COVID-19

ไทยเดินถูกทาง ‘หมอนิธิพัฒน์’ ลั่นโควิดขาลง ผู้เสียชีวิตลดต่อเนื่อง

“หมอนิธิพัฒน์” เชื่อไทยเดินถูกทาง หนุนรายงานเฉพาะผู้เสียชีวิตจากโควิด มั่นใจโควิดขาลง ยอดผู้เสียชีวิตลดต่อเนื่อง

รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์เพจเฟซบุ๊ก นิธิพัฒน์ เจียรกุล มั่นใจโควิดขาลง ที่ผ่านมาไทยเดินถูกทาง โดยระบุว่า

โควิดขาลง

ขึ้นเดือนใหม่ที่มีลมหนาวปนลมฝนมาช่วยคลายร้อนจัดช่วงสิ้นเดือนก่อน พร้อมกับนิวลุคของตัวเลขสถานการณ์โควิด เนื่องจากมีการรายงานการเสียชีวิตเฉพาะที่เกี่ยวข้องโดยตรงจากการเจ็บป่วยด้วยโควิด ทำให้เห็นตัวเลขต่ำกว่าร้อยวันนี้เป็นวันที่สาม

แต่เชื่อว่าถ้ารายงานแบบเดิม ก็จะไม่สูงกว่านี้มากนัก ด้วยสองเหตุผล

ประการแรก การมาแยกแยะสาเหตุการตายว่าเป็นผลโดยตรงหรือโดยอ้อม จากโรคโควิด-19 ด้วยทีมงานปลายทางที่ไม่ได้เป็นผู้ดูแลผู้ป่วยโดยตรงในส่วนต้นทาง อาจจำแนกได้ชัดเจนส่วนหนึ่ง แต่บางส่วนไม่สามารถฟันธง จึงคงให้เป็นเหตุตรงจากโควิดไปก่อน

โดยเฉพาะถ้าผู้ป่วยมีโรคร่วมหลายอย่าง และอยู่โรงพยาบาลนานเกินหนึ่งสัปดาห์ รวมถึงกรณีถ้ามีการเปลี่ยนทีมแพทย์ดูแลจากในช่วงแรก เป็นอีกชุดหนึ่ง ช่วงก่อนเสียชีวิต

ประการที่สอง ถ้าดูจากตัวเลขผู้ป่วยปอดอักเสบรุนแรง/วิกฤติ กำลังลดลงต่อเนื่องจากที่เคยขึ้นไปเกินสองพัน ส่งผลให้ผู้ป่วยใส่ท่อช่วยหายใจกำลังลดลงตามมาช้า ๆ

ทั้งสองกลุ่มนี้น่าจะยังไม่ได้มีการระบุแยกชัดว่า การป่วยเป็นผลจากโควิดโดยตรง หรือโดยอ้อม เหมือนกับที่พยายามแยกในการรายงานสาเหตุการตายในขณะนี้

ที่กล่าวถึงเรื่องนี้ จึงช่วยสนับสนุนว่าสถานการณ์ในภาพรวมของประเทศกำลังดีขึ้นจริง ตัวเลขการลดลงของยอด RT-PCR + ATK ที่เห็นน่าจะพอสะท้อนภาพรวมได้

แม้จะยังต้องมีตัวคูณจำนวนเท่าเข้าไปอีก แต่ตัวคูณนี้ก็เชื่อว่าน่าจะลดลงจากเดิมที่อาจสูงถึงห้าเท่าตามที่เคยคาดการณ์ไว้ เพราะตัวเลขผู้ป่วยอาการรุนแรงและผู้ป่วยใส่เครื่องช่วยหายใจที่กำลังดีขึ้นตามลำดับดังเช่นได้กล่าวมา

ถ้าเป็นเช่นนี้ตัวเลขผู้เสียชีวิตตามการรายงานแบบใหม่จะค่อย ๆ ลดลงต่อในสัปดาห์หน้า

เสียชีวิต

แต่ถึงแม้ขาลงจะมาเยือนแล้ว มาตรการควบคุมโรคโดยการเลี่ยงกิจกรรมเสี่ยง และหมั่นใส่หน้ากากเมื่อออกนอกบ้าน โดยเฉพาะในสถานที่ระบบระบายอากาศแบบปิด ยังเป็นเรื่องจำเป็นไปอีกระยะหนึ่ง จนกว่าจะเข้าสู่ช่วงการเป็นโรคประจำถิ่นจริงจัง

การที่ไทยเราถูกจัดเป็นอันดับต้น ๆ ในประเทศที่ยังมีผู้เสียชีวิตจากโควิดสูง ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการที่ภาคการแพทย์ ยังมีการตรวจหาเชื้อในผู้ป่วยอาการรุนแรง/วิกฤติจากการเจ็บป่วยทุกสาเหตุที่รับเข้าไว้ในโรงพยาบาล เพื่อจะได้จัดเตรียมสภาพแวดล้อมในการดูแลที่เหมาะสม

ต่างกับหลายประเทศที่ทำการตรวจน้อยลง ตามการตั้งข้อสังเกตขององค์การอนามัยโลก

แต่ไม่ว่าจะเป็นแบบไหนก็ตาม ผมเชื่อว่านโยบายประเทศเราเดินมาในทิศทางที่ถูกต้องแล้ว สถานการณ์โควิดในหัวเมืองโดยเฉพาะจังหวัดใหญ่ ๆ กำลังลดลงต่อเนื่องชัดเจนตามหลังในเมืองหลวงมาติด ๆ

วกเข้ามาเรื่องโกงตายในอีกรูปแบบหนึ่ง เมื่อคืนเหล่าสาวกปีศาจแดงคงพอจะชุ่มชื่นใจกันได้บ้างกับชัยชนะนัดแรกหลังขึ้นเดือนใหม่ แม้จะเป็นแมตช์ในบ้านกับทีมที่อยู่ในโซนค่อนไปทางท้ายตารางก็ตาม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo