระบาดของโอไมครอนสายพันธุ์ย่อยที่แตกต่างกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo