COVID-19

ด่วน!! เจอแล้ว ‘BQ.1’ รายแรกในไทย เป็นชายชาวต่างชาติ เดินทางมาจากจีน

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เผยเจอแล้ว ติดเชื้อ ‘BQ.1’ รายแรกในไทย เป็นชายชาวต่างชาติ เดินทางมาจากจีน

นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าววา พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ย่อยโอไมครอน BQ 1 ในไทยรายแรก โดยผู้ป่วยรายนี้เป็นชาวต่างชาติอายุ 40 ปี เดินทางมาจากสาธารณรัฐประชาชนจีน เข้ารักษาในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่ปลายเดือนสิงหาคม ไม่มีอาการป่วยและหายเป็นปกติแล้ว

BQ.1

พบรายแรกของไทย

จากนั้น โรงพยาบาลให้ความร่วมมือกับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ด้วยการส่งตัวอย่างเชื้อผู้ป่วยที่เดินทางมาจากต่างประเทศ มาตรวจหาสายพันธุ์ จากนั้นจึงส่งข้อมูลไปยังจีเซด (GISAID) ตั้งแต่เดือนกันยายน ซึ่งในขณะนั้นข้อมูลเข้าได้กับสายพันธุ์ BE.1.1 ซึ่งเป็นลูกหลานจาก BA.5.3.1.1.1

โดยขั้นตอนทั้งหมดนี้ก็จะใช้เวลาระยะหนึ่ง จากนั้นจีเซดเริ่มมีข้อมูลสายพันธุ์จากทั่วโลกมากขึ้น เมื่อวานนี้ (18 ต.ค.) พบว่าไวรัสดังกล่าวเข้าได้กับ BQ.1 ก็มีการปรับระบุสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งเป็นเรื่องปกติของการติดตามข้อมูลไวรัส

BQ.1

ฤดูหนาวแพร่เชื้อมาก แนะสวมหน้ากากอนามัย

นพ.ศุภกิจ กล่าวว่า BQ 1 เป็นหนึ่งในไวรัสสายพันธุ์ย่อยหลายๆ ตัว ที่องค์การอนามัยโลกให้จับตา ซึ่งตอนนี้ไทยเราพบ BF.7 / BN.1 / BQ 1 และ XBB ซึ่งเรียงตามการแพร่กระจายจากน้อยไปมาก ส่วน BQ 1.1 ยังไม่พบในไทย ฉะนั้นต้องเฝ้าระวังต่อเนื่อง เพราะยังคงพบสายพันธุ์ที่เหมือนเป็นแขนงต้นไม้ที่งอกไปเรื่อยๆ

อย่างไรก็ตาม มาตรการฤดูหนาว ตามปกติแล้วคนมักจะเป็นหวัด การแพร่เชื้อจะมากขึ้น แต่หากยังสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือเข้มงวดพอสมควร พร้อมกับฉีดวัคซีน ก็น่าจะช่วยให้ประเทศไทยไม่เหมือนต่างประเทศที่พบการระบาด เนื่องจากเลิกสวมหน้ากากอนามัยกันแล้ว

BQ.1

ส่งตัวอย่างเชื้อผู้ป่วย ตรวจหาสายพันธุ์ไวรัสฟรี

นพ.ศุภกิจ กล่าวว่า ขณะนี้ เราขอให้ โรงพยาบาลขนาดใหญ่ รวมถึงเอกชน ส่งตัวอย่างจากผู้ป่วยโควิดมาตรวจสายพันธุ์ซึ่งไม่มีค่าใช้จ่าย เช่น ผู้ป่วยที่ฉีดวัคซีนเข็มล่าสุดใน 3 เดือนแล้วป่วยอาการรุนแรง ผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศที่พบการระบาด ผู้ป่วยที่ชายแดน ซึ่งเรายังมีการตรวจหาสายพันธุ์สัปดาห์ละ 300 ตัวอย่างอย่างสม่ำเสมอ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo