COVID-19

‘อาจารย์เจษฎา’ แนะไทยใช้ยาต้านไวรัสที่ WHO รับรอง เลิกใช้ยาฟาวิพิราเวียร์

“อาจารย์เจษฎา” ยันยาฟาวิพิราเวียร์ ประสิทธิภาพต่ำในการยับยั้งไวรัส แนะยาต้านไวรัสที่องค์การอนามัยโลกรับรองต้องเข้าถึงง่าย

รศ.ดร. เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เพจเฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ ย้ำยาฟาวิพิราเวียร์ ไม่ได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก ว่าเป็นยารักษาโควิด โดยระบุว่า

ยาฟาวิพิราเวียร์

ถ้าใครติดตามกันมา คงจะเห็นว่าผมเคยเล่าให้ฟังแล้ว ว่า ยาต้านไวรัสที่ชื่อ ฟาวิพิราเวียร์ นั้น ไม่ได้ รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก ว่าเป็นยารักษาโควิด

แต่ที่ไทยเรา (และอีกแค่ไม่กี่ประเทศ) เอามาใช้เป็นยาหลักตัวหนึ่ง ในการรักษาโรคโควิด เพราะมีรายงานเบื้องต้นในประเทศญี่ปุ่น เมื่อ 2 ปีก่อนว่ามัน น่าจะใช้ได้ เมื่อทดสอบกับคนไข้จำนวนไม่มาก

และก็อยู่ในระหว่างการศึกษาแบบจริงจังในประเทศอื่น ๆ อย่างอังกฤษ และสหรัฐ ว่ามันใช้ได้ผลจริงหรือไม่ เมื่อนำไปทำการทดสอบในระดับคลินิค ที่มีอาสาสมัครจำนวนมาก และเทียบผลกับยาหลอก

เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์
รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์

แม้จะน่าเสียดาย แต่ก็เลยไม่ค่อยแปลกใจเท่าไหร่ กับผลการศึกษาที่สุดท้าย ยาฟาวิฯ ก็ไม่ค่อยจะมีประสิทธิภาพดีนัก ในการยับยั้งการเพิ่มจำนวนของไวรัสโควิด เมื่อเทียบกับการใช้ยาหลอก (ยานี้เป็นยาต้านไวรัสแบบกว้างขวาง และเป็นหนึ่งในหลายร้อย หลายพันสูตรยา ที่เคยมีการนำมาสกรีนว่าจะใช้กับโควิดได้หรือไม่)

ดังนั้น การเรียกร้องให้มีการเปิดกว้างให้ประชาชนเข้าถึงยาต้านไวรัสโควิด ที่องค์การอนามัยโลกรับรองแล้ว อย่าง ยาโมลนูพิราเวียร์ (รวมไปถึงยาแพ็กซ์โลวิด) ผ่านทางร้านขายยา เพื่อเป็นอีกเครื่องมือหลัก ในการรับมือกับการระบาดของโควิดทั้งระลอกนี้ และระลอกหน้า ๆ ต่อไป จึงน่าจะเป็นแนวทางที่ควรทำ (มากกว่ายาฟาวิ)

ยา

ส่วน ฟ้าทะลายโจรนั้น ก็เคยบอกแล้วเหมือนกันว่าเป็นแค่สมุนไพรลดไข้แก้เจ็บคอ ไม่ได้มีงานวิจัยในระดับสากลรองรับ ว่าใช้รักษาโควิดได้จริง ซึ่งก็มีแต่ไทยเรานี่แหละ ที่โปรโมตกันจนกลายเป็นยารักษาโควิดไปอีกตัว

หวังว่า คนไทยจะเข้าถึงยาต้านไวรัสโควิดตัวที่ดี ๆ ได้เร็วขึ้น และไม่ขาดแคลนอีกนะครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo