COVID-19

‘ดร.อนันต์’ เปิดสาเหตุ ‘ไวรัสสายพันธุ์ลูกผสม’ เกิดใหม่เป็นหน้ากระดาน

“ดร.อนันต์” เผยโอไมครอน แตกสายพันธุ์ย่อย สร้างไวรัสสายพันธุ์ลูกผสม ทั่วโลกเร่งค้นหาปัญหาจากสายพันธุ์ใหม่

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana เรื่องการแตกสายพันธุ์ย่อยของโอไมครอน โดยระบุว่า

LINE ALBUM covid Omicron ๒๒๐๔๒๒ 0

หลังจากโอไมครอนเข้ามาแพร่กระจายในประชากรมนุษย์ พบว่ามีการแตกเป็นสายพันธุ์ย่อยคือ BA.1, BA.2, BA.3, BA.4 และ BA.5 ซึ่งมีการกระจายในหลายประเทศ

ปรากกฏการณ์นึงคือ เมื่อไวรัสที่เป็นสายพันธุ์ย่อยเหล่านี้ ไปแพร่กระจายอยู่ในที่เดียวกัน จะมีผู้ป่วยที่ได้รับไวรัสต่างสายพันธุ์ไปพร้อม ๆ กัน เกิดการสร้างไวรัสลูกผสมออกมา เรียกชื่อที่แตกต่างกันไป

ไวรัส 2

โดยมี X เป็นตัวระบุว่า สายพันธุ์ดังกล่าวเป็นสายพันธุ์ลูกผสม อาจจะเป็นลูกผสมระหว่างเดลตากับโอไมครอน หรือ โอไมครอนสายพันธุ์ย่อยด้วยกันเอง หรือ อาจจะเป็นการผสมระหว่าง X- ด้วยกันเอง

ในช่วงเวลาไม่กี่เดือนที่ผ่านมา X- สามารถตรวจพบได้เพิ่มขึ้น จนปัจจุบันไปถึง XT แล้ว กระจายอยู่ในหลายประเทศ อีกไม่นานคงมี U, V, X, Y, Z แน่นอน หลังจากนั้นคงต้องดูต่อว่าจะเรียกชื่อไวรัสว่าอะไรครับ

222

หน้าที่ของนักวิจัยทั่วโลกคือ ต้องทำการศึกษาว่า การเปลี่ยนแปลงในแต่ละสายพันธุ์ใหม่ ๆ นี้ จะสร้างปัญหาอะไรน่ากังวลอีกหรือไม่ ถ้ามีจะแก้ไขปัญหานี้อย่างไร ดูเหมือนตรงไปตรงมา แต่ไม่ง่ายครับเพราะมาเป็นหน้า่กระดานแบบนี้ เยอะไป ไวไป ทำกันไม่ทัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo