COVID-19

กทม.ชวนตรวจโควิด-19 หลังสงกรานต์ รับ ATK ฟรีผ่าน ‘เป๋าตัง’ เปิด 6 จุดฉีดวัคซีน

กทม. แนะประชาชนกลับกรุง ตรวจโควิด-19 หลังสงกรานต์ รับ ATK ฟรีผ่านแอปฯ “เป๋าตัง” พร้อมจัดฉีดวัคซีน 6 จุด ที่ไหนบ้างเช็คเลย

นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) กรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 13/2565 โดยเน้นย้ำให้หน่วยงานต่าง ๆ ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนตรวจโควิด-19 หลังสงกรานต์ ด้วยชุดตรวจ ATK

ตรวจโควิด-19 หลังสงกรานต์

ทั้งนี้ เนื่องจากในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา มีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน ประชาชนมีการเดินทางท่องเที่ยว กลับภูมิลำเนา หรือมีการจัดกิจกรรมภายในครอบครัว ซึ่งอาจทำให้เกิดการระบาดของโควิด-19 ได้

ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด- 19 จึงขอความร่วมมือให้ประชาชนปฏิบัติตัว ดังนี้

1. สังเกตอาการตนเองภายใน 7-10 วัน และปฏิบัติตามมาตรการ DMHTA มาตรการป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาล (Universal Prevention) อย่างเคร่งครัด

2. หากพบว่ามีอาการ หรือมีความเสี่ยงให้ตรวจ ATK ทันที หากผลเป็นลบให้พิจารณาตรวจซ้ำ เมื่อครบ 7 วัน หรือเมื่อมีอาการ

3. ในช่วงสังเกตอาการ ควรหลีกเลี่ยงการพบปะผู้คนโดยไม่จำเป็น หากต้องพบผู้อื่นควรสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลา

4. ควรพิจารณาปฏิบัติงานนอกสถานที่ตั้งหน่วยงาน (Work from Home) ตามความเหมาะสม

ขจิต ชัชวานิชย์ 1
ขจิต ชัชวานิชย์

รับ ATK ฟรี ตรวจโควิด-19 หลังสงกรานต์

ขณะเดียวกัน ประชาชนสามารถขอรับชุดตรวจ ATK เพื่อตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยตัวเองได้ผ่านทางแอปพลิเคชัน เป๋าตัง ดังนี้

  • เข้าสู่แอปฯ เป๋าตัง
  • คลิกเมนู ฟรี ชุดตรวจโควิด
  • ทำแบบประเมินขอรับชุดตรวจโควิด-19
  • กดยืนยัน

กรณีผลประเมินว่า คุณมีสิทธิได้รับชุดตรวจ โควิด-19 เนื่องจากมีความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด สามารถรับชุดตรวจได้ภายในวันที่ทำแบบประเมิน โดยทำตามขั้นตอน ดังนี้

  • ยืนยันตัวตนด้วยการสแกน QR Code ที่คลินิกฯ ส่งให้ผ่านแอปฯ เป๋าตัง โดยเลือกเมนู สแกน QR เพื่อรับชุดตรวจ
  • คลิกที่เมนู หน่วยบริการใกล้ฉัน ซึ่งจะมีหน่วยบริการคลินิกเวชกรรมใกล้บ้านใกล้ใจ สาขาใกล้บ้าน ที่เข้าร่วมการแจกชุดตรวจ

สามารถโทรสอบถามหน่วยบริการก่อนเข้ารับชุดตรวจได้ เพื่อนัดรับชุดตรวจ ตามเบอร์ที่แจ้งไว้ในหน่วยบริการนั้น ๆ โดยผู้เข้ารับบริการ 1 ท่าน จะได้รับชุดตรวจ 2 ชุด สำหรับการตรวจ 2 ครั้ง กรณีผลเป็นลบ ตรวจซ้ำอีกครั้งใน 5 วัน

เมื่อตรวจโควิด-19 ด้วยตนเองที่บ้าน ให้บันทึกผลตรวจผ่านแอปฯ เป๋าตัง เลือกเมนู บันทึกผลตรวจ หากผลเป็นบวก ให้ทำการบันทึกผลตรวจและกด ยืนยัน ว่า พบเชื้อ และเลือกช่องทางการรักษาตัวต่อไป

ปลัดกรุงเทพมหานคร ยังได้กำชับหน่วยงานทุกส่วนที่เกี่ยวข้องเร่งให้บริการวัคซีนโควิด-19 แก่ประชาชนครอบคลุมทั่วถึงทุกคน โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง 608 และผู้ที่ยังไม่เคยได้รับวัคซีน เพื่อให้มีภูมิคุ้มกันโควิด-19 เนื่องจากไวรัสสายพันธุ์โอไมครอนสามารถแพร่ระบาดและติดเชื้อได้ง่าย

จุดฉีดวัคซีน

สำหรับลักษณะของเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน ไม่ได้มีความรุนแรงน้อยกว่าสายพันธุ์อื่น หากร่างกายอ่อนแอ ไม่มีภูมิต้านทานหรือมีภูมิต้านทานลดลง จากการที่ไม่ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ หรือไม่ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น อาจทำให้เกิดการติดเชื้อและเกิดการระบาดต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ปัจจุบันพบว่าผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ ผู้มีโรคประจำตัว ผู้ที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนหรือไม่ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น กรุงเทพมหานครจึงขอเชิญชวนให้กลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มผู้มีโรคประจำตัว กลุ่มผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ หรือยังไม่ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น มารับบริการฉีดวัคซีนตามสถานพยาบาลและจุดฉีดนอกสถานพยาบาลทั้ง 6 จุด ที่เปิดให้บริการวอล์คอิน (Walk in) ไม่ต้องจองคิวได้แก่

  • จุดที่ 1 ศูนย์ฉีดวัคซีนฯ อาคารกีฬาเวสน์ 1 ศูนย์เยาวชนกทม. (ไทย-ญี่ปุ่น)
  • จุดที่ 2 ธัญญาพาร์ค
  • จุดที่ 3 เซ็นทรัล พระราม 3
  • จุดที่ 4 เซ็นทรัล ปิ่นเกล้า
  • จุดที่ 5 เซ็นทรัล อีสวิลล์
  • จุดที่ 6 โรบินสัน ลาดกระบัง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo