COVID-19

สธ.เตือน อย่าซื้อ ‘ยาต้านไวรัสโควิด’ กินเอง เสี่ยงสุขภาพ-เชื้อดื้อยา

โฆษก สธ. เตือนซื้อยาต้านไวรัสโควิดกินเอง โดยไม่มีใบสั่งแพทย์ มีความเสี่ยงต่อสุขภาพ และอาจทำให้เชื้อดื้อยา จนมีผลระยะยาว 

นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ หัวหน้าที่ปรึกษาระดับกระทรวง (นพ.ทรงคุณวุฒิระดับ 11) และโฆษก กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กรณีข้อเรียกร้องให้เภสัชกรจ่ายยาต้านไวรัสโควิด-19 ได้เอง แทนที่จะต้องมีใบสั่งแพทย์นั้น ยังไม่สามารถให้เภสัชกรจ่ายยาได้เอง หรือประชาชนซื้อยามารับประทานเองโดยไม่มีใบสั่งแพทย์

ยาต้านไวรัสโควิด

ทั้งนี้  เนื่องจากยาต้านโควิด ไม่ใช่ยาสามัญประจำบ้าน แต่เป็นยาที่ใช้ภายใต้เงื่อนไขของสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสุขภาพ รวมถึงยังมีข้อกังวลเรื่องเชื้อดื้อยา ซึ่งจะทำให้ระบบการรักษามีปัญหาในระยะยาวได้

ดังนั้น การให้แพทย์พิจารณาสั่งยา จึงถือเป็นการกรองอีกชั้นหนึ่ง ที่ทำให้ผู้ป่วยได้ใช้ยาบนความปลอดภัยสูงสุด

กระทรวงสาธารณสุขเข้าใจความเป็นห่วงจากภาคประชาชน ซึ่งที่ผ่านมามีการปรับระบบเพื่ออำนวยความสะดวกมาตลอด จากเดิมให้จ่ายยาต้านโควิดได้เฉพาะในโรงพยาบาลตามแพทย์สั่ง ทำให้เกิดความแออัดในโรงพยาบาล

ปัจจุบัน จึงได้เพิ่มทางเลือกให้ร้านขายยาช่วยจ่ายยาได้ ทำให้งานบริการมีความคล่องตัวมากขึ้น ประชาชนได้รับการดูแลเร็วขึ้น

นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ
นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ

นอกจากนี้ ในประเทศที่มีระบบสาธารณสุขเป็นที่ยอมรับในระดับสากล เช่น สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และหลายประเทศในยุโรป มีการกำหนดให้ต้องจ่ายยาต้านโควิด ตามใบสั่งแพทย์เช่นกัน

ส่วนข้อมูลที่ว่า บางประเทศมีระบบจัดการเวชภัณฑ์ก้าวหน้ากว่าไทย เพราะประชาชนซื้อยาต้านไวรัสได้เองอย่างถูกกฎหมาย ไม่ต้องรอแพทย์สั่ง ข้อเท็จจริงคือ ประเทศเหล่านั้นมีปัญหาขาดแคลนแพทย์ จึงจำเป็นต้องตัดแพทย์ออกจากระบบการพิจารณาจ่ายยา

ขอให้เชื่อมือแพทย์ และระบบสาธารณสุขของไทย ซึ่งมีการพิจารณาดำเนินการต่างๆอย่างรอบคอบ

สำหรับเกณฑ์การจ่ายยาต้านโควิด มีคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญซึ่งเป็นอาจารย์แพทย์พิจารณาอย่างละเอียด อย่างไรก็ตาม ทุกข้อเสนอแนะที่สังคมเสนอมา กระทรวงสาธารณสุขจะรับฟังและนำมาพิจารณาปรับใช้ให้เกิดการพัฒนางานต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo