COVID-19

สะพรึง! โควิดสายพันธ์ใหม่ ‘XBB’ ระบาดสิงคโปร์ พุ่ง 7,000 ราย ‘ดร.อนันต์’ หวั่นลามไทย

ดร.อนันต์ เตือนไทยเฝ้าระวังโควิดสายพันธุ์ใหม่ “XBB” หลังพบติดเชื้อในสิงคโปร์พุ่ง  7,000 ราย อาจแทนที่ BA.5 ในสิงคโปร์ได้อย่างรวดเร็ว

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์ และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรม และเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) โพสต์เฟซบุ๊กเพจ Anan Jongkaewwattana  เตือนไทยเฝ้าระวังโควิดสายพันธุ์ใหม่ “XBB” ที่กำลังระบาดในสิงคโปร์ โดยระบุว่า

virus

ข้อมูลที่กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ รายงานออกมาค่อนข้างชัดว่า มีการระบาดของโควิดระลอกใหม่ในประเทศ ตัวเลขผู้ติดเชื้อจาก 1,000 คน เมื่อเดือนที่แล้ว เพิ่มเป็น 6,000-7,000 คน ในเดือนนี้ สอดคล้องกับจำนวนผู้ป่วยที่เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลจาก 200 คน ขึ้นเป็น 350 คน ต่อวัน

11 1

ข้อมูลไวรัสที่สร้างปัญหาในสิงคโปร์ตอนนี้คือ สายพันธุ์ XBB ซึ่งเป็นลูกผสมระหว่าง BJ.1 กับ BM.1.1.1 ซึ่งคาดว่า เกิดขึ้นในผู้ที่ติดไวรัสสองสายพันธุ์นี้พร้อม ๆ กัน

จุดเด่นของไวรัส XBB คือ จุดที่เป็นรอยต่อของไวรัสสองสายพันธุ์นี้ อยู่ตรงบริเวณตำแหน่งโปรตีนหนามสไปค์พอดี เป็นไวรัสลูกผสม ที่มีส่วนของสไปค์ส่วนหนึ่ง และส่วนด้านหน้าทั้งหมดมาจาก BJ.1

ขณะที่ส่วนสไปค์ที่เหลือ รวมไปถึงโปรตีนอื่น ๆ บนผิวอนุภาค จะมาจาก BM.1.1.1 เป็นการสร้างความหลากหลายของไวรัสที่เกิดขึ้นแบบจำเพาะเจาะจงมาก

22 1

ข้อมูลจากทีมวิจัยในปักกิ่งระบุว่า XBB ถูกยับยั้งด้วยแอนติบอดีจากวัคซีน หรือการติดเชื้อในธรรมชาติได้น้อยที่สุด ในบรรดาสายพันธุ์ที่ระบาดในปัจจุบัน ซึ่งอาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ XBB เข้าแทนที่ BA.5 ในสิงคโปร์ได้อย่างรวดเร็ว

33 1

ด้วยความใกล้ชิดทางภูมิศาสตร์ และ ความนิยมของนักท่องเที่ยวระหว่างไทย-สิงคโปร์ เป็นไปได้สูงว่า XBB อาจเข้ามามีบทบาทในประเทศไทย คงต้องเตรียมตั้งรับกันครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo