COVID-19

จับตา! โควิดสายพันธุ์ ‘เดลต้า’ คืนชีพ ในชื่อ ‘Pi’ หลังพบผู้ป่วยในสหรัฐ

จับตา! โควิดสายพันธุ์ ‘เดลต้า’ คืนชีพ ในชื่อ ‘Pi’ หลังพบผู้ป่วยในสหรัฐ เผยกลายพันธุ์หนีภูมิ เช่นเดียวกับโอไมครอน

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana เปิดเผยว่า พบผู้ป่วยติดเชื้อ สายพันธุ์เดลต้า (DELTA) ที่เชื่อกันว่าไม่น่าจะกลับมาระบาดได้อีกแล้ว หลังพ่ายแพ้ต่อสายพันธุ์อไมครอน แต่ครั้งนี้กลับพบการกลายพันธุ์หลายตำแหน่ง สามารถหนีภูมิได้เช่นเดียวกันโอไมครอน ข้อความดังนี้

เดลต้า

ภาพนี้ (ภาพล่างสุด) เป็นการเปลี่ยนแปลงของไวรัส SARS-CoV-2 สายพันธุ์ DELTA ที่หลายคนเลิกสนใจไปแล้ว เพราะตอนนี้พื้นที่ทั้งหมดถูกโอมิครอนยึดไว้หมด

สาเหตุส่วนหนึ่งเกิดจากวัคซีนที่สร้างภูมิคุ้มกันต่อ DELTAได้ดีมาก แตกต่างจากโอมิครอนที่หนีภูมิจากวัคซีนได้เก่งกว่ามาก ทำให้ DELTA แพ้ในการรักษาพื้นที่เดิมไว้…หลายคนเชื่อว่าต่อจากนี้ DELTA คงจะเป็นแค่อดีตไวรัสที่สร้างปัญหา

เดลต้า

พบผู้ป่วย ติดเชื้อสายพันธุ์ DELTA ในสหรัฐ

แต่ถ้าดูภาพนี้ดีๆจะเห็นว่า มีไวรัส DELTA ที่เพิ่งไปพบในผู้ป่วยรายนึงในรัฐเทกซัสของสหรัฐอเมริกา เมื่อเดือนที่แล้ว แสดงด้วยเส้นสีดำที่ลากยาวออกมาจาก DELTA ตัวอื่น แกน x คือ จำนวนของการกลายพันธุ์ซึ่งมากกว่า 80 ตำแหน่ง

ข้อมูลการกลายพันธุ์ของ DELTA ตัวอย่างนี้ มีการเปลี่ยนแปลงที่หนามสไปค์ที่โอมิครอนใช้หนีภูมิ เพิ่มจาก DELTA เดิมไปอีก 6 ตำแหน่ง ซึ่งเป็น hot spot ที่พบการเปลี่ยนแปลงในกลุ่มโอมิครอนเช่นกัน

แต่การเปลี่ยนแปลงไม่เหมือนกับที่พบในโอมิครอน ซึ่งลักษณะแบบนี้จะทำให้ DELTA เวอร์ชั่นนี้หนีภูมิจากวัคซีนได้ดีกว่า DELTA อื่นๆ แน่นอน

เดลต้า

ตอนนี้ข้อมูลไวรัส DELTA ตัวใหม่นี้ในฐานข้อมูล GSAID ยังมีจำกัดมาก เรายังสรุปอะไรไม่ได้ว่า DELTA ที่เปลี่ยนไปนี้จะสร้างพื้นที่ของตัวเองได้อีกครั้งหรือไม่ ในกรณีที่ทำได้ไวรัสตัวนี้ อาจจะถูกเปลี่ยนชื่อใหม่เป็นสายพันธุ์ Pi ค่อนข้างแน่นอน

อ่านข่่าวเพิ่มเติม

Avatar photo