COVID-19

‘หมอเฉลิมชัย’ ไขข้อข้องใจ ตรวจ ATK ขึ้น 4 ขีด เกิดจากอะไร!!

“หมอเฉลิมชัย” ตอบข้อสงสัย ตรวจ ATK ขึ้น 4 ขีด เพราะอะไร ที่แน่ ๆ ถือว่าเชื่อถือไม่ได้ ให้ทดสอบใหม่ทันที

นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ blockdit ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย เรื่อง ATK ขึ้น 4 ขีด แปลว่าอะไร เป็นโควิดมาก เป็นน้อย แปลผลไม่ได้ หรือทำขึ้นเองเล่น ๆ โดยระบุว่า

ตรวจ ATK ขึ้น 4 ขีด

จากที่ในปัจจุบัน มีการใช้ชุดทดสอบด้วยตนเองที่บ้าน เพื่อตรวจหาการติดเชื้อไวรัสโคโรนาก่อโรคโควิด หรือที่เรียกว่า ATK กันเป็นจำนวนมาก จนประชาชนทั่วไปเริ่มมีความคุ้นเคยกับการตรวจดังกล่าว

แม้ในช่วงแรก จะยังติดขัดและไม่ค่อยเข้าใจ โดยเฉพาะในเรื่องการแปลผล หรืออ่านผลว่าติดเชื้อหรือไม่อย่างไร

จนถึงปัจจุบัน ส่วนใหญ่ก็จะเข้าใจกันดีว่า ถ้าปรากฏแถบสีชัดเจน 2 ขีด คือขีดที่ตำแหน่ง C (Control) และตำแหน่ง T (Test) แปลว่าผลเป็นบวก หรือน่าจะติดเชื้อ ซึ่งมีความแม่นยำในระดับมากกว่า 90%

กรณีที่ขึ้นขีดเดียวที่ตำแหน่ง C แปลว่า ผลเป็นลบหรือไม่มีการติดเชื้อ

นอกจากนี้ไม่ว่า จะขึ้นขีดเดียวแต่ผิดตำแหน่ง คือขึ้นที่ตำแหน่ง T หรือขึ้นมากกว่า 2 ขีด ก็ให้ถือว่าแปลผลไม่ได้ทั้งสิ้น ต้องทำการทดสอบใหม่ อาจจะโดยใช้ ATK หรือ PCR ตามแต่ความเหมาะสมต่อไป’

ดังนั้น ในกรณีที่มีการตรวจพบว่าแถบของ ATK ขึ้นถึง 4 ขีด (ตามที่ปรากฏในสื่อโซเชียล) จึงไม่ได้แปลผลอย่างที่บางท่านเข้าใจว่า ติดเชื้อไวรัสมากถึง 3-4 สายพันธุ์ หรือแปลว่าติดเชื้อรุนแรงเป็น 3-4 เท่าแต่อย่างใด

ATK

หากแต่แปลว่า ผลการทดสอบดังกล่าวนั้นเชื่อถือไม่ได้ ซึ่งมีเหตุปัจจัยมากมายหลายประการได้แก่

  • คุณภาพของชุดทดสอบ
  • การเก็บรักษาหลังจากที่ซื้อมาแล้ว
  • ขั้นตอนการตรวจผิดพลาด
  • ขั้นตอนการอ่านผลไม่ถูกต้อง

โดยหลักวิชาการแล้ว โอกาสหรือความเป็นไปได้ที่จะมีแถบสีขึ้นมากกว่า 2 ขีดนั่น เป็นไปได้ยากมาก อาจจะเป็นเรื่องการทำแถบสีเพิ่มขึ้นเอง จะด้วยเหตุผลใดก็ตาม

แต่ถึงแม้เป็นเรื่องจริง ที่เกิดหตุผิดพลาดทางเทคนิคจนขึ้นมากกว่า 2 ขีด ก็เป็นเรื่องที่ถือว่าเป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ ที่จะมาทำความเข้าใจกัน เรื่องการอ่านผลกาทดสอบ ATK

กล่าวโดยสรุป ถ้าผล ATK ออกมามากกว่า 2 ขีด แปลว่าเชื่อถือไม่ได้ ให้ทำการทดสอบใหม่ทันที

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo