COVID-19

ข่าวดีในรอบ 2 ปี!!โควิดทั่วโลกเข้าใกล้โรคประจำถิ่น ‘ดร.สันต์’ ฟันธง ไทยไม่เกินส.ค.นี้

“ดร.สันต์” ลั่นข่าวดีในรอบ 2 ปี โควิดเข้าใกล้โรคประจำถิ่นทั่วโลก ไม่พบสายพันธุ์ย่อยที่ต้องเฝ้าระวังเพิ่ม คาดในไทยเข้าสู่โรคประจำถิ่น สิงหาคมนี้

ดร.สันต์ ศรีอรรฆ์ธำรง ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี บริษัท กรีนเนอร์ยี่ (ประเทศไทย) จำกัด โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Sunt Srianthumrong คาดการณ์โควิดทั่วโลกเข้าสู่โรคประจำถิ่นได้เดือนกรกฎาคมนี้ โดยระบุว่า

โรคประจำถิ่น

Covid-19: Global Good News ข่าวดีที่สุดในรอบ 2 ปี โลกกำลังเข้าใกล้ข่าวดีที่สุดในรอบ 2 ปี มากๆแล้วครับ

ข่าวดีที่ 1

สัปดาห์นี้ผู้เสียชีวิตเฉลี่ยต่อวันทั่วโลกลดลงมาอยู่ที่ระดับ 2,000 คนต่อวันแล้ว เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคม 2563

แม้ว่าหลายประเทศจะเพิ่งเปลี่ยนวิธีการนับผู้เสียชีวิตแล้วตัวเลขลดลง แต่หลาย ๆประเทศก็นับด้วยวิธีที่ตัวเลขน้อยมานานแล้ว ในภาพใหญ่ตัวเลขที่ต่ำลงนี้จึงเป็นตัวเลขระดับต่ำลงที่แท้จริง และกราฟลงอย่างมั่นคงมาก

ข่าวดีที่ 2

จำนวนผู้เสียชีวิตเฉลี่ยต่อวัน ลดลงครึ่งหนึ่งทุก ๆ 1 เดือนมา 3 เดือนแล้ว

4 มีนาคม 2565 อยู่ที่ระดับ 8,000 คน/วัน

5 เมษายน 2565 อยู่ที่ระดับ 4,000 คน/วัน

4 พฤษภาคม 2565 อยู่ที่ระดับ 2,000 คน/วัน

ทำให้คาดการณ์ได้ว่า

4 มิถุนายน 2565 น่าจะลงไปอยู่ที่ระดับ 1,000 คน/วัน

4 กรกฎาคม 2565 น่าจะลงไปอยู่ที่ระดับ 500 คน/วัน

โลกน่าจะเข้าสู่ Endemic ในช่วงตั้งแต่ 1 กรกฎาคม เป็นต้นไป ยกเว้นที่จีน ที่คุมการระบาดรอบใหม่ได้แล้ว น่าจะปิดประเทศต่อไปอีก 1 ปี

ดร.สันต์ๅ

ข่าวดีที่ 3

เป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปีที่ครบ 6 เดือนแล้วไม่เกิด New Variant of Concern (VOC) สายพันธุ์ย่อยที่เกิดแตกต่างจาก โอไมครอน เดิมน้อยมาก

เป็นไปได้สูงว่า เราจะ End Game กันที่ โอไมครอน นี่แหละครับ

ข่าวดีที่ 4

วัคซีน mRNA Generation ที่ 2 กำลังจะมาแล้ว ผลการทดสอบจริงมีประสิทธิภาพดีมากในการป้องกัน โอไมครอน

ข่าวดีที่ 5

การติดเชื้อในหลายพื้นที่ เช่น ในยุโรป อเมริกา เกาหลีใต้ เข้าใกล้ 50% ของประชากร และตัวเลขการเสียชีวิตอิ่มตัวในระดับที่ไม่สูง และอัตราการเสียชีวิตประเมินได้ที่ 0.05 – 0.1% และจะดีขึ้นอีกถ้าใช้วัคซีน Gen 2

ประเทศไทย โรคประจำถิ่นเมื่อไหร่

เราได้ผ่านช่วงเวลาที่เลวร้ายที่สุดมาแล้ว และจะไม่มีอีกแล้วที่จะกลับไปเจอสถานการณ์แบบนั้นอีก และไม่ว่าวันนี้จะขาลงแล้วหรือยังไม่ลง ตัวเลขจะเชื่อได้หรือไม่ได้ ช่วง 3 เดือน พฤษภาคม-กรกฎาคม อาจจะประเมินยากมาก ๆ เพราะตัวเลขมีไม่พอครับ

แต่ที่แน่ ๆ คือ ช่วงเดือนสิงหาคม 2565 ระดับการติดเชื้อกับระดับของวัคซีน น่าจะทำให้เราอยู่ในช่วง Endemic แล้วอย่างแน่นอนครับ

ไม่ว่าวันนี้ตัวเลขที่แท้จริงจะเป็นอย่างไรก็ตามครับ ใครที่บ้านเด็กเล็กต่ำกว่า 5 ขวบ ขอให้อึดอีกสัก 3 เดือนครับ ช่วงนี้ปล่อยให้ข้างนอกเขาสร้างภูมิคุ้มกันหมู่เพื่อคุ้มครองเด็ก ๆกันไปก่อน แล้วค่อยให้เด็ก ๆ ได้ออกไปวิ่งเล่นอย่างปลอดภัยครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo